Vòi sen yêu thích của Tim Cook cố gắng cứu thế giới trong lúc… tắm.



Vòi sen yêu thích của Tim Cook cố gắng cứu thế giới trong lúc… tắm.

Lục Kiếm 9:0 27/1/2020

Công ty khởi nghiệp ở San Francisco (Mỹ) Nebia đang cố gắng cứu thế giới trong lúc… tắm.

Công ty khởi nghiệp ở San Francisco (Mỹ) Nebia muốn mọi người vừa tắm vừa bảo vệ Trái Đất. Ảnh: Nebia

Đó không phải câu chuyện đùa. Tim Cook hiếm khi đầu tư thời gian và tiền bạc vào các sản phẩm mà không có logo Apple. Nhưng khi ông thử tắm dưới vòi sen tại một phòng tập thể dục khoảng 5 năm trước, ông đã tạo ra một ngoại lệ.

Startup 5 năm tuổi dưới sự giúp đỡ của Tim Cook đã phát triển một cộng đồng “tín đồ” cùng những đánh giá tốt trên YouTube. Cái tên Nebia đã “phủ sóng” nhiều tạp chí lớn, bao gồm New York Times, The Wall Street Journal, Architectural Digest và Time.

Năm 2015, công ty đã xuất hiện lần đầu tiên trên trang gọi vốn cộng đồng Kickstarter với sản phẩm Nebia 1.0, đã thu hút được số tiền khổng lồ hơn 3,1 triệu USD từ hơn 8.500 người ủng hộ. Năm ngoái, chiến dịch gọi vốn cộng đồng thứ hai với Nebia 2.0 đã thu hút được 1,9 triệu USD từ 4.640 người ủng hộ. Để so sánh, các chiến dịch gọi vốn cộng đồng thành công trên Kickstarter trung bình thu hút được 23.000 USD từ 100 người ủng hộ.

Giờ, những người sáng lập Nebia đã tung ra chiến dịch Kickstarter lần thứ ba để tài trợ cho dự án mới nhất của họ: vòi hoa sen do Moen thiết kế với giá 160 USD (hơn 3,7 triệu đồng). Dòng sản phẩm cao cấp Nebia 2.0 vẫn còn hiện diện trên trang web công ty, dù đang phải chờ nguồn hàng bổ sung.

Philip Winter, một trong ba người đồng sáng lập startup Nebia

Các sản phẩm của startup Nebia đang thực hiện nhiệm vụ tránh lãng phí nước bởi việc sử dụng vòi hoa sen, mà không phải hy sinh những tiện nghi. Vòi hoa sen trung bình sử dụng khoảng 76 lít nước trong 10 phút tắm (khoảng 7,6 lít nước mỗi phút), nhưng Nebia đã giảm xuống còn khoảng 3 lít nước mỗi phút tắm. Công ty cam kết sẽ tiết kiệm 1 tỷ gallon nước (khoảng 3,78 tỷ lít nước) trên toàn cầu tính đến cuối năm 2021.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2012 khi Carlos Gomez Andonaegui (hiện là đồng sáng lập của Nebia) muốn giảm mức tiêu thụ nước trong các chuỗi phòng tập gym ở Mexico City (Mexico), nơi 25.000 khách hàng quen được tắm rửa sau khi tập luyện mỗi ngày. Andonaegui đã tham khảo ý kiến của người cha 84 tuổi, một kỹ sư đã nghỉ hưu, người biết rằng ngành công nghiệp sử dụng vòi phun nguyên tử tương tự như hệ thống lực đẩy động cơ tên lửa, thông qua tìm kiếm trên Google.

Sau đó, Andonaegui hợp tác với Philip Winter, một người Mỹ làm công việc phi lợi nhuận ở Mexico City, từng làm cho công ty sản xuất toilet cho những vùng dễ bị lũ lụt. Họ đặt mua các bộ phận cho vòi phun nguyên tử từ các nhà cung cấp khác nhau thông qua Internet và tìm cách kết hợp lại trong garage nhà bố Andonaegui. Kết quả cho ra một đầu vòi hoa sen phun siêu nhỏ, tương tự như nồi hấp, tạo ra diện tích bề mặt phun gấp 10 lần trong khi sử dụng lượng nước chỉ bằng 70% vòi hoa sen gia đình bình thường.

