Vẻ đẹp của người phụ nữ không phải là một bộ vỏ sáng láng


Vẻ đẹp của người phụ nữ không phải là một bộ vỏ sáng láng

Phương Linh 8:29 17/9/2017

Làm đẹp là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người phụ nữ, dù cô ấy có thực sự đẹp hay không. Quan điểm khác nhau và những đánh giá về cái đẹp đôi khi đã gây ra nhiều “áp lực” với người phụ nữ, mà điều này có thể bắt nguồn từ sự tương quan về lịch sử, về nền tảng văn hoá giữa cái đẹp và vẻ nữ tính. Tuy nhiên, theo suy nghĩ của nhiều người, vẻ đẹp bên ngoài chưa phải là định nghĩa đầy đủ về cuộc sống và tâm tính của một phụ nữ.

Vẻ đẹp khoẻ mạnh và nội tâm trong sáng có vai trò quan trọng giống hệt nhau. Thái độ, cách cư xử xuất phát từ quyết định cá nhân thường được đánh giá cao hơn là vẻ bề ngoài của một phụ nữ. Tuy nhiên, trong guồng máy của chủ nghĩa tiêu dùng, hình tượng về một cái đẹp hoàn toàn mới. Người phụ nữ lý tưởng phải là cô gái trẻ trung, thân hình gầy nhẳng, vòng một vĩ đại, da trắng, tóc vàng, cao lớn… Thứ vỏ này giúp cho những người bán hàng có thể gửi thông điệp về chất tạo trắng cho làn da, công nghệ phẫu thuật và đường chỉ thẳng thớm của những bộ trang phục. Nộ tâm cô gái đẹp trong quảng cáo thường là các câu hỏi đơn thuần làm sao để đẹp theo chuẩn mẫu bán hàng, và cá tính chỉ là một sản phẩm hàng loạt. Các phương tiện truyền thông thuyết phục ta tin rằng, “mô hình” người phụ nữ lý tưởng đó có thể đáp ứng đầy đủ các mong muốn về tình dục, sự thành công, độc lập và vẻ đẹp.

Từ những câu truyện cổ tích, cái đẹp luôn biểu hiện cho cái thiện và vẻ ngoài xấu xí thường biểu hiện cho tính cách nham hiểm, độc ác. Nàng Bạch Tuyết được miêu tả là một cô gái xinh đẹp với đôi môi đỏ thắm, làn da trắng mịn cùng với mái tóc đen như mun… Mẹ ghẻ của cô ấy cũng là một người đàn bà rất đẹp. Bà ấy thường soi gương thần và tự hỏi rằng trên thế gian này ai là người đẹp nhất. Khi gương thần trả lời rằng nàng Bạch Tuyết chính là người đẹp nhất thì người mẹ ghẻ tức lồng lộn, cái ác bùng lên khiến bà biến mình thành một mụ phù thuỷ xấu xí, gian ác, luôn ấp ủ mưu kế để làm hại Bạch Tuyết. Điều này giúp cho người đọc nhận ra rằng dù bà mẹ ghẻ “nguỵ trang” bằng cái vẻ bên ngoài cũng khá mĩ miều nhưng thực chất tâm hồn bên trong của bà ấy thật tàn ác và đố kị, nhưng sau đó thì cái ác cũng không thể che giấu nổi, nó biến cho vẻ ngoài của bà ấy trở nên xấu xí, gian hiểm mà hình ảnh của mụ phù thuỷ là một đại diện.

Câu truyện Nàng Bạch Tuyết cũng đưa ra một thông điệp là không nên quá coi trọng đến nhan sắc để đánh mất đi tâm hồn và cả sự sống của mình, như bà hoàng hậu mẹ kế và công chúa Bạch Tuyết là một ví dụ. Bản thân nàng Bạch Tuyết cũng vì muốn mình luôn xinh tươi, trẻ trung nên đã nhiều lần mắc bẫy mụ phù thủy với những lời dụ dỗ ngọt ngào khiến nàng đồng ý sử dụng chiếc lược, chiếc áo lót, quả táo có tẩm thuốc độc để rồi bị hại ngay sau đó. Cả Bạch Tuyết và mẹ ghẻ đều khát khao sắc đẹp. Trong nhiều câu truyện cổ, vẻ đẹp bên ngoài thường biểu hiện được vẻ đẹp bên trong của mỗi nhân vật.

Tuy nhiên, ở truyện cổ “Người đẹp và quái vật”, người ta đã nhận ra rằng đằng sau cái vẻ ngoài xấu xí, hung bạo của vị hoàng tử lại là một tình yêu chân thành của chàng dành cho Belle, và cả cô gái ấy, qua thời gian, đã học được cách yêu một quái vật, để rồi sau này biến chàng trở lại thành một hoàng tử khôi ngô, tuấn tú.

