“Vết nứt” gia đình trong những thảm họa thiên tai

“Vết nứt” gia đình trong những thảm họa thiên tai

Quốc Đạt 1 năm trước

Có 3 bộ phim điển hình dành cho người xem đã chán thể loại tâm lý gia đình đó chính là Twist, 2012 và San Anderas. Thay vì chứng kiến các màn lâm ly vợ chồng con cái chia lý, chúng ta được chứng kiến những cơn lốc xoáy khủng khiếp, các trận động đất ghê hồn và rồi sóng thần man rợ. Nhân vật chính đương nhiên là 1 cặp vợ chồng da trắng hoặc ly thân, hoặc đã ly hôn thoát chết hết lần này đến lần khác một cách ngoạn mục. Và rồi mọi chuyện lại hàn gắn như xưa.

Trong 3 bộ phim của Hollywood mà tôi liệt kê, 2012 đạt được đẳng cấp về sự đổ vỡ gia đình mang cấp hành tinh mà người cứu rỗi là một ông chồng thua cuộc, gã lái xe hàng quèn nhưng lại được thiên nhiên ưu ái. Nếu so với 2012, San Andreas chỉ là một chương nhỏ cho dù ông chồng đô con, dũng mãnh và thô thiển khi bật khóc.

Chung quy lại, tất cả những thảm hoạ này, chỉ là một phép thậm xưng thái quá mà Hollywood dùng cỗ máy tạo “effect” cực kỳ tốn kém về những đứt gãy trong quan hệ gia đình, vốn đã tồn tại từ lâu, nay sụp xuống và từng con người trong đó phải đối mặt với thử thách để tìm lại với nhau.

Đương nhiên Hollywood luôn dành cho nhân vật chính cái kết có hậu, cả gia đình toàn thây. Ngược lại, những ông chồng thứ 2, cha dượng luôn phải đối mặt với những cái chết nghiệt ngã. Và đó chính là điều chán nhất của thể loại phim "thảm hoạ gia đình" khi Holywood chỉ tận thu phần thảm hoạ, còn lại gia đình chỉ là một lớp vỏ sáo rỗng.

Ở một thái cực khác, Majeur Force của đạo diễn người Thuỵ Điển - Ruben Östlund cũng dùng một thảm hoạ nho nhỏ (lở tuyết) để đẩy người xem vào phần sâu nhất của cuộc sống gia đình, nơi có những vết nứt mà tất cả chúng ta đều cố khoả lấp, che giấu và tỏ ra là "mọi chuyện đều ổn". Những bộ phim Bắc Âu về đề tài gia đình luôn mang đến những trải nghiệm đặc biệt mà nếu chúng ta xem, sẽ ngay lập tức quên đi Hollywood.

Để mô tả một vực thẳm sâu hoắm trong quan hệ con người, phương án thô sơ nhất là mang đến một vết nứt khủng khiếp trên bề mặt trái đất. Nhưng rất khó để mô tả nỗi sợ của con người khi đối diện với khoảng tối đen ngòm dưới đó. Công việc này đòi hỏi nhiều chất xám hơn. Nhưng điều này đồng nghĩa, người xem cũng phải bỏ ra nhiều thời gian hơn.

 

Quốc Đạt

Từ Khóa :