Vì sao Samsung, Oppo có thể chi phối thị trường smartphone Việt


Vì sao Samsung, Oppo có thể chi phối thị trường smartphone Việt

Quang Huy 1:0 16/7/2017

Chiến gần 66% thị phần, Samsung và Oppo đang nắm quyền chi phối thị trường smartphone. Trong khi đó, các sản phẩm của HTC, ASUS và nhiều thương hiệu Trung Quốc khác không còn xuất hiện trong TOP sản phẩm bán chạy trong quý II/2017 cũng như nửa đầu năm 2017.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của GFK, hiện tại, Samsung đang dẫn đầu thị trường smartphone Việt với thị phần 34,7%. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Samsung là Oppo chiếm 21,8% thị phần. Kết quả không khiến giới phân tích bất ngờ. Bởi những thiết bị đến từ hai thương hiệu này liên tục xuất hiện trong TOP 10 smartphone bán chạy nhất trong quý I và II/2017.

Cụ thể: Trong Top 10 sản phẩm bán chạy nhất quý I/2017, Samsung và Oppo chiếm đến 90%. iPhone 7 Plus của Apple là sản phẩm duy nhất lọt TOP 10. ASUS từng gây sốt thị trường năm 2015 và nửa đầu năm 2016 với dòng sản phẩm ZenFone dần bị loại khỏi cuộc chơi. HTC, Sony cũng dần hụt hơi trong cuộc đua trên thị trường smartphone Việt.

Thế lấn lướt của Samsung và Oppo tiếp tục được duy trì trong quý II. Hệ quả tất yếu là trong TOP 10 smartphone bán chạy nửa đầu năm 2017 được thống kê từ các nhà bán lẻ lớn ở Việt Nam, Samsung và Oppo vẫn là hai thương hiệu chiếm thế áp đảo.

Galaxy J7 Prime và Oppo F1s là hai quân bài chủ lực của Samsung và Oppo trong nửa đầu năm 2017

Theo thống kê từ Thế giới Di động, 5 sản phẩm của Samsung góp mặt trong Top 10 smartphone bán chạy của nhà bán lẻ này. Oppo có 3 mẫu smartphone. Apple và Sony chỉ có duy nhất một đại diện là iPhone 6 và Xperia XA. Thống kê từ FPT Shop cung cho thấy Samsung có 4 sản phẩm lọt TOP 10, Oppo có 3 sản phẩm.

Không chỉ bán chạy nhất, Samsung còn thể hiện ưu thế trong bảng thống kê 10 sản phẩm mang về doanh thu tốt nhất. Cụ thể: Theo thống kê từ Thế giới Di động, Samsung có 6 sản phẩm lọt TOP. Điều đó cho thấy Samsung là nhà sản xuất có khả năng phủ kín các phân khúc. Trong đó, việc tập trung hướng đến người dùng tầm trung đã mang lại lợi thế cạnh tranh cho Samsung trên thị trường smartphone Việt, đả bại kình địch Apple và các đối thủ đến từ Trung Quốc. Điều này hoàn toàn trái ngược với tình cảnh bết bát mà nhà sản xuất Hàn Quốc đang phải đối mặt trên thị trường smartphone Trung Quốc.

Lý giải cho thành công mà Samsung và Oppo có được trên thị trường smartphone Việt, giới phân tích cho rằng: Truyền thông bài bản cùng phổ sản phẩm đủ rộng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng, nhất là người dùng ở phân khúc tầm trung đã mang lại kết quả kể trên.

Hai quân bài chủ lực của Samsung và Oppo từng khuynh đảo thị trường smartphone Việt Nam 2016 là Galaxy J7 Prime và F1s tiếp tục khuấy đảo bảng xếp hạng trong nửa đầu năm 2017. Bên cạnh đó, Samsung và Oppo cũng lên kệ nhiều mẫu smartphone mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Cụ thể: Oppo mang đến người dùng các phiên bản F3 Plus, F3, F3 Lite nhằm đánh trực diện vào các phân khúc đang được người dùng Việt quan tâm nhất. Samsung cũng tung ra thị trường phiên bản nâng cấp sáng giá của J7 prime là J7 Pro hay Galaxy A5 2017, A7 2017... Những sản phẩm được dự báo sẽ tạo ra các cuộc đua tranh mới giữa Samsung và Oppo trong quý III/2017.

Galaxy J7 Pro được dự báo sẽ khuấy đảo thị trường smartphone nửa cuối năm 2017

Không chỉ có vậy, Samsung và Oppo còn triển khai nhiều chiến lược truyền thông bài bản nhằm khuấy động thị trường. Điều mà các đối thủ khác chưa thực hiện được.

Theo thống kê của Buzzmetrics, Samsung đứng đầu trong lĩnh vực social marketing khi 2/3 chiến dịch quảng bá của hãng xếp ở vị trí 1 và 2. Trong đó, vị trí đầu tiên thuộc về chiến dịch quảng bá Galaxy S8/S8+. Chiến dịch quảng bá Galaxy A (2017) đứng ở vị trí thứ 2. Ngoài ra, chiến dịch quảng bá Galaxy J cũng được xếp ở vị trí thứ 9 với nhiều phản hồi tích cực về thiết kế và thời lượng pin. Bên cạnh đó, việc tài trợ cho các MV, phim ngắn nổi bật trong tháng cũng góp phần thu hút sự chú ý của người dùng cho mỗi chiến dịch quảng bá.

Trong khi đó, chiến dịch quảng bá F3/F3 Plus của Oppo xếp ở vị trí thứ 3 với các ý kiến tích cực về thiết kế hấp dẫn và chụp hình selfie đẹp.

Chiến dịch quảng bá Galaxy S8/S8+ xếp vị trí thứ nhất trên lĩnh vực social marketing

Nhận định về thị trường smartphone Việt nửa cuối năm 2017, giới phân tích cho rằng: Việc Nokia chính thức quay lại thị trường, Sony tung ra nhiều sản phẩm với giá bán hợp lý hơn, Apple mang đến người dùng siêu phẩm iPhone 8 được kỳ vọng sẽ mở ra thời kỳ phát triển mới dòng sản phẩm từng làm thay đổi thị trường điện thoại... khiến cho cuộc đua tranh giành thị phần trở nên gay cấn hơn. Thậm chí có thể tạo ra những thay đổi bất ngờ trên các bảng xếp hạng trong thời gian tới.


Quang Huy