Vệ Sĩ, Tiểu Thư và Thằng Khờ, cảnh đẹp nhưng vẫn “sạn”

Vệ Sĩ, Tiểu Thư và Thằng Khờ, cảnh đẹp nhưng vẫn “sạn”

Nhất Huỳnh 3 tháng trước

Vệ Sĩ, Tiểu Thư và Thằng Khờ là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn trẻ Việt Anh – tài tử rất nổi tiếng trong loạt phim Chạy Án. Đây là bộ phim tình cảm, hài hước được đánh giá là khá chỉn chu về mặt hình ảnh lẫn nội dung nhưng vẫn có “sạn” giống như những bộ phim Việt Nam thời gian gần đây. Phim có sự góp mặt của nhiều diễn viên đình đám trong showbiz như: Angela Phương Trinh, Mạc Hồng Quân, Bằng Kiều, Xuân Tiến, Hà Việt Dũng…

Vệ Sĩ, Tiểu Thư và Thằng Khờ có nội dung  khá quen thuộc đối với những ai “ghiền” phim. Đó là một nàng tiểu thư nhà giàu được nuông chiều từ nhỏ tên Họa Mi (Angela Phương Trinh đóng) đồng thời là ca sĩ nổi tiếng với vẻ ngoài kiêu ngạo, đanh đá nhưng ẩn bên trong là tâm hồn khao khát được tự do, mong muốn thoát khỏi sự bảo vệ 24/24 của dàn vệ sĩ mà người cha đã thuê “đi sát” bên cô. Mọi chuyện cứ tiếp tục như thế cho đến khi Họa Mi trở thành mục tiêu của những kẻ xấu trong một lần cùng đám bạn đi du lịch ở Vịnh Hạ Long. Một vệ sĩ tên Kevin (Mạc Hồng Quân đóng) cùng cộng sự đã liều mình tìm mọi cách để giải cứu Họa Mi. Bộ phim với cốt truyện có hơi hướng “người hùng cứu công chúa” trong thời hiện đại mang đến cho khán giả những tình huống dở khóc, dở cười.
 
Tuy nội dung không mới nhưng sự khéo léo của đạo diễn Việt Anh đã tạo nên sự khác biệt cho bộ phim bằng cách khai thác tâm lý nhân vật khá tinh tế. Đó là tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của một cô gái 17 tuổi với cái “tôi” bốc đồng, không muốn bất kỳ sự ràng buộc nào, muốn nổi loạn để sống đúng với sở thích của bản thân nhưng rồi biến cố lần lượt xảy ra để “tuổi trẻ” tỉnh ngộ, nhận ra cái sai của mình và trưởng thành hơn. Lồng ghép vào đó là những thay đổi bất chợt buồn vui, giận hờn của những người bạn có lúc thờ ơ, vô tâm nhưng có lúc quan tâm nhau hết mực thậm chí là trên cả mức bạn bè… Đạo diễn Việt Anh tỏ ra rất hiểu tâm lý của giới trẻ nên tạo được những tình tiết khiến người trong cuộc thích thú và đồng cảm với bộ phim.
 
 
Trong vai Họa Mi, Angela Phương Trinh có vẻ ngoài phù hợp khi thể hiện một tiểu thư nhà giàu đỏng đảnh vừa đáng trách lại đáng thương, nhưng vẫn không tránh khỏi những đoạn hơi sượng. Dù “nữ hoàng thị phi” Angela Phương Trinh đã diễn khá nhiều vai tiểu thư như trong phim Taxi, Em tên gì? gần nhất là Sứ mệnh trái tim nhưng dường như cô nàng không hợp với hình tượng ngoan hiền trong Sứ mệnh trái tim mà chỉ hợp với kiểu phong cách tiểu thư ngang tàng, cá tính, đỏng đảnh trong Taxi, Em tên gì?. Còn với Vệ sĩ, Tiểu thư và Thằng Khờ nữ diễn viên trẻ đã thể hiện được thần thái của một tiểu thư nhà giàu không xem ai ra gì nhất là đoạn cô và người bố cãi nhau hay cách Họa Mi đỏng đảnh, không ngại ngần mắng các bạn cùng những vệ sĩ... Cô tiểu thư Họa Mi sống trong giàu sang, nhung lụa, muốn gì được nấy ngay từ nhỏ nhưng điều cô thiếu là tình cảm quan tâm, yêu thương của cha mẹ, chính điều đó đã khiến cô che đậy tâm hồn yếu đuối, mong manh, dễ vỡ của mình bằng vẻ ngoài “coi trời bằng vung” nhưng dễ bị cảm hóa bởi người tốt, hay mềm lòng trước điều tốt đẹp.
 
