Vì sao CEO Google “để mắt” đến thị trường khởi nghiệp Việt



Vì sao CEO Google “để mắt” đến thị trường khởi nghiệp Việt

Quang Huy 18:13 20/1/2016

Trong buổi nói chuyện kéo dài gần một giờ với giới doanh nhân và cộng đồng khởi nghiệp Việt vào diễn ra cuối năm 2015, CEO Google đánh giá cao tiềm năng của thị trường khởi nghiệp công nghệ Việt và tỏ ý muốn tham gia vào thị trường này. Là CEO của tập đoàn công nghệ lớn đến từ đất nước có thánh địa công nghệ danh tiếng Thung lũng Sillicon, việc CEO Sundar Pichai đánh giá cao thị trường khởi nghiệp Việt đang thu hút sự chú ý quan tâm dư luận trong và ngoài nước. Đâu là lý do khiến CEO Google “để mắt” đến Việt Nam?

Hệ sinh thái khởi nghiệp được chú trọng phát triển
Startup đang trở thành xu hướng mới của thế giới. Hiểu rõ điều này, Chính phủ đang ngày càng nghiêm túc hơn trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp theo hướng bền vững và tiên tiến.
 
Cụ thể: tháng 6/2013, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phát động dự án Thung lũng Sillicon Việt Nam (Vietnam Silicon Valley - VSV) với mục tiêu kết nối những người khởi nghiệp cũng như tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm cùng nhiều hỗ trợ khác. Gần đây nhất, vào trung tuần tháng 1-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ tài chính, tư pháp, kế hoạch và đầu tư xây dựng chính sách khuyến khích thành lập Quỹ đầu tư phát triển công nghệ mới, công nghệ cao, trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 3-2016.
 
Hệ sinh thái phát triển đang tạo ra môi trường hấp dẫn hơn, khuyến khích tổ chức, cá nhân dấn thân vào con đường khởi nghiệp. Điều đó giải thích tại sao nếu một năm trước, Flappy bird là cái tên hiếm hoi về Việt Nam xuất hiện trên title báo ở nước ngoài, thì nay các tiêu đề kiểu như: “Doanh nghiệp Việt Nam nhận vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm ngoại” đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn.
 
Báo Singapore viết bài về Start-up Cốc Cốc tại Việt Nam
 
Chỉ tính riêng năm 2015, 7 start-up Việt huy động được vốn khủng khiến báo giới nước ngoài phải nhắc đến mà nổi bật là Cốc Cốc với số vốn huy động lên đến 14 triệu USD. Bên cạnh đó, Startup Huy Việt Nam cũng huy động được 15 triệu USD từ Qũy đầu tư Templeton Strategic Emerging Markets Fund IV để nâng số vốn huy động sau 3 vòng gọi vốn lên 65 triệu USD. KAfe Group cũng được giải ngân 5,5 triệu USD để đẩy nhanh việc mở rộng chuỗi cà phê - nhà hàng đô thị trên khắp Việt Nam. Startup Lozi cũng nhận được khoản vốn lên đến cả triệu USD từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures và Tập đoàn Design One Japan đến từ Nhật Bản.
 
Tinh thần khởi nghiệp cao
Không chỉ có hệ sinh thái khởi nghiệp được chú trọng phát triển, theo kết quả cuộc khảo sát với chủ đề Định nghĩa tinh thần khởi nghiệp, Việt Nam đứng thứ 7 trong 44 nước tham gia có tinh thần khởi nghiệp cao nhất thế giới, sau Đan Mạch, Nam Phi, Thái Lan, Anh, Trung Quốc và Ấn Độ.
 
