Volkswagen - nhà máy xe hơi lớn nhất thế giới mở cửa trở lại



Volkswagen - nhà máy xe hơi lớn nhất thế giới mở cửa trở lại

Phương Linh 14:11 1/5/2020

Volkswagen đã mở cửa trở lại. Đây là nhà máy xe hơi lớn nhất thế giới tại Wolfsburg ở Đức. Đại dịch coronavirus đã buộc hãng phải đóng cửa trong một thời gian dài khi đã hoạt động liên tục suốt 82 năm.

Nhà máy ô tô lớn nhất thế giới đã thực hiện 100 thay đổi trong cách thức hoạt động khi họ cố gắng khởi động lại hoạt động kinh doanh mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe của hàng trăm ngàn công nhân. Những trải nghiệm vừa qua khiến họ nhìn ra những khó khăn đối với nhà sản xuất khi họ tiếp tục phải làm việc trong một thế giới vẫn đang quay cuồng với đại dịch.

Bernd Osterloh, đại diện hãng Volkswagen cho biết: “Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ phát triển, sản xuất và bán xe trong những điều kiện giống như thế này”.

Khu công nghiệp Wolfsburg khổng lồ được xây dựng vào năm 1938 để làm nhà ở cho các công nhân trong nhà máy của Volkswagen. Kể từ năm 1945, Wolfsburg là trụ sở của tập đoàn và đã sản xuất hơn 45 triệu xe hơi.

Hơn ba thập kỉ, thiết kế xe hơi con bọ Beetle đã trở thành biểu tượng của Volkswagen. Dường như các mô hình ô tô bán chạy trên thế giới đều thuộc về hãng này, trong đó có dòng Golf VW và Tiguan vẫn được sản xuất đến ngày nay.

Nhà máy đã đóng cửa vào ngày 19/3 khi dịch coronavirus chủng mới xé toang châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô phải ngừng sản xuất trên khắp lục địa, sau khi các biên giới bị đóng cửa hoặc phong tỏa. Việc hãng mở cửa trở lại đánh dấu những nỗ lực rất lớn lao trong việc khởi động nền kinh tế châu Âu, nơi có khoảng 14 triệu người làm việc trong lĩnh vực liên quan đến ô tô.

Tổ hợp nhà máy rộng lớn bao gồm 6,5 triệu m2. Tổ hợp này đã tạo ra khoảng 700.000 xe hơi trong năm ngoái, tương đương với khoảng 3.500 chiếc xe mỗi ngày. Việc mở lại nhà máy phụ thuộc vào chuỗi cung ứng trải rộng trên 71 quốc gia và hơn 2.600 công ty, tất cả đều bị ảnh hưởng bởi dịch coronavirus. Volkswagen  đã đưa ra 100 biện pháp, quy tắc an toàn cho sức khỏe trong khi làm việc và nhận được sự ủng hộ của các công nhân. Các thông tin an toàn sức khỏe được hiển thị trên hơn 8.000 áp phích tại nhà máy và được giải thích cặn kẽ trong các tập sách nhỏ.

Có những thay đổi gì tại Wolfsburg?

Công ty có kế hoạch tăng cường sản xuất từ tốn, phù hợp với những gì sẵn có ở từng bộ phận,từ những yêu cầu của chính phủ, từ nhu cầu về xe hơi. Công ty dự kiến sẽ sản xuất 1.400 xe hơi trong tuần đầu tiên làm việc, sau đó tăng lên 6.000 xe vào tuần sau đó, hoặc khoảng 40% sản lượng so với thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.

Thomas Ulbrich, người đứng đầu bộ phận điện tử thương hiệu Volkswagen cho biết trong một tuyên bố khi công ty mở cửa lại tại nhà máy xe điện ở Zwickau, Đức: “Tại Volkswagen, sức khỏe được ưu tiên hơn tốc độ”.

Wolfsburg sẽ khởi động lại ca làm việc của 8.000 công nhân dây chuyền sản xuất thay vì 20.000 công nhân như trước đó. Ban đầu, thời gian làm việc được giảm xuống với một số nhân viên, các ca được sắp xếp giờ giấc khéo léo để công nhân đến và công nhân rời đi không tập trung, đồng thời gặp nhau cùng một thời điểm. Công nhân được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, mặc ngay đồng phục tại nhà. Họ cũng được yêu cầu sử dụng khuỷu tay để mở cửa và đi bộ trong các vùng đánh dấu trên sàn nhà máy để duy trì khoảng cách mỗi người.