Bằng trải nghiệm của mình, đạo diễn Việt Anh đã khéo léo lồng ghép thông điệp nhân văn vào câu chuyện tình cảm, hài hước rằng: Tình yêu có thể hóa giải mọi thứ, chẳng có ai xơ cứng, chai lì trước một tình cảm chân thành. Tiếc một điều là đạo diễn hơi tham lam khi mong muốn diễn viên vừa thoại dài vừa biểu đạt cảm xúc trên gương mặt, điển hình là đoạn cuối phim, cảnh Hoạ Mi ân hận và xin lỗi trên truyền hình, nếu thoại ít đi và biểu cảm gương mặt tốt hơn có lẽ bộ phim sẽ để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.
 
 
 
Nếu như Angela Phương Trinh là diễn viên chuyên nghiệp thì Mạc Hồng Quân lần đầu được “đo ni đóng giày” để vào vai vệ sĩ Kevin lạnh lùng, không cần phải diễn nhiều. Điểm đáng khen là mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ ở những đoạn cần diễn xuất nội tâm nhưng Mạc Hồng Quân đã thể hiện khá trọn vẹn nhân vật một cách tự nhiên nhờ sự ngây ngô của người lần đầu bước vào thế giới điện ảnh cùng gương mặt lạnh, dáng vóc thể thao mạnh mẽ. Điều đó khiến người xem đồng cảm với số phận của nhân vật Kevin, một người đàn ông có vết thương lòng quá lớn, cứ mãi day dứt khôn nguôi về biến cố bất ngờ của gia đình, đành lấy tiếng kèn hacmonica phơi bày tâm sự... Những giá trị tình cảm ấy dù chỉ ở mức vừa vặn chứ không thật sự sâu sắc nhưng cũng đủ sự gần gũi để người xem cảm nhận được hình ảnh của mình đâu đó trong phim.
 
 
 
Để câu chuyện bớt đi sự căng thẳng vốn có, đạo diễn Việt Anh đã lựa chọn Bằng Kiều và Xuân Tiến trong vai hai gã thợ xăm ham tiền trở thành kẻ xấu nhưng lại hậu đậu luôn làm hỏng chuyện tạo nên tiếng cười hài hước. Hai diễn viên này đã thực hiện đúng kỳ vọng của đạo diễn, những mảng miếng vụng về hay cãi nhau đúng mô-típ hài hước Hollywood nhưng tiếc rằng đôi chỗ dường như yếu tố hài hước “hơi quá” khiên cưỡng khiến phim không liền mạch.
 
 
 
 
Xem Vệ sĩ, Tiểu thư và Thằng khờ, khán giả khó tính cách mấy cũng phải khen ngợi những cảnh quay vô cùng đẹp, khai thác vẻ nên thơ, kỳ vĩ của Vịnh Hạ Long bằng kỹ thuật quay flycam vô cùng hiện đại, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam. Ấn tượng nhất phải kể đến những cảnh quay hành động trên đảo Mắt Rồng, cảnh quay trên du thuyền hay cảnh trên đảo Tuần Châu khiến những ai đam mê du lịch không thể rời mắt khỏi màn ảnh. Nhưng tiếc rằng đạo diễn vẫn non tay khi trong vài cảnh phim việc sắp xếp bối cảnh dường như lộn xộn, không có hệ thống nên không thể hiện được nhiều ngôn ngữ điện ảnh. Tuy nhiên, phần âm nhạc hay, cảm động dễ đi vào lòng người đã cũng trở thành cứu cánh, góp phần khỏa lấp những khiếm khuyết của bộ phim.
 

Nhất Huỳnh

Từ Khóa :