Việt Nam có đủ nhân tố phát triển nghệ thuật màu nước



Việt Nam có đủ nhân tố phát triển nghệ thuật màu nước

Minh Minh 8:47 25/10/2017

Sau 2 lần tới Việt Nam tham dự triển lãm tranh màu nước quốc tế, Chủ tịch Hiệp hội Tranh màu nước Quốc tế cho biết, Việt Nam là một đất nước rất thú vị, có người dân dễ mến, cảnh quan tươi đẹp, ẩm thực ngon, phong phú. Ông nói rằng: “Việt Nam có tất cả mọi thứ để người họa sĩ phát triển, sáng tạo”.

Khoảng 2 năm gần đây, nghệ thuật màu nước ở Việt Nam bắt đầu có những bước tiến dài, phát triển mạnh hơn, quy tụ được thành cộng đồng họa sĩ vẽ tranh màu nước. Chính thức gia nhập Hiệp hội Tranh màu nước Quốc tế (IWS) từ tháng 5/2014, tính đến nay chưa phải khoảng thời gian dài nhưng nghệ thuật màu nước ở Việt Nam đã dần khẳng định được vị thế trong khu vực và trên thế giới.

Các họa sĩ Việt Nam đã tham gia nhiều triển lãm tại các nước như: Canada, Italia, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Bồ Đào Nha.... Trong số đó, nhiều họa sĩ tranh màu nước Việt Nam đã đạt các giải thưởng quốc tế.

Họa sĩ tranh màu nước Atanur Dogan cũng là người sáng lập ra IWS vào năm 2012

Trong lần đến Việt Nam tham dự Triển lãm tranh màu nước quốc tế lần thứ 2, Chủ tịch, người sáng lập IWS, họa sĩ tranh màu nước nổi tiếng thế giới Atanur Dogan đã chia sẻ rất nhiều ấn tượng, kỷ niệm của ông với Việt Nam. Ông cũng cho rằng, Việt Nam có tiềm năng lớn về nghệ thuật màu nước và cũng trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều họa sĩ.

Phóng viên báo Sống Mới đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Atanur Dogan bên lề buổi khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế lần 2.

Xin ông hãy cho biết đây là lần thứ mấy ông tới Việt Nam?

Đây là lần thứ 2 tôi đến Việt Nam. Lần thứ nhất là năm 2015, khi Triển lãm tranh màu nước quốc tế lần thứ nhất được tổ chức. Ngay từ lần đầu tiên đến đây, tôi đã thấy Việt Nam là một đất nước tuyệt vời, từ con người thân thiện, dễ mến tới cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp hay đồ ăn ngon, phong phú đều rất đáng để khám phá. Ở Việt Nam có tất cả mọi thứ để các họa sĩ phát triển, sáng tạo.

Sau hai lần tham gia triển lãm tranh màu nước quốc tế, ông đánh giá thế nào về các họa sĩ màu nước đến từ Việt Nam?

Tôi nghĩ đất nước nào hùng mạnh, kiên cường; nền văn hóa nào giàu có, giàu bản sắc thì sẽ sản sinh ra những người nghệ sĩ giỏi vì nghệ sĩ thường lấy cảm hứng từ văn hóa. Như Việt Nam cũng là một nước kiên cường, giàu văn hóa và tôi thấy nhiều họa sĩ màu nước Việt Nam được xếp hạng cao trên thế giới. Việt Nam có một số họa sĩ màu nước bậc thầy, có tài năng đáng nể nhưng lại ít được thế giới biết đến.

Triển lãm tranh màu nước quốc tế lần 2 đang diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội

Triển lãm trưng bày 217 tác phẩm của 216 họa sĩ màu nước đến từ 45 nước trên thế giới

Đã có gần 100 họa sĩ từ 24 quốc gia đến dự khai mạc triển lãm

Vì thế, những triển lãm như thế này mở ra cơ hội cho họa sĩ Việt được giao lưu văn hóa, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các họa sĩ màu nước đến từ các quốc gia khác trên thế giới. Tại 99 chi nhánh IWS hiện có trên thế giới mà Việt Nam là một nhánh trong đó, chúng tôi thường tổ chức các sự kiện như triển lãm, lễ hội nhằm giúp các nghệ sĩ ở các nước thành viên có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Tôi tin rằng, các họa sĩ Việt Nam cũng có nhiều thứ để trao đổi với các nghệ sĩ trên thế giới, như bản sắc văn hóa, phong cách nghệ thuật, kinh nghiệm của mình và thế hệ trẻ sẽ học được nhiều điều từ những bậc thầy đó. 

Ông đã từng vẽ Hà Nội hay Việt Nam chưa?