 
Cuộc khảo sát do Trường Đại học Technische Universitat Munchen (TUM) của  Đức, Công ty Nghiên cứu Thị trường Gesellschaft fuer Konsumforschung (GfK) và Tập đoàn bán hàng trực tiếp Amway thực hiện trong năm 2015 được đánh giá là quy mô nhất từ trước đến nay, tập trung “định nghĩa tinh thần khởi nghiệp” bao gồm các yếu tố như tinh thầm ham học hỏi, mong muốn được trải nghiệm cuộc sống và gánh vác trách nhiệm của các doanh nhân tương lai.
 
Trong gần 50 nghìn người trong tham gia trả lời phỏng vấn tại 44 nước, 71% số người được hỏi ở Việt Nam có thái độ tích cực với khởi nghiệp kinh doanh, 89% mong muốn bắt đầu kinh doanh riêng, 75% cho rằng bắt đầu kinh doanh là khả thi và 67% không dễ dàng bị môi trường xã hội tác động vào quyết định khởi nghiệp.
 
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Nhóm đối tượng từ 34 tuổi trở xuống có mong muốn mạnh nhất trong việc làm chủ. Độ tuổi càng tăng khát khao khởi nghiệp càng giảm. Nhưng những người trung niên (từ 35 đến 49 tuổi) lại là nhóm đối tượng có sự tự tin nhất trong việc kinh doanh vì họ có các nguồn lực và các kỹ năng cần thiết.
 
Quy mô dân số lớn, thị trường phát triển nhanh
Cùng với đó, theo Chỉ số Dễ kinh doanh của WB, Việt Nam xếp hạng 90, cao hơn Indonesia và Malyasia. Với quy mô dân số 92 triệu người, Việt Nam được xếp thứ 34 trong các thị trường lớn về quy mô. Năm 2015, số người sử dụng Internet ở Việt Nam là 44 triệu thuê bao, con số này sẽ tăng lên 59 triệu thuê bao, thậm chí là còn hơn thế vào năm 2019.
 
 
Không chỉ có vậy, việc Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết sẽ mang đến thị trường Việt Nam dòng đầu tư lớn từ các công ty trên thế giới. Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) ước tính Việt Nam sẽ tăng trưởng trên 6% trong năm 2016, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao hàng đầu ở khu vực châu Á.
 
Những con số và dự báo trên đã phần nào giải thích lý do vì sao trong buổi nói chuyện kéo dài gần một giờ với giới doanh nhân và cộng đồng khởi nghiệp Việt, CEO Sundar Pichai lại đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam. Thậm chí, CEO Google còn nhận định thị trường Việt đang phát triển rất nhanh, có thể trở thành thị trường lớn trong tương lai.
 
Chi phí thấp
Không giống như Singapore, Hong Kong, mọi thứ ở Việt Nam đều tương đối rẻ. Với thu nhập bình quân tính theo đầu người khoảng 2.000 USD, các doanh nhân và nhà khởi nghiệp không khó để kiếm được những nhân viên tốt, tài năng để làm việc cho startup với mức lương trong khoảng 500-700 USD/tháng (12-16 triệu đồng/tháng). Nhiều người có bằng cấp uy tín và nhiều năm kinh nghiệm sẽ công hiến khi được trả mức lương 1.000 USD (gần 23 triệu đồng).
 
 
Giá thuê văn phòng khá bình dân. Việc tìm kiếm văn phòng có giá khoảng 7 triệu đồng/tháng cho việc vận hành startup ở giai đoạn đầu không khó. Bỏ ra 23 triệu đồng/tháng, các nhà khởi nghiệp có thể thuê được văn phòng với đầy đủ tiện nghi trong tòa nhà nằm ở vị trí trung tâm Hà Nội, thậm chí cả căn biệt thư ở những khu đô thị mới.
 
Chi phí sinh hoạt khá rẻ. Nguồn thực phẩm dồi dào cùng văn hóa ẩm thực giàu bản sắc với nhiều món ăn độc đáo, sẵn sàng đáp ứng đa dạng khẩu vị của nhiều người. Đó là những lợi thế riêng góp phần tạo nên sức hút cho thị trường khởi nghiệp Việt.
 
Xem thêm:
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :