Vào “mùa” lễ chùa, dâng sao, giải hạn đầu năm



Vào “mùa” lễ chùa, dâng sao, giải hạn đầu năm

Chi Mai 17:49 20/2/2013

Đi chùa, cúng lễ, dâng sao, giải hạn vốn là một truyền thống trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Vì thế, cứ ra Giêng, các đền, chùa khắp nơi lại nườm nượp người đến dâng hương, khấn lễ. Không khí đông vui, nhộn nhịp như đi trẩy hội, “vô tình” biến nơi đây trở thành cơ hội kiếm lời cho không ít người.

Theo quan điểm của  đạo Phật, những người nào bị các sao như Kế  Đô, La Hầu, Thái Bạch và Tam Quy chiếu thì cả năm sẽ không may mắn, gặp nhiều tai ương, đặc biệt trong bối cảnh dự báo kinh tế năm 2013 còn nhiều khó khăn, nhiều gia đình lại càng đặt nặng chuyện tâm linh, cúng lễ, dâng sao, giải hạn. Chính vì lẽ đó, đến ngày mùng 11 Tết,  dù công chức đi làm đã được  hai ngày, tại các chùa lớn như Phúc Khánh, Trấn Quốc, Quán Thánh, Tĩnh Lâu… vẫn tấp nập người đến dâng hương, khấn lễ.
 
Xe xếp hàng dài ngoài bãi
 
Dịp kinh doanh của các chị  bán hàng mã 
 
Nhộn nhịp đi lễ chùa
Ngay từ bãi đỗ xe, các loại xe máy, ô tô đã xếp hàng dài. Các bác bảo vệ tất bật, ghi vé, thu tiền, chốc chốc lại lớn giọng yêu cầu khách xếp xe gọn gàng nhường chỗ cho người đến sau. Giá vé, vì thế, cũng được thể tăng lên gấp hai gấp ba lần ngày thường, trung bình từ 10 nghìn đến 20 nghìn. Người đến khấn lễ dù ấm ức nhưng cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” bởi đầu năm mới không ai muốn “cò kè, bớt một thêm hai”. Hơn nữa, đó là “luật” chung, bãi đỗ nào cũng thế, có kêu cũng chẳng ai thấu. Một khách vào đền Quán Thánh than: “Tiền gửi xe, vé vào cửa còn đắt hơn tiền cúng lễ.”
 
Người đến lễ tập trung khấn bái
 
Ngoài cổng chùa, các cô bán hàng cũng được phen bận rộn, đứng ngồi không yên, miệng đon đả chào mời khách mua hoa quả  và đồ cúng lễ. Tận dụng cơ hội kiếm lời, các cô “thượng” giá lên gấp 3, 4 lần. Nếu khéo trả thì du khách sẽ mua được với giá thấp nếu ngỡ “cửa chùa ai dám nói thách” thì “đương nhiên” sẽ bị “hớ”. 
 
Tờ giấy thông báo thời gian tiến hành lễ dâng sao, giải hạn.
 
Vào đến bên trong, mới biết không khí khấn Phật đông đúc đến nhường nào. Hàng chục người, những lúc cao điểm lên đến hàng trăm người chen chân lầm rầm khấn bái, hương khói nghi ngút. Khách đến lễ chùa đủ mọi lứa tuổi từ trẻ em, thanh niên đến các bác trung và cao tuổi. Bàn sắp lễ và nơi đốt mã chật kín người.
 
Chưa biết người đi lễ được “lợi” ra sao, nhưng những người kinh doanh, buôn bán đồ lễ, trông xe, vòng trong vòng ngoài bao vây lấy đền chùa cũng kiếm lời không nhỏ. Và để có được một chỗ buôn bán ra tiền như trên họ cũng phải trả cho phường sở tại và lực lượng quản lý thị trường, trật tự đô thị cũng không ít.
 
 
Các gia đình tham dự buổi lễ dâng sao, giải hạn  ở chùa Tĩnh Lâu, Hà Nội.
 