Ảnh: Nebia

Đó cũng là lúc Andonaegui và Winter muốn xây dựng một thương hiệu có thể ví von như “Tesla của ngành hàng gia dụng”. Năm 2014, bộ đôi đã chuyển đến San Francisco, gặp Gabriel Parisi-Amon, kỹ sư chuyên về hệ thống thủy nhiệt (thermo-fluids), người đã tham gia vào quá trình phát triển iPhone ở Apple. Winter mời Parisi-Amon đến nhà mình để tắm! Và Parisi-Amon nhanh chóng trở thành người đồng sáng lập thứ ba.

Winter kể lại: “Khi tôi chuyển đến San Francisco để tung ra một startup vòi tắm, hầu hết mọi người đều cười tôi. Nhưng sau một thời gian, mọi người nhìn thấy nó và thốt lên: Chà, nó thật tuyệt vời.”

Sáng tạo này của bộ ba đã giúp họ gia nhập vườn ươm Y Combinator nổi tiếng nhất nước Mỹ - nơi khởi đầu cho khoảng 1.000 startup tại Mỹ, trong đó có Airbnb, DoorDash và Dropbox - vào năm 2015. Ngay sau đó, rất tình cờ, họ đã gặp được nhà đầu tư tư nhân huyền thoại Tim Cook, CEO của Apple.

Để phát triển sản phẩm, Winter đã thuyết phục các phòng tập thể dục ở Thung lũng Silicon thử nghiệm. Sau khi lắp đặt vòi sen, vào sáng sớm, anh sẽ đợi bên ngoài phòng thay đồ để nhận phản hồi. Đó là khi anh gặp Tim Cook, người tình cờ sử dụng vòi sen mới tại phòng tập thể dục ở Palo Alto, California, nơi CEO của Apple thường đến vào mỗi sáng. Cook đã bị cuốn hút vào khía cạnh môi trường cũng như thiết kế của vòi sen. Mặc dù nguyên mẫu đầu tiên khá thô, nhưng CEO của Apple rất hào hứng với sản phẩm này vì không có nhiều sự đổi mới gần đây trên thị trường vòi hoa sen.

Tim Cook đã tạo ra một ngoại lệ khi đầu tư vào công ty khởi nghiệp Nebia.

Một nhà đầu tư khác là Moen, nhà sản xuất đồ gia dụng đã 60 năm tuổi có trụ sở ở Cleveland. Rồi đến lượt Nicholas Fink, CEO của Fortune Brands, bay đến San Francisco vào năm 2018 để gặp gỡ nhóm Nebia, và… tắm trong văn phòng của họ.

Fink chai sẻ: “Nó như thổi bay tôi vậy. Họ đã tái tạo lại trải nghiệm tắm và khiến mọi người say đắm cách tắm hiện đại và tốt cho hành tinh này. Tôi biết rằng mình phải đồng hành cùng họ.”

Giờ mọi người có thể đặt trước vòi tắm mới Nebia by Moen - hứa hẹn tăng gấp đôi diện tích phun trong khi tiết kiệm 45% lượng nước so với vòi phun tiêu chuẩn. Dù mức giá 160 USD vẫn còn khá cao so với nhiều người (có những vòi tắm hoa sen giá chỉ 10 USD), Winter và những người đồng sáng lập nói rằng họ không quên ý định ban đầu của mình: làm cho các thiết bị nước dễ dàng tiếp cận đại chúng.

Ảnh: Nebia

Theo tính toán được đưa ra trên trang web của Nebia, một gia đình 4 người ở thành phố New York trung bình mỗi người tắm 9 phút mỗi ngày sẽ tiết kiệm được 339 USD/năm, bằng cách sử dụng Nebia. Vì vậy mức giá bán có thể xem là “phải chăng” nếu tính đến cả chi phí sử dụng.

Winter cũng cho hay: “Chúng tôi muốn được mọi người biết đến là một công ty đổi mới và bền vững khi nói về nước.” Mặc dù không thiếu những công ty năng lượng thông minh, như Tesla, Solar City và Nest, thì vẫn chưa có công ty nào thực sự ghi dấu ấn trong lĩnh vực nước.


Lục Kiếm

Theo Forbes

Từ Khóa :