Vì sao uống rượu say mềm rất quan trọng trong kinh doanh ở Nhật Bản?

Vì sao uống rượu say mềm rất quan trọng trong kinh doanh ở Nhật Bản?

Nguyễn Hương 14:2 16/5/2017

Cùng nhau tụ tập ăn uống sau những giờ làm việc căng thẳng nhằm gắn kết đồng nghiệp diễn ra khá phổ biến trong các công ty. Đặc biệt, ở Nhật Bản, các buổi nhậu nhẹt đến say mềm là một phần quan trọng trong kinh doanh.

Tại Nhật, tụ tập ăn uống ngoài giờ làm việc với đồng nghiệp khá phố biến. Bởi người Nhật cho rằng: Sau buổi tiệc, mối quan hệ giữa các đồng nghiệp sẽ thân thiết hơn, hiểu được họ là ai, tư duy, tính cách khi cởi bỏ bộ âu phục. Trong giờ làm việc, người Nhật làm việc rất tập trung. Việc nói chuyện riêng bị hạn chế ở mức tối thiểu, chỉ có 1 giờ nghỉ trưa để cùng nhau thư giãn. Vì vậy, các đồng nghiệp không có nhiều cơ hội để thiết lập mối quan hệ, hiểu sâu về người bạn cùng làm.

Câu nói phổ biến trong văn hóa kinh doanh của Nhật Bản: “Nếu muốn làm việc theo cách của bạn, muốn thăng tiến trong công việc, bạn phải uống”. Sự thật, trong bầu không khí thoải mái, anh em “chén tạc, chén thù” sẽ giúp cấp dưới dễ trò chuyện với cấp trên. Hơn nữa, mối quan hệ giữa các đồng nghiệp cũng phát triển hơn với những lời đàm thoại ngẫu nhiên ngoài công việc, thậm chí trở thành bạn bè của nhau. Những buổi tiệc tùng đã đưa họ xích lại gần nhau hơn. Thậm chí, nhiều người còn tìm thấy một nửa của mình.

Uống rượu cũng tạo ra cơ hội tuyệt vời để cùng nhau bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ thật của mỗi người, giúp nhau dễ dàng giải quyết vấn đề. Vì vậy, không chỉ có cường tình đồng nghiệp, uống rượu là nghi thức tối quan trọng đối với khách hàng. Nhiều người Nhật đã mượn rượu để tạo các mối liên hệ, tìm nhiều cách lôi kéo khách hàng tham gia buổi nhậu, cho dù việc thương lượng, thỏa thuận hiếm khi được giải quyết trên bàn nhậu. Tất nhiên, không chỉ riêng Nhật Bản, uống rượu để xây dựng lòng tin cũng là phong tục phổ biến ở nhiều nước như Trung Quốc, Thái Lan hay Hàn Quốc, Việt Nam…

Nhiều người tự hỏi: “Tại sao tôi phải tham gia các buổi nhậu nhẹt, có nguy cơ trở thành kẻ ngốc trước những người đáng nhẽ phải gây ấn tượng?”. Hiroki - nhà nghiên cứu văn hoá Nhật Bản - khẳng định trên Business Insider: “Cùng nhau uống rượu đến mức không làm chủ được hành vi là khi con người thật được bộc lộ, giúp tạo dựng niềm tin với đối tác. Vì vậy, đừng lo lắng khi trở thành kẻ ngốc, bởi càng muốn loại bỏ những rào cản sau bộ âu phục, bạn càng cho họ sự tin cậy”.

Tất nhiên, rượu không phải là cách duy nhất để xây dựng mối quan hệ kinh doanh. Nếu không thích uống rượu, các doanh nhân có thể tìm đến các trò tiêu khiển khác như: karaoke, spa hay chơi golf chẳng hạn.


Nguyễn Hương

Theo Business Insider

Từ Khóa :