Chen chúc cúng sao giải hạn
Ngoài chuyện đi lễ chùa, hàng năm cứ đến dịp ra Tết là các đền chùa lại có thêm dịch vụ cúng sao giải hạn. Để người dân tìm sao thuận lợi, các chùa thường dán bảng niêm yết các sao và thời gian tiến hành lễ dâng sao, giải hạn tại các cột ngoài hiên chùa. Điểm nào cũng đông người đứng ngó, lẩm nhẩm tính toán, thậm chí lấy sổ ra ghi chép chẩn thận. Nếu ai có nhu cầu sẽ vào chùa đăng ký xin dâng sao, giải hạn. Tại một số chùa như chùa Võng Thị hay chùa Sải, mỗi gia đình tham gia đã phải đăng ký đóng tiền từ cuối năm ngoái, rồi được đưa một tờ giấy hẹn ngày đến làm lễ chung tại chùa. Giá dịch vụ trọn gói xê dịch từ 200 nghìn đến 500 nghìn một suất, tùy thuộc vào chùa lớn hay chùa nhỏ và mức độ cầu kỳ. Cũng có gia đình chi đến hàng triệu để giải hạn, hoặc không hiếm người đội mưa, đội gió, không quản đường xá xa xôi đến tận các chùa có tiếng để đi giải hạn đầu năm. Cô Hồng Mai, nhà ở quận Cầu Giấy cho biết: “Năm nay, nhà cô có đến 3 người, con trai, con dâu và chồng đều gặp hạn nên cũng mất gần 1 triệu. Tuy nhiên, có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành, mất tiền nhưng tâm mình than thản vẫn hơn. Với lại, cúng ở chùa, sư thầy làm lễ có quy trình tốt hơn tự làm ở nhà.”
 
Tuy nhiên, với một số lượng lớn người cúng sao giải hạn đầu năm, chuyện đọc nhầm tên, thiếu người cũng không phải là hiếm. Một số gia đình phải đi làm đầu năm, không kịp có mặt tại buổi lễ hoặc đến muộn mà sư thầy đọc qua tên nhà mình thì cũng chịu, chẳng biết có đúng tên tuổi hay không. Nhưng hầu như ai cũng tự nhủ, thế là cũng yên tâm một phần. Nếu trong năm có “gặp hạn” thì cũng tự an ủi: đấy là còn cúng giải hạn rồi đấy, không thì còn “nặng” nữa!
 
 
 
 
Mâm cúng trong lễ dâng sao, giải hạn
 
Đi chùa, dâng sao, giải hạn vốn là một nét đẹp trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, phú quý sinh lễ nghĩa, phong tục này đang bị thương mại hóa, đẻ ra một loạt dịch vụ ăn theo, biến chốn “đình chùa” trở thành nơi mua bán kiếm lời xô bồ. Thế mới có chuyện hàng nghìn người nhếch nhác cầu an bên ngoài chùa Phúc Khánh gây tắc nghẽn giao thông, người đi cúng đứng đặc cả trên cầu vượt để tham gia dự lễ, khiến ai chứng kiến cũng lắc đầu, ngán ngẩm.
 
 
Sư  thầy làm lễ cúng dâng sao, giải hạn
 
Sau khi làm lễ các gia đình được nhà chùa chia lộc 
 
Các Phật tử làm lễ phóng sinh.
 
Thực chất, trong giáo lý nhà Phật, không có chuyện ngôi sao nào chiếu vào ai thì người đó sẽ gặp phúc hay tai họa, do đó không có một nghi lễ gọi là dâng sao, giải hạn cho Phật tử. Giáo lý nhà Phật vốn đề cao luật nhân quả, gieo nhân nào gặp quả ấy. Đi lễ chùa quan trọng nhất là thành tâm, bởi vậy đừng quá đặt nặng lễ lạt duy tâm mà hãy sống sao cho thanh thản trong lòng.
 
 

Chi Mai

Từ Khóa :