Vỏ kim loại - xu hướng mới trong làng mỹ phẩm



Vỏ kim loại - xu hướng mới trong làng mỹ phẩm

Lục Kiếm 14:0 24/6/2018

Các bao bì thân thiện làm từ vật liệu kim loại tựa như tuýp kem đánh răng đang trở thành xu hướng mới trong làng mỹ phẩm.

Ảnh: Summer Fridays

Mặt nạ Summer Fridays Jet Lag Mask là một trong những sản phẩm chăm sóc da phổ biến hiện nay. Bộ mặt nạ trị mụn kết hợp dưỡng ẩm này trở thành sản phẩm bán chạy trên Sephora chỉ sau chưa đầy hai tuần tung ra vào tháng 3/2018. Sự nổi tiếng đó một phần nhờ những người sáng lập Summer Fridays - Marianna Hewitt và Lauren Gores - là những blogger có ảnh hưởng trên mạng xã hội (Kim Kardashian còn chia sẻ trên ứng dụng của mình). Nhưng một nguyên nhân khác đến từ chính tuýp đựng làm từ kim loại đã mang đến sức hấp dẫn rất lớn.

Những người sáng lập Summer Fridays đã chọn ống tuýp màu xanh hoa ngô, đảm bảo rằng nó sẽ ngay lập tức nổi bật trong vô vàn các bao bì mỹ phẩm màu hồng quen thuộc. Nhưng quyết định thông minh thực sự ở đây là gì? Họ đã sử dụng tuýp nhôm.

Hewitt nói: “Nhôm thực sự nổi bật. Chúng tôi muốn sản phẩm này là một thứ thực sự xinh đẹp trên kệ mỹ phẩm của bạn. Bất kể đã sử dụng hay còn mới nguyên, trông nó vẫn rất tuyệt. Với tuýp nhựa, khi bắt đầu rỗng, trông chúng có chút xì hơi. Chúng tôi muốn nó ăn ảnh.”

Ai cũng hiểu rằng đóng gói rất quan trọng trong bán lẻ. Con người rất dễ bị thu hút bởi những thứ hấp dẩn. Dù bên trong tốt hay xấu, bên ngoài vẫn luôn là điểm đánh giá đầu tiên. Thống kê cho thấy: một phần ba lựa chọn của người tiêu dùng dựa trên bao bì.

Thật khó đề nói chính xác điều gì khiến tuýp nhôm trông thẩm mỹ hơn tuýp nhựa hay vật liệu nào khác. Nhưng các nhà nghiên cứu có thể nhận ra được vài điều gì đó.

Tuýp kim loại không mới, nhưng đang trở nên phổ biến

Những ai sống trong thập niên 70, 80 đều từng sử dụng tuýp kem đánh răng làm từ kim loại. Chúng rất tiện dụng và có cạnh sắc nhọn. Bạn có thể gấp tuýp lại sau khi ép kem ra nhiều hơn.

Khi công nghệ bao bì trở nên tốt hơn, bao bì tiêu dùng đã dần loại bỏ vật liệu kim loại. Ngay cả Tom’s of Maine, nổi tiếng với các tuýp kem kim loại có thể tái chế, cũng loại bỏ vật liệu nhôm vào năm 2011. Được biết, 25% người tiêu dùng đã khiếu nại về những ống đó, từ việc khó dùng đối với trẻ em, người cao tuổi ép kem ra đến việc bị rò rỉ.

Ảnh: Buly

Tuy nhiên, nhìn chung, ống tuýp kim loại đang trở thành xu hướng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, với thị trường toàn cầu dự kiến đạt 9,3 tỷ USD vào năm 2021, tăng từ 6,65 tỷ USD năm 2016. Son dưỡng Abnomaly được “đặt” trong ông nhôm được trang trí bằng các nét vẽ hoạt hình. Natura Brasil, vừa mới ra mắt ở Mỹ năm 2017, sử dụng tuýp nhôm cho các sản phẩm kem dưỡng. Vỏ nhôm cũng phổ biến trong các thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên như Grown Alchemist, Asarai và Red Earth. Thương hiệu nước hoa Byredo, phổ biến trong dòng thời trang dân gian, cung cấp các loại kem dưỡng tay và nước rửa tay với vỏ kim loại tối giản. Farmacy bán tuýp thuốc mỡ mật ong vỏ kim loại và nắp gỗ. Kem dưỡng tay nổi tiếng của Other Stories (thuộc sở hữu của H&M) cũng sử dụng bao bì kim loại.

