VinFast: Đã đến, đã thấy…



VinFast: Đã đến, đã thấy…

Quang Minh 0:4 5/10/2018

Với màn trình diễn khá hoàn hảo tại Paris Motor Show 2018, cái tên VinFast đã khiến khắp nơi nơi bàn tán, từ người già đến trẻ con, từ đàn ông đến đàn bà. Đa phần chỉ thấy “ồ, hẳn là ôtô Việt Nam” mà chưa quan tâm các thông số cụ thể của chiếc xe. Nhưng chỉ cần thế, chẳng những VinFast đã đạt được những mục tiêu bước đầu như kỳ vọng về việc giới thiệu thương hiệu của mình với thế giới, mà còn gián tiếp làm “đẹp mặt” cả ngành công nghiệp xe hơi trong nước khao khát làm ra chiếc ôtô mấy chục năm nay

Nghĩ thì dễ, làm mới khó

Đến thời điểm hiện tại, nhìn lại những gì VinFast đã làm được trong một năm qua, chẳng cần phải là chuyên gia giàu kinh nghiệm cũng có thể thấy cách mà hãng xe này đã thực hiện để có tiến độ không thể tin được khiến cả thế giới sửng sốt.

Đó là việc VinFast quyết định từ bỏ quy trình chế tạo xe truyền thống bằng giải pháp cắt bớt công đoạn tạo mô hình đất sét (clay models) sau khi đã có phác thảo thiết kế. Thay vào đó, hãng thực hiện chỉnh sửa mô hình hoàn toàn trên máy tính với những công cụ thiết kế hiện đại, nhờ vậy rút ngắn đáng kể thời gian để chuyển từ phác thảo thiết kế ra mô hình xe thực tế.

Bên cạnh đó, VinFast thực hiện một cách quyết đoán việc đàm phán nhiều thương vụ quan trọng: Từ việc thuê những hãng thiết kế danh tiếng và thạo việc nhất thế giới gồm Ital Design, Pininfarina, Torino, Zagato đến thuyết phục các đối tác uy tín trong ngành công nghiệp xe hơi như BMW, AVL, Magna Steyr, Bosch, Durr để mua lại bản quyền sở hữu trí tuệ một số chi tiết/cụm chi tiết quan trọng của xe hoặc hợp tác cùng phát triển những gì chưa thể mua ngay được. Nói cách khác, VinFast chọn giải pháp mua và thuê ngoài (outsourcing) những gì chưa làm được thay vì cố gắng tự mày mò phát triển những gì thế giới đã làm xong từ lâu.

Cách làm nói trên của VinFast không mới mẻ bởi mua lại và thuê ngoài là những giải pháp đã trở thành thông dụng trong nền kinh tế toàn cầu suốt nhiều thập kỷ qua. Ngay cả những hãng hàng đầu thế giới về công nghệ hay xe hơi như Apple, Toyota, GM cũng đều áp dụng các giải pháp ấy ở những công đoạn khác nhau. Thực tiễn ấy khiến không ít người nghĩ rằng cách làm của VinFast chẳng có gì sáng tạo. Ai cũng có thể nghĩ ra và làm được mà không để ý rằng VinFast là trường hợp gần như chưa có tiền lệ trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Sở dĩ nói như thế là vì hãng xe non trẻ của Việt Nam đã chọn giải pháp mua và thuê ngoài toàn bộ công đoạn của quy trình chế tạo, sản xuất xe hơi trong giai đoạn phát triển đầu tiên. Cách làm táo bạo này ẩn chứa không ít rủi ro, đòi hỏi phải có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm để giám sát và xử lý chính xác từng công đoạn trong quy trình, vì chỉ cần thất bại trong công đoạn nào đó là sẽ xảy ra rủi ro mang tính dây chuyền.

Thách thức vẫn còn như núi

Chỉ với một năm, dẫu thuê được những chuyên gia hàng đầu thế giới về xe hơi và có đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn, quyết đoán, có tập thể kỹ sư, công nhân hết sức nỗ lực, thì phải công nhận rằng có được hai mẫu xe trưng bày tại Paris Motor Show 2018 là điều phi thường với VinFast, kể cả khi hai mẫu xe này mới chỉ là xe mô hình chứ chưa được lắp các cụm chi tiết quan trọng.

Việc đạt được kỳ tích về tiến độ hẳn sẽ là nguồn động viên tinh thần lớn lao cho đội ngũ VinFast. Tuy nhiên, những công việc phải tiếp tục cũng như áp lực về tiến độ trong thời gian tới còn cao hơn rất nhiều.

Theo dự kiến của VinFast, những chiếc xe sản xuất đầu tiên của hãng sẽ chào thị trường vào tháng 10/2019. Tiến độ này là vô cùng gắt gao và khó khăn hơn nhiều lần những công việc mà VinFast đã làm trong một năm qua. Dù VinFast đã mua xong bản quyền để sử dụng động cơ BMW N20, nhưng cụm ECU sẽ do VinFast hợp tác với Bosch và Magna Steyr cùng phát triển và đòi hỏi phải có thời gian thử nghiệm, kiểm định bất kể các hãng nói trên đều là những ông lớn trong lĩnh vực của họ.

Như thông lệ, những chiếc xe sản xuất cũng không giống hệt như xe trưng bày và phải chỉnh sửa từ những chi tiết ngoại thất như: các tạo hình ở đầu và đuôi xe, la-giăng, nẹp trang trí, tay nắm cửa… Những hệ thống khác của xe như hệ thống treo, phanh, các cụm tính năng dẫn động và an toàn tiêu chuẩn cũng phải được cân nhắc để những chiếc xe vẫn có chất lượng và đẳng cấp cao, nhưng có giá bán cạnh tranh được với các đối thủ cùng phân khúc đang có mặt ở thị trường trong nước. Việc quan trọng nhất vẫn là hoạch định giá bán của hai mẫu xe. Bởi điều đó liên quan đến quá trình định vị thương hiệu VinFast cũng như quyết định sự tồn tại, phát triển của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.

Tại Paris Motor Show 2018, VinFast - hãng xe Việt Nam đầu tiên trong lịch sử đã đánh dấu tên tuổi ở một trong những triển lãm danh giá nhất thế giới. VinFast đã đến, đã thấy, song để thắng ở cuộc chơi gian khó này thì còn phải chờ thêm thời gian trả lời. Trước mắt thì ít nhất VinFast phải có được những chiếc xe nằm trên dây chuyền sản xuất cái đã. Với những gì đã chứng kiến, hy vọng hãng xe này sẽ làm được. Để thắng và bước tiếp.


Quang Minh

Từ Khóa : Vinfast