Vụ chìm ca nô tại Cần Giờ: trách nhiệm vẫn rơi vào chỗ trống


Vụ chìm ca nô tại Cần Giờ: trách nhiệm vẫn rơi vào chỗ trống

Hiền Mai 22:30 6/8/2013

Xung quanh nguyên nhân dẫn đến vụ chìm ca nô kinh hoàng trên biển Cần Giờ làm 9 người thiệt mạng, ngày 6/8, ông Đinh Văn Quyết, giám đốc công ty cổ phần bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina cho rằng chính thuyền trưởng tàu H.29-BP Phạm Duy Phúc (đã tử nạn) “lén” lấy tàu chở khách mà không xin phép.

Theo ông Quyết, ông Phạm Văn Phúc mới là nhân viên thử việc của công ty Vũng Tàu Marian và rằng hành động lấy tàu H.29 BP đi chở khách là do ông Phúc “lén” làm, ông và ban lãnh đạo công ty hoàn toàn không hay biết. Thế nhưng, theo nguồn tin của báo Lao Động, chính ông Quyết đã chủ động liên hệ với ông Sơn nhân viên thuộc công ty Việt-Séc để mượn tàu, ông Phúc chỉ là người được ông Quyết ủy quyền sang nhận và điều khiển phương tiện.
 
Hơn nữa, khi tàu H.29 BP bị chìm, ông Đinh Văn Quyết, ông Đảo- giám đốc công ty Việt-Séc và ông Nguyễn Ngọc Tuấn, một cán bộ cấp dưới của công ty Vũng Tàu Marian là những người đầu tiên nhận được tin báo chìm tàu từ anh Nguyễn Văn Cương lúc 19h. Tuy nhiên, đến tận 2 tiếng sau, cơ quan chức năng mới nhận được tin báo từ ông Tuấn, theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu,
 
Ngày 5/8, ông Vũ Văn Đảo, giám đốc công ty Việt- Séc xác nhận liên hệ với Thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Vũng Tàu xin tàu đi cứu hộ trước khi báo với cơ quan chức năng lúc 19h 30’ khi vừa nhận được tin báo từ anh Cương. Nhưng Đại tá Đào Quang Hiển, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu lại phủ nhận thông tin biết ca nô H.29-BP bị nạn từ sớm và chỉ đã điều 2 tàu ra vùng biển để tiến hành cứu nạn vào lúc 20h đêm 2/8. Ông Hiển khẳng định Bộ đội biên phòng Vũng Tàu chỉ nhận được thông tin cứu nạn từ Trung tâm PHTKCN KV3 lúc 21h.
 
Ngày 6/8, UBND thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an và các đơn vị chức năng khởi tố vụ án, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Đến lúc này,
 
Điều đáng nói, trong đêm xảy ra chìm tàu, có hai chiếc ca nô đã tiếp cận hiện trường nhưng không tham gia cứu hộ mà biến mất hút. Ông Hà Ngọc Phước- một trong những người đi trên hai ca nô tường trình nguyên nhân là do thời tiết nguy hiểm, nguy cơ bị chìm nên lái tàu đành “đi vào bờ”, theo Khám phá đưa tin. 
 
Trong khi đó, giữa lằn ranh giữa sự sống và cái chết, anh Trần Hữu Hiệp (SN 1988, thôn 4, xã Thạch Long, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) sẵn sàng cở áo phao, cứu sống 5 người khác. Ngày 6/8, thi thể anh Hiệp đã được đưa về an táng tại quê nhà trong sự tiếc thương và sám hối “muộn màng” của những người “đi qua mà không cứu”.  
 
Đinh Văn Hòa (29 tuổi, quê ở huyện Nam Đàn, Nghệ An), một trong những người đi cùng chuyến (khác thuyền) cho biết, dù biết tin thuyền của bạn mình (Hiệp) đang gặp nạn, đã kêu gọi mọi người quay lại cứu vớt, nhưng do nhiều ý kiến trái chiều, sóng to, đêm tối nên cuối cùng chiếc ca nô đã chạy tiếp (Đất việt 7/8)
 

Hiền Mai

Từ Khóa :