Vỏ kim loại mang lại cảm giác dễ chịu

Vỏ kim loại mang lại cảm giác chắn chắn hơn cho sản phẩm (cảm giác đầm tay), do đó, nhìn chung cũng đắt hơn so với vỏ nhựa. Kim loại là vật liệu tự nhiên, truyền tải cảm giác thủ công và nghệ thuật mà vỏ nhựa không thể. Nó giúp giải thích lý do vì sao người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra 27 USD cho tuýp kem dưỡng tay của Aesop.

Ảnh: Windle & Moodie

Paul Windle, người đồng sáng lập thương hiệu chăm sóc tóc mới của Anh Windle & Moodie, giải thích lý do vì sao chọn ống tuýp nhôm cho sản phẩm kem dưỡng tóc ngày và đêm (Invisible Day and Night Cream): Ống tuýp kim loại mang lại cảm xúc mạnh mẽ khi cầm.

Quả thực, vỏ nhôm rất hấp dẫn. Năm 2017, sản phẩm của thương hiệu Pháp Buly đã giành được giải thưởng bao bì châu Âu với thiết kế vỏ nhôm đơn giản mà đẹp.

Vỏ nhôm kiểu cách

Vỏ nhôm có khả năng bảo quản lâu dài. Đó cũng là lý do vì sao Tom’s of Maine ban đầu lựa chọn sử dụng bao bì này. Có nhiều công nghệ mới mà vỏ nhựa mang lại cảm giác như nhôm, nhưng “giả nhôm thì mãi không thể là thật”, bởi nó gần như không bị biến dạng khi bóp hay uốn.

Nhưng vỏ kim loại cũng có vấn đề riêng. Không phải mỹ phẩm nào cũng có thể tương thích. Hewitt của Summer Fridays cho biết phải trải qua nhiều thử thách và những tính toán sai lầm trước khi họ có thể cho ra sản phẩm vừa tốt cho con người vừa mang lại tính thẩm mỹ.

Ảnh: Asarai

TS Heather Rogers, bác sĩ da liễu, người đã cho ra mắt Restore - Vaseline phiên bản tự nhiên, quan tâm đến tính bền vững của nhôm nhưng cũng thừa nhận rằng sử dụng vỏ nhôm cũng sinh ra lắm việc khác. Những vỏ bút kẻ mắt eyeliner sản xuất ở Mỹ thường chứa một lượng nhỏ BPA (một hóa chất công nghiệp trong thành phần sản xuất các loại chai nhựa cứng và hộp đựng) và bà đã phải cất công tìm kiếm vỏ đắt tiền hơn được làm ở Thụy Sĩ mà hoàn toàn không chứa BPA.

Vỏ kim loại có bền vững hơn không?

Tính bền vững là một lý do để các thương hiệu chọn vỏ kim loại. Deciem chọn bao bì cho sản phẩm son dưỡng dựa trên cả hình thức và khả năng tái chế. Rogers chọn nó cũng vì có thể tái chế và quan ngại về chất nhựa ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người. Hewitt thừa nhận rằng tính thẩm mỹ là điều được cân nhắc đầu tiên, nhưng cô thích vỏ nhôm vì chúng có thể tái chế dễ dàng. Mặc dù vậy, Tom’s of Maine cũng phát hiện ra rằng bất chấp đặc điểm đáng khen như vậy, không nhiều người thực sự tái chế nhôm. Vì vậy, người ta chưa thể xác định được lợi ích gì cho môi trường trong dài hạn trước xu hướng này.

Ảnh: Byredo

Các thương hiệu còn cho rằng vỏ kim loại có khả năng bảo vệ bất cứ thứ gì đựng bên trong, ít nhất là cho đến khi chúng được mở ra - một vấn đề đặc biệt quan trọng với những thương hiệu nhận là “tự nhiên” và có khuynh hướng tránh các chất bảo quản truyền thống. Patrice Rynenberg, người đồng sáng lập của Asarai, đóng gói sản phẩm chăm sóc da bằng ống tuýp màu vàng bắt mắt, cho biết: Không giống vỏ nhựa, vỏ nhôm có thể chống lại sự xâm nhập vi khuẩn, rất thích hợp cho các công thức làm đẹp tự nhiên. Aesop viết trên trang web: Ưu tiên của chúng tôi là giảm thiểu chất bảo quản bằng công nghệ đóng gói tốt được làm từ thủy tinh và nhôm (do đó giảm thiểu tác động của UV lên sản phẩm).


Lục Kiếm

Theo Racked