Vỉa hè bị xới tung dù mới hay cũ



Vỉa hè bị xới tung dù mới hay cũ

Hải Băng 19:54 6/12/2013

Những đoạn đường, vỉa hè dù mới hay cũ thường xuyên bị đào bới, lật tung trong những ngày tháng cuối năm khiến người dân không khỏi ngao ngán vì bị cản trở sinh hoạt và xót xa vì lãng phí.

Vấn nạn đào đường này vốn là căn bệnh trầm kha của Hà Nội và TPHCM, thậm chí có những con đường, hè phố bị đào xới nhiều lần, khi đơn vị này vừa hoàn lấp thì lại có đơn vị khác đào lên để thi công hạ tầng. Thế nên nhiều con đường, hè phố được đầu tư rất lớn khi xây xong cũng rất đẹp, nhưng chẳng bao lâu sau đó bị đào nát, vá chằng vá đụp, tạo nên gờ sống lổn nhổn, hay ổ gà, ổ voi. Chị Hoàng Thị Thanh (trú tại đường Lê Văn Sỹ, quận 3,TP.HCM) bức xúc: “Nếu vỉa hè xuống cấp hay là đào lên để giải quyết các công trình cấp bách thì chúng tôi cũng không xót của. Đằng này, vỉa hè trước cửa nhà tôi mới làm vào dịp tết năm ngoái còn rất mới, vậy mà họ lại đào xới lên với lý do là để câu điện chiếu sáng. Đường Lê Văn Sỹ đâu có thiếu sáng. Vậy nếu vì mục đích này thì chẳng khác nào ném tiền qua cửa sổ”. Không chỉ còn đường trên bị đào bới một cách không thương tiếc mà tại vỉa hè ở tuyến đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Nguyễn Du (quận 1) được lát gạch hoa sáng bóng, đang sử dụng tốt nhưng cũng bị đào xới, làm lại.
 
Trước những bức xúc của người dân, ông Lê Quyết Thắng, giám đốc khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (đơn vị quản lý hầu hết các tuyến đường nội thành, thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết trên Sài Gòn tiếp thị việc đào bới lại vỉa hè trong thời gian gần đây chủ yếu là để tăng cường mảng xanh theo chỉ đạo. Và phải thực hiện việc này vào cuối năm vì giờ mới có vốn để tiến hành triển khai.
 
 
Với những lời lý giải của ông Thắng, nhiều người dân đã tỏ ra không đồng tình. Anh Trần Hoài Trung cho rằng hai bên đường Nguyễn Du, Huyền Trân Công Chúa có hàng trăm cây cổ thụ, như thế đã quá đủ xanh, đủ tươi mát rồi không cần thêm mấy cây hoa, cây cỏ ở vỉa hè. Bên cạnh đó, vỉa hè đường Nguyễn Du vừa được làm lại 2 năm trước, lề đường được tôn cao, lát thêm gạch. Vậy tại sao khi nâng cấp vỉa hè này, Sở GTVT lại không kết hợp phủ thêm những mảng xanh vừa đỡ phải đập bỏ vừa không ảnh hưởng cuộc sống, đi lại của người dân. 
 
Trong khi đó, năm 2011 Sở GTVT thành phố đã từng ra quyết định trong vòng 3 - 5 năm tới Sở GTVT sẽ không cấp phép đào đường với các đoạn, tuyến vừa đào, tái lập hoàn chỉnh.
 
Thực chất vấn nạn này là hệ quả từ cách làm việc tủn mủn, thiếu đồng bộ của các ban, ngành, doanh nghiệp, cũng như cơ quan quản lý. Song có lẽ cũng bởi phải có những dự án “nho nhỏ” như vậy, các doanh nghiệp liên quan mới có thể vẽ ra thêm công việc để kiếm tiền Tết cho tất cả những người liên quan đến khoản ngân sách này, ngoại trừ người dân và cái vỉa hè.
 

Hải Băng

Từ Khóa :