Với mỗi cô gái, mỗi người đàn bà, ngay từ tuổi thơ của mình, họ đã nhận thức được vẻ đẹp của người phụ nữ và luôn khát khao được giống như những hình ảnh trên các tạp chí Cosmopolitan, Vogue hay Vanity Fair…

Quảng cáo giữ một vai trò quan trọng trong đời sống ảnh hưởng đến nhiều quan điểm, quyết định lớn nhỏ của xã hội. Trung bình, tại Mỹ, thế hệ từ 5x đến 6x hay ở Việt Nam, thế hệ 6x đến 8x dùng tới 2 năm đời mình để xem các chương trình quảng cáo trên TV, nơi mà đôi khi đã tạo ra các hiệu ứng từ một “môi trường văn hoá độc hại” khiến nhiều người vô tình hy sinh sức khoẻ của bản thân để làm nên lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp. Các phương tiện truyền thông có sức ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội dù cho chỉ có khoảng 8% các mẩu quảng cáo được xuất phát từ những ý tưởng lành mạnh. Nhiều quảng cáo được tạo ra để gây ảnh hưởng tới  hình ảnh về cơ thể người phụ nữ. Các cô người mẫu gầy nhẳng, những chiến lược ăn kiêng được phơi bày kèm theo hàng loạt các rối loạn về ăn uống. Quảng cáo đã tạo ra các xu hướng phát triển không có lợi với cơ thể nhưng vẫn lôi cuốn cả triệu người tham gia và bị hút theo, bởi nó đã thành công trong việc đáp ứng đuợc những mong muốn, khát khao về vẻ đẹp cơ thể mà các phụ nữ đang tìm kiếm.

Ở nhiều trường trung học, các bạn nữ cũng có áp lực phải ăn kiêng để giữ cho thân hình nhỏ gọn và điều này đã gây ra những rối loạn ăn uống tràn lan. Vì những quan niệm và bối cảnh xã hội về cái đẹp, nhiều phụ nữ đã gặp phải sự tự ti về chính cơ thể mình. Có người muốn được điều khiển cân nặng của họ bằng cách tự bỏ đói cho tới lúc gần chết hoặc ăn vô tội vạ bất cứ thứ gì họ muốn hay thèm khát. Với chế độ ăn vô tổ chức, nhiều người đã gặp phải các chứng bệnh rối loạn về ăn uống hay hàng loạt các căn bệnh khác nhau do những rối loạn ấy gây nên.

Ngày càng nhiều các cô gái trẻ xuất hiện nỗi lo thường trực về chính cơ thể mình như hình dáng, cân nặng, chiều cao… bởi vì họ tin rằng bên ngoài cơ thể là sự phơi bày của nội lực bên trong. Vì thế, họ đang tìm cách trau chuốt và phát triển được điều ấy. Với những cô gái hiện đại, họ tin rằng cơ thể của mỗi người nói được cho cả thế giới biết họ là ai.

Nữ giới trau chuốt vẻ bề ngoài trước tiên là bởi làn da và những gì hiện hữu trên khuôn mặt. Từ thời xa xưa, phụ nữ đã nhận thức được rằng những sợi lông trên da là không đẹp và đánh mất vẻ nữ tính của họ. Nhiều phụ nữ chọn những cách tẩy lông khác nhau để che dấu khuyết điểm ấy của mình. Tuy nhiên, một số cô gái hiện đại đã bớt ngượng ngùng hơn và tỏ ra phóng khoáng trong việc thể hiện vẻ tự nhiên trên cơ thể. Nhiều người trong số họ không thèm cạo lông, một phần là do họ thích thế vì điều đó giống như cá tính của mỗi người, nhưng lý do nữa là họ lười biếng với những “công việc” đòi hỏi sự tỉ mỉ.

Bộ lông mày dày đặc phía trên mắt thật ra không nhất thiết phải tỉa tót cầu kỳ. Nhưng một khi cả xã hội chấp nhận việc các cô gái làm đẹp bằng cách uốn tỉa, cắt xén vùng lông mày theo những hình dạng khác nhau thì cách làm đẹp này là ngay lập tức lan rộng đi khắp thế giới. Chính những quan niệm về làm đẹp của xã hội đã buộc từng cá nhân phải đi theo nó giống như là một trào lưu.

Từ xưa, phụ nữ cũng biết rằng họ thể hiện được cái đẹp không chỉ thông qua tính cách, cách cư xử mà còn qua cả những trang phục họ mặc trên người. Những trang phục ấy giúp những người phụ nữ tự tin hơn và giấu được khiếm khuyết nếu có trên cơ thể. Tuy nhiên vẫn có nhiều phụ nữ dù hình thức có thể không chuẩn lắm so với tiêu chí của xã hội nhưng càng tiếp xúc lại càng thấy cô ấy quyến rũ. Và vì thế, cô ấy đẹp, đẹp bởi cá tính mạnh, đẹp bởi những gì toả ra từ nội tâm của người con gái. Sự tự tin giúp người phụ nữ bản lĩnh và đẹp hơn trong mắt người khác bởi cô ấy không sợ khiếm khuyết của chính mình mà nhờ đó có nhiều cơ hội hơn để bộc lộ  điểm mạnh, những điều mà chưa chắc nhiều cô gái thiếu tự tin làm được. Cái đẹp, đôi khi chỉ cần được định nghĩ đơn giản thế này: “Điều đẹp nhất và rực rỡ nhất trên thế giới này không thể nhìn thấy hay chạm tới. Nó chỉ có thể cảm nhận được bằng trái tim”.


Phương Linh