Giữ khoảng cách xã hội được thực hiện trong các cuộc họp nhóm, trong giờ nghỉ trưa, trong khu vực chung. Các căng tin vẫn sẽ đóng cửa vì các công nhân được yêu cầu phải tự mang đồ ăn riêng của mình tới chỗ làm. Máy lọc nước tạm thời không được sử dụng để làm giảm khả năng lây nhiễm. Máy lọc khí được đưa vào hoạt động giúp lưu thông không khí và có thêm nhiều khí sạch trong các gian phòng.

Các công cụ làm việc sẽ được khử trùng sau mỗi ca. Công nhân không chuyển dụng cụ cho nhau bằng tay, thay vào đó đặt các công cụ xuống các thùng chứa để những người khác có thể nhặt chúng ở khoảng cách an toàn. Hàng trăm máy rửa tay được lắp đặt khắp nhà máy.

Các xe hơi được đặt cách xa nhau trên sàn nhà máy. Công nhân được khuyến khích không tập trung tại một chiếc xe để làm nhiều chi tiết cùng một lúc. Thay vào đó họ luân phiên nhau để giãn khoảng cách. Mọi người cần phải đeo khẩu trang nếu buộc phải đứng gần nhau trong phạm vi 1,5 mét.

Các nhân viên đi về phía cổng vào tại nhà máy Volkswagen ở Wolfsburg, Đức, vào ngày 27/4/2020

Một thách thức lớn khác đối với Volkswagen và các nhà máy sản xuất khác là phải đảm bảo đội quân từ các nhà cung cấp nguyên liệu đi vào nhà máy của họ không làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Volkswagen cũng sở hữu các thương hiệu Audi, Porsche, Seat. Đại diện hãng cho biết họ đã chia sẻ kế hoạch 100 điểm an toàn với hơn 40.000 nhà cung cấp và đối tác hậu cần trên toàn thế giới.

Trước đại dịch, 2.000 xe tải sẽ vận chuyển khoảng 21.000 nguyên liệu thô và linh kiện xe đến nhà máy Wolfsburg mỗi ngày. Bây giờ, các tài xế sẽ được yêu cầu ngồi nguyên trong xe của họ, đồng thời các máy móc dùng để dỡ hàng từ xe tải sẽ được khử trùng, làm sạch thường xuyên trong các ca làm việc.

Công nhân của Volkswagen tại một nhà máy linh kiện ở Kassel

Phát ngôn viên Volkswagen cho biết: “chúng tôi đã liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp trong suốt thời kỳ khủng hoảng vì corona virus, trong suốt thời gian hãng ngừng hoạt động. Cho tới khi chúng tôi mở lại nhà máy, họ sẽ đảm bảo cung cấp các bộ phận chúng tôi cần. Hãng Volkswagen tại Trung Quốc đã mở lại 32 trong số 33 nhà máy của mình. Trước đó, họ đã có những kế hoạch mở lại rất chi tiết nên không có bất kỳ thiếu sót nào về mặt nguyên liệu khi bắt đầu sản xuất.

Công ty đã nối lại sản xuất tại các nhà máy linh kiện trên khắp nước Đức từ ngày 6/4, bao gồm ở Brunswick và Kassel, và ở Ba Lan từ ngày 14/4 để bảo đảm nguồn cung cấp các chi tiết xe hơi cho các nhà máy của họ ở Trung Quốc.

Khó khăn còn ở phía trước

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số ô tô tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã giảm 42% trong quý đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ và châu Âu cũng sụt giảm.

Theo Ferdinand Dudenhöffer, người sáng lập Trung tâm nghiên cứu ô tô tại Đại học Duisburg Essen, nhu cầu về xe hơi ở Trung Quốc có thể hồi phục khá nhanh, nhưng doanh số bán xe ở châu Âu sẽ mất ít nhất 10 năm nữa để trở về mức như năm 2019.  Trung tâm nghiên cứu này cũng cho rằng lĩnh vực sản xuất ô tô của Đức sẽ cắt giảm 100.000 việc làm trong ba đến bốn năm tới do nhu cầu sụt giảm kéo dài sau đại dịch.


Phương Linh

Theo CNN