Tôi đã vẽ nhiều tranh màu nước về Việt Nam, đặc biệt là làng quê Việt, chân dung con người. Có một khoảng thời gian tôi hay vẽ về phiên chợ quê, làng chài, những nơi tôi đến thăm ở Việt Nam. Tôi cũng chụp lại nhiều ảnh Việt Nam làm tư liệu, để sau này khi trở về xưởng vẽ ở quê nhà, tôi có thể vẽ nhiều về Việt Nam hơn.

Trong triển lãm tranh màu nước quốc tế lần này có trưng bày tác phẩm nào của ông không?

Trong đây có một bức tranh của tôi, tên là “The old man”. Tôi vẽ chân dung một người đàn ông Myanmar có thật trong chuyến đi tới đất nước này vào năm 2017.

Ông muốn truyền tải thông điệp gì qua bức vẽ này?

“The old man” là bức tranh điển hình của tôi. Đầu tiên, tôi chọn vẽ chân dung một ông già vì ở họ toát lên được tất cả mọi thứ về cuộc đời, một cuộc đời chân thật. Cuộc sống vất vả, chịu khó, khổ cực và những tháng ngày làm việc vất vả của ông được thể hiện qua những nếp nhăn trên gương mặt, vết chai sần, vẻ thô ráp của bàn tay ông.

Bức tranh “The old man” của họa sĩ Atanur Dogan

Tôi đã vẽ lại những đặc điểm đó và chọn những chi tiết gây ấn tượng mạnh cho khán giả để có thể truyền tải những điều tôi muốn nói. Cũng giống như khi đọc một cuốn sách, bạn nhận ra một điều gì đó rất hay và muốn chia sẻ cho người khác. Chân dung con người là chủ đề tôi thực sự yêu thích và đã theo đuổi nhiều năm trời khi vẽ tranh màu nước.

Cuộc sống mang đến cho ta nhiều thông điệp về tình yêu và bức vẽ của tôi cũng muốn mang lại một phần trong đó. Nhiều người hỏi tôi phần tình yêu đó được thể hiện ở đâu trong bức tranh này. Đó là đôi mắt.

Đôi mắt của ông cụ này nói lên nhiều điều. Khi tôi gặp ông ở Myanmar, ông ấy đang hút thuốc và ánh mắt thì nhìn xa xăm. Có thể là ông đang dõi theo người mà ông yêu mến, hoặc đang nghĩ về điều gì đó, nhớ ai đó hoặc buồn rầu khi nghĩ về người ông thương yêu... Tôi đã có rất nhiều suy đoán như vậy và chẳng ai trong số chúng ta biết được chính xác ông ấy đã nghĩ gì hoặc nhìn vào đâu.

Nhưng tình yêu luôn luôn là một phần trong cuộc đời của mỗi con người và điều quan trọng nhất là tình yêu đã mang lại nhiều cảm xúc, cảm hứng cho cuộc sống.

Để hoàn thiện bức tranh này ông đã vẽ trong bao lâu?

Khoảng 5-6 tiếng, tôi không ước chừng chính xác được nhưng mất chưa tới một ngày để vẽ xong bức tranh này.

Điều cuối cùng, là người am hiểu về tranh màu nước, ông thấy thế mạnh của tranh màu nước so với các dòng tranh khác là gì?

Mỗi thể loại tranh vẽ, màu vẽ khác nhau đều tạo ra những giá trị khác nhau cho tác phẩm. Cá nhân tôi cho rằng điểm mạnh của tranh màu nước là rất khó sao chép và mang đến cơ hội tốt hơn, cho phép họa sĩ sáng tạo ra nhiều hơn những gì họ đã hình dung từ trước.

Triển lãm kéo dài đến ngày 15/11, trong đó trưng bày nhiều tác phẩm màu nước xuất sắc của nhiều danh họa nổi tiếng

Các loại màu khác như sơn dầu, acrylic, họa sĩ có thể vẽ đi vẽ lại, vẽ chồng nhiều lớp màu, tỉ mỉ, chậm chạp, làm từng chút một và hình dung được chính xác bức tranh sẽ trông thế nào. Nhưng tranh màu nước thì chỉ có một cơ hội để vẽ, theo thời gian, chuyển động của nước sẽ tạo ra những hiệu ứng thị giác khác nhau mà họa sĩ không thể ngờ. Họa sĩ tranh màu nước cũng không có thời gian để nghỉ ngơi  hoặc nghĩ lại.

Vì thế, tranh màu nước là dòng tranh khó nhất, thử thách nhất dành cho những người thực sự tài năng, tự tin và kiên trì. Những ai muốn thể hiện tài năng hội họa của mình thì đều dùng tranh màu nước.

Cảm ơn ông rất nhiều vì những chia sẻ vừa rồi!


Minh Minh