Việt Nam: Điểm đến mới yêu thích của nghệ sĩ quốc tế



Việt Nam: Điểm đến mới yêu thích của nghệ sĩ quốc tế

Anh Nguyễn 0:39 1/4/2017

Trong ba tháng đầu năm 2017, những người yêu nhạc Việt Nam liên tục đón nhận tin vui khi có thông tin về việc các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như: Hardwell, Britney Spears hay Celine Dion... sẽ đến Việt Nam vào năm 2017. Trước đó, nhiều tên tuổi lớn của thế giới đã lựa chọn Việt Nam là điểm đến như: Martin Garrix, Richard Clayderman, Scorpion... Liệu đây có là những cơ hội vàng để chúng ta nắm bắt?

Nếu cách đây hơn 5 năm, những người yêu nhạc luôn trong tình cảnh mong ngóng cơ hội được tận mắt nhìn thấy thần tượng âm nhạc quốc tế biểu diễn tại Việt Nam với số lượng chương trình gần như chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những khi ấy, huyền thoại Backstreet boys hay Westlife khi vừa có thông tin biểu diễn, số lượng vé bán ra đã hết sạch chỉ trong vỏn vẹn vài giờ.

Việt Nam phải chờ hàng chục năm để lần đầu tiên được đón tiếp nhóm nhạc lừng danh thế giới Westlife

Và Backstreet Boys

Cũng vào khoảng thời gian đó, dù luôn khao khát có cơ hội được gặp các nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng khán giả Việt đều phải thừa nhận một điều: Việt Nam vẫn chưa đủ tầm để trở thành điểm đến hoàn hảo. Chi phí để mời các nghệ sĩ nổi tiếng đến Việt Nam lên đến hàng triệu USD và tiền chưa bao giờ là vấn đề duy nhất. Tại Việt Nam khi đó cũng không có đủ trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hay đội ngũ tổ chức dàn dựng sân khấu đáp ứng chuẩn quốc tế. Kể cả khi có cũng chưa chắc khán giả Việt đã chịu bỏ ra khoản tiền quá lớn để thưởng thức âm nhạc. Các nhà tài trợ khi đó lại càng không. Bởi các doanh nghiệp không cho rằng: Việc tài trợ cho chương trình âm nhạc là điều khôn ngoan, giúp ích trong việc quảng bá cho họ. Đó là lý do mà Việt Nam từng lỡ hẹn với Linkin Park, Alicia Keys hay Maroon 5.

Năm 2011, nhà sản xuất Vũ Anh Tuấn thừa nhận: “Lỗ vốn gần như cầm chắc. Nhưng chúng tôi hạ quyết tâm, cho dù không có nhà tài trợ, vẫn làm để bảo vệ danh dự với các nước khác và sẽ làm cho thật tốt”. Cũng như Anh Tuấn, những nhà sản xuất khi đó phải mạo hiểm và cần bản lĩnh thực sự để đưa bất kỳ tên tuổi lớn nào về Việt Nam.

Bởi quá nhiều những khó khăn như vậy, mà trong suốt một thời gian dài, khán giả Việt đành ngậm ngùi nhìn các quốc gia khác trong khu vực như Singapore hay Thái Lan tổ chức hết sự kiện khổng lồ này đến show ca nhạc hoành tráng khác.

Tuy Singapore là quốc gia với diện tích và dân số khiêm tốn, nhưng luôn đi đầu khu vực khi đưa về Đông Nam Á những nghệ sĩ và các chương trình âm nhạc quy mô

Song dường như câu chuyện đã thay đổi trong vài năm trở lại đây. Lần lượt các tên tuổi lớn trong làng âm nhạc thế giới đã đến Việt Nam như ông hoàng piano Richard Clayderman, ban nhạc Scorpion, DJ Steve Aoki, gần nhất là DJ số một thế giới Martin Garrix. Tần suất giữa các show âm nhạc cũng không còn lẻ tẻ, thưa thớt mà xuất hiện ngày càng nhiều hơn, mang lại cho khán giả Việt nhiều cơ hội thưởng thức. Liên tiếp trong hai năm 2016-2017, các nhà sản xuất Việt Nam đưa về hai tên tuổi đứng đầu trong Top DJ của thế giới. Thậm chí, mạng xã hội đang sôi sục trước thông tin Công chúa nhạc Pop Britney Spears sẽ đến SVĐ Mỹ Đình vào tháng 7/2017.

Richard Clayderman đến Việt Nam năm 2014

Những thông tin về việc Britney Spears sẽ đến Việt Nam vào năm 2017 khiến cộng đồng yêu nhạc us-uk sôi sục

Có thể nhận ra Việt Nam đang dần thay đổi để trở thành điểm đến của những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Sự cởi mở trong chính sách văn hóa du lịch cũng như khả năng tổ chức ngày càng chuyên nghiệp của các đơn vị trong nước đóng vai trò rất quan trọng cho sự thay đổi tích cực này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt dường như đã nhận ra “mỏ vàng” từ việc khai thác các sự kiện âm nhạc để quảng bá cho tên tuổi của họ, nên mạnh tay tài trợ.

Ecopark vốn là thương hiệu bất động sản bị gắn mác sang chảnh và chỉ dành cho người giàu mua nhà nghỉ dưỡng. Nhưng chỉ sau một đêm nhạc Martin Garrix, Ecopark đã nổi như cồn trong cộng đồng giới trẻ Việt vì là nhà tài trợ địa điểm cho sự kiện EDM hot nhất Việt Nam. Các ông lớn trong lĩnh vực viễn thông cũng nhanh chóng tận dụng cơ hội này. Nếu trước đây Mobifone nổi tiếng với show Rockstorm trong nhiều năm liên tiếp, thì đến nay Vinaphone cũng cạnh tranh với tên thương hiệu xuất hiện bên cạnh những show EDM nổi tiếng.

Martin Garrix - DJ số 1 thế giới khiến năm 2016 trở thành thời khắc đáng nhớ với người yêu nhạc Việt Nam.

Hardwell - DJ Top 10 thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 5/2017

Dù lý do có đến từ góc độ kinh tế doanh nghiệp, thì tác động của nó đến Việt Nam là điều không thể bàn cãi. Việt Nam không còn đứng ngoài sân chơi âm nhạc quốc tế và không còn là sân khấu “vô duyên” với các nghệ sĩ quốc tế. Đây có thể là cơ hội để Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn và đưa tên mình lên bản đồ các sự kiện quốc tế.

Xem thêm

Việt Nam có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất Đông Nam Á

Hà Nội vẫn còn đáng sống?


Anh Nguyễn

Từ Khóa :