Vòng tay 5 USD làm nên đế chế hàng triệu đô la



Vòng tay 5 USD làm nên đế chế hàng triệu đô la

Lục Kiếm 6:0 5/8/2019

Khi hỏi điều gì hữu ích nhất trên con đường trở thành doanh nhân, bạn sẽ nhận được nhiều câu trả lời khác nhau. Nhưng có lẽ, điều kiện tiên quyết chính là sự tò mò. Ít nhất, đó là trường hợp của startup Pura Vida.

Hai nhà sáng lập Pura Vida Griffin Thall và Paul Goodman

Ảnh: Pura Vida

Tháng 6/2018, Vera Bradley, công ty túi xách và va-li hàng đầu của Mỹ, tuyên bố đã ký thỏa thuận để nắm giữ 75% cổ phần của Pura Vida. Dự kiến, thỏa thuận cuối cùng có thể đạt giá trị 130 triệu USD.

Griffin Thall và Paul Goodman, hai nhà sáng lập của Pura Vida, vốn không định thành lập một công ty sẽ tạo nên làn sóng thông qua các mạng xã hội. Họ chỉ muốn xem liệu có thể bán những vòng tay trông rất ngầu không. Nhưng bằng cách để những người có ảnh hưởng làm việc, họ đã cho phép người hâm mộ của mình kể câu chuyện về Pura Vida cùng lúc họ và nhóm của mình viết lên nó.

Hai nhà sáng lập cùng với các nghệ nhân ở Costa Rica

Ảnh: Pura Vida

Như nhiều sinh viên ra trường khác, hai người có áp lực phải tìm “công việc thực sự” khi cha mẹ không còn “bao nuôi” như trả tiền nhà hay những hóa đơn linh tinh khác. Điều đó buộc họ phải suy nghĩ vượt ra khỏi “đáy giếng” bởi chẳng ai trong hai người muốn mài đũng quần trong các văn phòng nhàm chán. Đó chính là vấn đề họ gặp phải khi chuẩn bị cho chuyến du lịch tốt nghiệp ở Costa Rica.

Mùa hè năm 2010, khi đến Costa Rica, họ đã gặp hai nghệ nhân làm vòng tay trên bãi biển là Jorge và Joaquin. Khi cầm trong tay những chiếc vòng handmade, ý tưởng lóe lên trong đầu hai anh chàng mới tốt nghiệp: làm cây cầu kết nối bán những vòng tay này cho người Mỹ. Với ý thích bất chợt, họ đã mua lại 400 chiếc vòng và mang về San Francisco (Mỹ) bán. Sản phẩm của họ đã nhanh chóng được các cửa hàng địa phương bán sạch. Đó là lúc họ quyết định biến vòng đeo tay trở thành một doanh nghiệp thực sự.

Ảnh: Pura Vida

Mọi chuyện dĩ nhiên không suôn sẻ ngay. Trong sáu tháng đầu, họ không biết cách xử lý đơn hàng cũng như hàng tồn kho. Việc thường xuyên không có hàng đã gây tổn hại đến công việc kinh doanh, họ như đã đến bờ vực nhiều lần.

Trong hai năm đầu tiên, mọi doanh thu đều đổ vào thanh toán các khoản như tiền thuê nhà, nhân viên và mua sản phẩm mang về bán. Nhưng rồi, hai chàng trai trẻ vẫn kiên cường đi qua những ngày tháng khó khăn ấy một cách diệu kỳ.

Ảnh: Pura Vida

Ban đầu, họ xây dựng trang web thương mại điện tử, nhưng không phải cứ bán hàng trên mạng là tiền vào như nước. Trong cảnh khốn khó, họ phát hiện ra Shopify và gian hàng trên đó đã thay đổi cục diện. Chi phí được quản lý tốt hơn, khả năng mở rộng dễ dàng hơn và nhân viên đều biết cách sử dụng mà không phải đào tạo nhiều.

Ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, họ chưa từng nghĩ đến việc tiếp nhận nguồn đầu tư từ bên ngoài, bởi họ muốn xây dựng và quản lý một công ty tinh gọn nhất có thể. Với mục tiêu làm nên một công ty giá trị hơn trăm triệu đô, họ học cách quản lý dòng tiền, hiểu về tiếp thị mạng xã hội và biết cách tính toán lượng hàng tồn kho một cách chính xác.

Ảnh: Pura Vida

Khi đã qua những tháng ngày khốn khó nhất, họ vẫn luôn tâm niệm rằng mỗi ngày đều là thử thách. Hàng tuần, hai nhà sáng lập lên một danh sách các việc phải hoàn thành trong tuần và ưu tiên hành động theo danh sách ấy. Họ không bận tâm đến giờ giấc làm việc, mà chỉ tính toán hoàn thành công việc trong tuần, không bao giờ để lại dù chỉ một nhiệm vụ sang tuần sau.

Thực tế, trong 5 năm đầu, Griffin Thall và Paul Goodman không tính toán đến chuyện bán công ty hay tiếp nhận bất cứ nhà đầu tư nào. Nhưng khi họ bắt đầu mở rộng quy mô trong mấy năm qua, họ đã được hàng loạt công ty mời gọi thu mua. Khi đó, họ biết được rằng mình còn có những lựa chọn khác ngoài việc chăm chỉ kinh doanh. Họ quyết định bán phần lớn công ty vì họ muốn mở rộng Pura Vida lên một tầm cao mới.

Ảnh: Pura Vida

Với hai nhà sáng lập, Pura Vida không chỉ đơn thuần là những chiếc vòng tay mà là một thương hiệu thời trang. Khi họ tung bộ sưu tập “Wave Ring” lên Instagram, lượng fan tăng lên đột biến và quảng cáo được lan truyền. Nhờ đó, họ có được lượng khách hàng với chi phí “khiêm tốn”, tạo cho công ty có điều kiện mở rộng danh mục sản phẩm với 30% đến từ các mặt hàng trang sức.

Bí quyết thành công trên mạng xã hội là gì? “Đây là việc kết hợp thương hiệu của bạn với những người có ảnh hưởng, những người có thể kể một câu chuyện hay hơn bạn có thể”, Thall bật mí.

Đồng sáng lập Pura Vida Griffin Thall (trái), hai nghệ nhân vòng tay Jorge và Joaquin, đồng sáng lập Paul Goodman (phải)

Ảnh: Pura Vida

Khi được Forbes hỏi đã có lúc nào xảy ra tranh chấp, Thall chia sẻ: “Chúng tôi tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, điều đó cho phép chúng tôi đi đúng làn đường và đưa ra quyết định phù hợp. Sau khi nói chuyện với nhiều nhà sáng lập và doanh nhân khác, chúng tôi tự hào nói rằng chúng tôi có mối quan hệ kinh doanh rất mạnh mẽ. Và chúng tôi thực sự thích nhau.”

Và khi được hỏi về lời khuyên dành cho những người cũng đam mê kinh doanh khác, Thall chỉ nói: “Cắm cúi làm việc đi, đừng để những người khác làm lung lay. Đừng bận tâm kẻ khác nói ý tưởng của bạn là tồi tệ hay không đủ sáng tạo. Tập trung vào một thị trường lớn và chăm chú vào giải thưởng, bởi BẠN là người duy nhất biến ước mơ của mình thành hiện thực.”


Lục Kiếm

Tổng hợp

Từ Khóa :