Việt Nam đẹp thế du lịch “yếu zề”!



Việt Nam đẹp thế du lịch “yếu zề”!

(Theo Dân trí) 17:14 9/6/2015

Luôn tự hào là một dất nước có nhiều thắng cảnh đẹp, một năm có hơn 8000 lễ hội đa dạng, giá trị văn hóa thì hết thứ nọ đến thứ kia được công nhận Unesco, vậy sao du lịch Việt Nam vẫn “yếu zề”, mãi chẳng “cất cánh” nổi. Phát biểu tại Quốc hội hôm 8/6, chính ông Bộ trưởng VH-TT-DL cũng phải tự hỏi: “Việt Nam nhiều thứ nhất thế giới, du khách vẫn không mặn mà?”.

Không muốn nhìn vào “điểm yếu”
 
Dường như ngành du lịch Việt vẫn chưa chịu hiểu bản chất của vấn đề vì sao du khách nước ngoài thì “một đi không trở lại”, còn khách trong nước quay lưng với cảnh quan thiên nhiên quê hương mà đổ xô du lịch nước ngoài. Nguyên nhân do đâu mà trong suốt 6 tháng đầu năm 2015, lượng khách quốc tế giảm 12,2%, đại biểu  Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP. HCM) đã đặt câu hỏi: Liệu có phải do kinh doanh du lịch chụp giật, chặt chém gây nên hay không?
 
Trong khi đó, đại biểu Đinh Công Sĩ cho biết, từ nửa cuối năm ngoái lượng du khách đến Việt Nam đã giảm hẳn. Vị đại biểu này cũng đặt câu hỏi tương tự: Tại sao một đất nước có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn và (được cho) là nhiều tiềm năng du lịch, nhưng vẫn chưa đủ sức để giữ chân du khách, khiến người ta phải bỏ tiền chi cho hoạt động này. Vì vậy, kỳ vọng phát triển ngành công nghiệp không khói, phi lợi nhuận này khó có thể đáp ứng được nếu người làm du lịch không tự nâng cao đạo đức nghề nghiệp, kinh doanh để có thể hoạt động bền vững, lâu dài.
 
Lại đổ lỗi cho “tiền đầu tư”
 

Trả lời những câu hỏi trên, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dường như vẫn chưa nhìn thấy vấn đề của ngành mình mà lại phân trần và đưa ra các con số liên quan đến… tiền. Ông cho biết, các nước đầu tư cho xúc tiến quảng bá du lịch rất mạnh như Thái Lan chi 80 triệu USD/năm cho hoạt động này, Malaysia tới 100 triệu USD và Singapore năm nay tuyên bố chi 130 triệu USD để quảng bá du lịch. Trong khi đó, Việt Nam dù cũng tập trung công tác quảng bá nhưng nguồn lực còn rất hạn chế, chỉ 3 triệu USD/nămso với số tiền đầu tư của các nước, nguồn tiền này thực sự quá khiêm tốn. Vì vậy, ông Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị được ủng hộ chủ trương thành lập quỹ phát triển du lịch. Tuy nhiên, từ trước đến nay, người dân chỉ hay thấy tiền đầu tư cho du lịch đổ vào hoạt động quảng bá, nhắn tin bình chọn cho vịnh Hạ Long hay làm hồ sơ cho văn hoá phi vật thể được Unesco công nhận..., chứ với hiện trạng ngành du lịch bây giờ, nếu đổ thêm tiền, ông Bộ trưởng có dám chắc nó sẽ khác đi không?

 

Không chỉ dừng ở đó, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh lại xin Chính phủ tiếp tục miễn thị thực đơn phương cho một số nước nữa là thị trường trọng yếu, chiến lược, các nước đối tác toàn diện của Việt Nam. Bởi theo ông so sánh thì hiện tại, Thái Lan đã miễn thị thực cho 61 nước, trong đó 40 nước miễn đơn phương, Singapore miễn cho 180 nước, trong đó có 80 nước miễn đơn phương. 

 

Chẳng thừa nhận trách nhiệm với tất cả những gì được gọi là chính sách chiến lược tương lai cho ngành còn đang... mù mờ, ông Bộ trưởng chỉ “thống nhất” nhận định về việc làm sao chặn tình trạng ăn chặn, chộp giựt trong kinh doanh, yêu cầu cơ sở dịch vụ niêm yết công khai và bán đúng giá... Vậy là mọi thứ quy hoạch, quản lý du lịch hình như trước giờ đều là... giấy trắng, còn thực trạng ngành du lịch hiện nay lại đổ cho... dân làm ăn chụp giựt. Đến bây giờ mà người đứng đầu ngành lẫn cấp dưới không đưa ra nổi một cách giải quyết dứt khoát tình trạng dịch vụ yếu kém luôn hiện hữu thì nói gì đến hướng đi lớn và lâu dài để phát triển. Cách “mạnh tay” chấn chỉnh dịch vụ nhất của ngành du lịch cũng chỉ là phạt tiền như Lào Cai đã phạt 8 khách sạn nâng khống giá (khách sạn 3 sao mà tính tiền phòng lên tới 4,6 triệu đồng/đêm). Tại Vũng Tàu, có nhà hàng mà khách phải trả 22 triệu đồng cho một bữa ăn, đã bị phạt, đưa vào danh sách đen, khuyến cáo du khách tẩy chay…

 

Ngay chính ông Bộ trưởng cũng bỏ lửng một câu hỏi: Việt Nam tự hào khi được các tạp chí hàng đầu trên thế giới ca ngợi về những điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu. Nước ta đứng thứ 6 trong 20 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, với nhiều bãi biển thuộc hạng đẹp nhất thế giới. Sơn Đòng là 1 trong 12 hang động kỳ thú nhất thế giới. Vịnh Hạ Long là một trong những kỳ quan ấn tượng nhất thế giới…  Việt Nam cũng có những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp nhất thế giới… Vậy thì điều gì làm ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng khách du lịch khi Việt Nam có quá nhiều “thứ nhất” như thế?. Đó không nên là câu hỏi của một người đứng đầu ngành du lịch.

 
 

(Theo Dân trí)

Từ Khóa :