Vì sao người tiêu dùng Việt kém “mặn” với Black Friday

Vì sao người tiêu dùng Việt kém “mặn” với Black Friday

Nguyễn Thị Xuân Quỳnh 15:43 25/11/2016

Black Friday gắn liền với "giảm giá khủng" và những đám đông hỗn loạn. Để săn được món hàng ưng ý với giá hời, nhiều người sẵn sàng giẫm đạp lên nhau, thậm chí dựng lều trước cửa trung tâm thương mại từ tối hôm trước. Tuy nhiên, đó chỉ là cảnh tượng diễn ra ở các nước phương Tây. Tại Việt Nam, người tiêu dùng lại tỏ ra kém mặn mà với ngày hội mua sắm này.

Vẫn còn là khái niệm lạ lẫm
 
Đến năm 2016, Black Friday đã có mùa thứ 3 ở Việt Nam. Kèm theo đó là nhiều chương trình giảm giá lớn, được nhiều doanh nghiệp tổ chức để đẩy doanh số cuối năm. Thế nhưng, với người tiêu dùng Việt, “ngày thứ 6 đen tối” vẫn còn khá lạ lẫm. Thậm chí, dù đã nghe qua, song một số người lại nghĩ rằng đây chỉ là hội chợ thông thường.
 
Chị Lương Minh Thúy (sống tại Hà Đông) tâm sự: “Theo tôi, Black Friday cũng chỉ các hội chợ mua sắm khác mà thôi. Việt Nam vừa thấy ở nước ngoài có gì hay, lập tức du nhập về. Nhưng rồi cũng “treo đầu dê, bán thịt chó”, chẳng đi đến đâu cả, có khi còn làm lệch đi bản chất của sự việc. Nên thực lòng, tôi cũng không hứng thú lắm”.
 
Dù trên các phương tiện truyền thông, trang mạng xã hội nói nhiều về Black Friday, trong đó một sự kiện lớn liên quan đến Black Friday đã thu hút 2.000 người đăng ký tham gia và 6000 sự quan tâm, nhưng câu hỏi đặt ra: Có bao nhiêu người trong số đó thực sự quan tâm đến Black Friday? Hay đó chỉ là chiêu trò của truyền thông, tạo những thông số ảo để kích thích hiệu ứng đám đông?
 
Trao đổi về vấn đề này, bạn Lê Ngọc Anh (sinh viên Đại học Giao thông - Vận tải) cho biết: “Vài ngày trước, một người bạn mời mình tham dự sự kiện Black Friday - The biggest savings of the year. Đó là lần đầu tiên tôi biết đến khái niệm Black Friday, nhưng sau đó không để tâm lắm. Vì bạn tôi nằm trong ban tổ chức, nên đồng ý cho vui, chứ tôi cũng không chắc sẽ đi”.
 
Quanh năm hàng giảm giá
 
Nếu ở các nước phương Tây, một năm chỉ có một dịp giảm giá, thì tại Việt Nam, quanh năm suốt tháng cửa hàng treo bảng Sale Off, “giá khủng”, “mua một tặng một”... Không chỉ có vậy, mỗi dịp đặc biệt (Tết nguyên đán, Lễ Giáng Sinh,...) cũng được nhiều doanh nghiệp tận dụng, biến thành tuần lễ vàng giảm giá.
 
 
Giảm giá quanh năm khiến Black Friday ít được người tiêu dùng Việt chú ý
 
Chị Trần Lê Vân (sống tại Cầu Giấy) bày tỏ: “Dọc đường Xuân Thủy, những tấm biển giảm giá 30-​70%, thậm chí 80% đã quen thuộc lắm rồi. Thậm chí có biển chẳng biết để từ lúc nào mà mãi không chịu hạ xuống. Thành ra, Black Friday có hay không, với tôi cũng không quan trọng lắm”.
 
Cùng vấn đề này, chị Lê Kim An (sống tại Hà Đông) trao đổi: “Nếu không đi được dịp này còn có dịp khác. Quanh năm thiếu gì dịp giảm giá. Chưa kể vào cuối năm hoặc Tết Nguyên Đán, nhiều hội chợ còn xả nhiều mặt hàng ưng ý với giá khá hời. Nước ngoài một năm một lần người ta mới lo. Chứ ở Việt Nam, giảm giá quanh năm suốt tháng thì vội làm gì?”
 
Thời điểm hàng tồn xuất kho
 
Nhân dịp Black Friday, dù treo biển giảm giá 50%, nhưng nhiều cửa hàng thời trang vẫn không thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Bởi sản phẩm giảm giá phần lớn là hàng cũ, chất lượng thấp. Thực tế, đây là một trong những dịp may hiếm có để các doanh nghiệp thanh lý số hàng tồn kho. Bởi nếu với hàng mới về, mức giảm không thể đến 50%, bằng không sẽ lỗ nặng.  
 
Thứ 6 đen tối là dịp để hàng tồn xuất kho?
 
Chị Vũ Ngọc Minh (sống tại Nguyễn Chí Thanh) chia sẻ: “Tôi không yên tâm khi mua hàng giảm giá ở Việt Nam vì rất khó nhận biết được giá trị thực của món đồ. Ông cha ta có câu: “Tiền nào của nấy”. Khuyến mại lên đến 70%, chắc chắn là hàng cũ, hàng 2hand... Có thể đây là dịp để họ thanh lý số hàng tồn kho. Mình mua hàng kém chất lượng về, liệu dùng được mấy ngày. Chưa kể nếu là đồ 2hand, còn dễ sinh bệnh truyền nhiễm nữa”.
 
Chị Nguyễn Thị Hải (sống tại Mễ Trì) cho biết thêm: “Black Friday đúng là dịp hời săn hàng tốt giá rẻ. Nhưng chỉ là ở nước ngoài thôi. Tôi chấp nhận chịu mức phí vận chuyển cao gấp đôi thông thường để săn đồ giảm giá tại website bán hàng của Mỹ. Đắt một chút, nhưng được cái chất lượng. Chứ nhiều doanh nghiệp trong nước tung giá khuyến mãi lên tận 70% nhưng chỉ là ảo. Người ta cần thanh lý hàng tồn kho thôi, lại là đồ kém chất lượng, nên tôi cũng chẳng hào hứng lắm với Black Friday phiên bản Việt”.
 
Với những hạn chế kể trên, không có lý giải vì sao các doanh nghiệp Việt chưa thể thu hút được sự quan tâm của người dùng, thậm chí còn đánh mất niềm tin của khách hàng. Nếu không có tư duy đúng đắn, kế hoạch bài bản, các doanh nghiệp Việt sẽ chẳng thể tranh thủ được cơ hội này để thúc đầy doanh số như kỳ vọng?
 

Nguyễn Thị Xuân Quỳnh

Từ Khóa :