Vì sao socola là quà tặng số 1 cho Valentine?



Vì sao socola là quà tặng số 1 cho Valentine?

PV 8:3 9/2/2018

Nhắc đến Valentine là nghĩ tới socola, tặng phẩm tượng trưng cho sự ngọt ngào của tình yêu. Và socola cũng là thứ đầu tiên người ta nhớ đến trong số vô vàn các món quà dành tặng người yêu trong ngày Valentine. Vì sao socola trở thành quà tặng số 1 cho Valentine? Dưới góc nhìn sử học, giáo sư Rebecca Earle (Đại học Warwick) đã chỉ ra con đường biến socola trở thành quà tặng không thể thiếu trong ngày Lễ tình nhân.

“Tỏ tình với socola” là phong trào được thúc đẩy bởi một chiến dịch quảng cáo của Cadbury cách đây vài năm. Theo gợi ý của đợt quảng cáo hấp dẫn này, những thanh socola với nhiều hình thù, mẫu mã, kiểu dáng được sản xuất công nghiệp là cách đặc biệt phù hợp để thể hiện tình yêu chân thành và đắm say. Chẳng cần lời nói, socola đã là một thông điệp dành cho trái tim của những kẻ đang yêu và muốn yêu.

Càng gần Valentine, thị trường buôn bán socola càng trở nên nhộn nhịp. Đặc biệt là những chàng trai, cô gái, họ gần như lùng sục tại các cửa hàng bánh kẹo để tìm mua một hộp socola độc đáo, bắt mắt, hấp dẫn và hợp túi tiền để dành tặng cho người mình yêu thương. Hầu hết các kỳ nghỉ lễ có doanh số bán socola tăng đột biến đều diễn ra vào Valentine’s Day.

Theo giáo sư Rebecca Earle, từ thời Victoria người dân đã biết thế mạnh của socola là công cụ quyến rũ không lời. Quan sát thế hệ thanh niên, một nhà bình luận ở thế kỷ 19 đã nói rằng dường như vũ khí tin cậy nhất trong kho vũ khí của một người lính là hộp socola.

Những cuốn cẩm nang, phong cách sống và quảng cáo socola cũng ủng hộ cho quan điểm: Nam và nữ tặng socola cho nhau chính là một lời tỏ tình. Tặng socola là cách đàn ông thể hiện tình cảm của mình, đồng thời thể hiện khẩu vị tinh tế và óc thẩm mỹ khi lựa chọn ra được những hộp quà phù hợp.

Các nhà quảng cáo còn làm việc rất chăm chỉ để thuyết phục người tiêu dùng rằng số tiền mua socola sẽ tác động tới mức độ cảm xúc của phụ nữ. Vì thế, trong một quảng cáo của hãng socola cao cấp vào đầu thế kỷ 20 đã “treo” khẩu hiệu: “Phụ nữ tinh tế đều thích socola của Schrafft’s”.

Socola được đóng gói thành nhiều kiểu khác nhau, từ các viên socola cỡ vừa được bọc trong lớp vỏ đơn giản, khiêm tốn đến những loại đắt tiền hơn được bọc trong nhiều lớp bao bì (có thể là ren, vải lanh, lụa...), có ruy băng sang trọng, đẹp mắt mô phỏng những bộ quần áo của những quý bà Victoria.

Vì socola có nghĩa tương đồng với sự tán tỉnh, quyến rũ, hấp dẫn tính dục nên những cẩm nang sống thời Victoria đều cảnh báo phụ nữ độc thân không bao giờ nhận nên socola “từ những quý ông họ không biết hoặc không phải chồng họ”. Nó trở thành điều cấm với phụ nữ, buộc họ phải cân nhắc kỹ khi nhận socola của đàn ông. Chỉ có những người táo bạo nhất, muốn phiêu lưu trong tình cảm mới làm điều này.

Socola có phải chất kích dục? Các nhà khoa học chưa lên tiếng gì, vẫn đứng ngoài cuộc nhưng các thế hệ thanh niên châu Âu tin chắc chắn vào điều này. Trong một bài báo y khoa, socola được cho là “làm người ta lười biếng và hứng tình”. Một số nhà văn còn cho rằng socola có thể giúp bù lại sự bất lực do uống quá nhiều cà phê.

Văn thư lưu trữ của Tây Ban Nha Inquisition có đầy đủ “bằng chứng” tố cáo phụ nữ đã dùng một tách socola nóng để “trói chân” người đàn ông của mình để không phát sinh quan hệ tình ái với bất cứ ai khác. Francisco de las Casas đã than phiền rằng từ khi ở bên Michaela de Orbea, say sưa trong những cốc socola cô pha thì anh đã “bất lực” với những người phụ nữ khác. Và Francisco quả quyết rằng Michaela đã giấu sự quyến rũ ma thuật trong tách đồ uống của cô.

Vì vậy, nếu bạn được tặng một tách ca cao trong Ngày Valentine, hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi uống. Nếu món quà là một hộp socola, thì theo cẩm nang tư vấn của Victoria, bạn bắt đầu sắm nhẫn cưới đi là vừa.


PV

Theo Independent