Vẫn quẩn quanh bàn chuyện thương hiệu du lịch Việt



Vẫn quẩn quanh bàn chuyện thương hiệu du lịch Việt

Lục Kiếm 18:23 24/4/2016

Việt Nam chẳng bao giờ thiếu hội thảo, chỉ thiếu hiệu quả “hậu họp hành”. Vấn đề thương hiệu quốc gia được mổ xẻ trong một cuộc hội thảo về phát triển du lịch, tuy nhiên, giống như bao nhiêu cuộc “phẫu thuật” chiến lược khác, "mổ" xong người ta lại quên "khâu".

Tại buổi hội thảo xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ngày 16/4, ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch, khẳng định yếu tố tác động quan trọng đến việc thu hút khách không nằm ở các logo (biểu tượng) hay slogan (khẩu hiệu) mà chính là giá trị của thương hiệu du lịch. Rồi một loạt ví dụ được đưa ra, nào Anh Quốc với “Great Britain”, nào Thái Lan với “Amazing Thailand”… Tất cả đều có khẩu hiệu rõ ràng, vậy còn chốt buổi họp, thương hiệu Việt Nam được xác định ra sao? Thương hiệu du lịch quốc gia được xác định gắn liền với 4 dòng sản phẩm là biển đảo, văn hóa, thiên nhiên và đô thị! Nhiều nước nằm sâu trong nội địa không có biển đảo, nhưng chắc chắn, “văn hóa”, “thiên nhiên”, “đô thị”, nước nào cũng có cả. Chẳng có nước nào không có văn hóa. Không có nước nào toàn bằng bê tông cốt thép để đến mức, không có thiên nhiên mà ngắm. Càng không phải bàn đến đô thị, nghèo mấy cũng cố có được một cái thủ đô tươm tất.
 
Chuyện này cũng không phải mới bàn. Ít nhất là từ năm 2015, đã có nhiều người đặt vấn đề: “Du lịch Việt Nam lấy cái gì làm đại diện du lịch? Việt Nam chưa có một logo đại diện tiêu biểu nhất, vịnh Hạ Long hay cái gì đây? Làm sao để có những câu slogan hay và ấn tượng như ‘Malaysia - đích thực châu Á’, hay ‘Ấn Độ những điều khó hình dung’.”
 
Ông Lê Quốc Vinh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê – LeBros, có dẫn lời nhà marketing nổi tiếng Philip Kotler nhận định, Việt Nam là nhà bếp của thế giới, từ đó gợi ý đây có thể là một lựa chọn để xây dựng thương hiệu quốc gia. Nhưng ông Tuấn Anh lại phát biểu: “Ẩm thực nằm trong phạm trù văn hóa nhưng có những giá trị nổi trội, nên trong hoạt động quảng bá xúc tiến, Tổng cục Du lịch sẽ có những nội dung riêng.” Khác gì nói, trong cái “văn hóa” để xây dựng nên thương hiệu du lịch Việt, không có ẩm thực, vì nó quá “vĩ đại” và cần đứng tách ra?! Người Malaysia không ngần ngại đưa khẩu hiệu “Truly Asia” để đại diện cho du lịch nước mình. Tại sao họ nói vậy? Bởi đến với Malaysia, ẩm thực Hoa có, ẩm thực Ấn có, ẩm thực Hồi giáo có… nhưng đã được cách điệu hương, sắc, vị một cách tinh tế để hầu như ai, dù có khẩu vị thế nào, theo văn hóa nào, cũng có thể chấp nhận, mà vẫn không làm lu mờ nét đặc trưng của từng nền văn hóa.
 
Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam cũng nêu rằng sẽ phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng theo vùng tạo sự độc đáo, khác biệt và đa dạng hóa sản phẩm dựa trên hệ thống sản phẩm du lịch của 7 vùng. Điều này khó có thể coi là chiến lược, nói mà như không nói. Bởi đây là điều tất nhiên. Không thể dùng vải thổ cẩm để quảng bá du lịch Hà Nội. Không thể nào có chuyện người Sài Gòn dùng cà chua, bắp cải… (những cây xứ lạnh) để đi phát triển du lịch (trừ khi họ làm nên một hệ thống độc đáo mang cái lạnh đến).
 
Đành rằng, chúng ta sống trong một thế giới mà các nước đang có xu hướng trở nên giống nhau về cơ sở hạ tầng và chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, sự ấn tượng, đặc biệt về đầu tư và du lịch, chỉ có được thông qua khác biệt. Thomas Cromwell, Chủ tịch East West Communications, viết rằng: Các nước cần thẳng thắn nhìn lại mình và hỏi “Tại sao các công ty nên đầu tư vào đây, tại sao du khách nên đến đây, chứ không phải đầu tư hay đến du lịch ở một nước nào khác?” Sự tự phê bình này có thể giúp chúng ta nhận ra mình cần làm gì để đất nước trở nên hấp dẫn hơn. Đây cũng là điểm khởi đầu để xây dựng thương hiệu quốc gia. Chỉ có điều, phê bình và tự phê bình ở ta vẫn đang trong quá trình… nâng cao chất lượng.
 
Để có được một thương hiệu sản phẩm du lịch tầm cỡ, không phải là tòa nhà có thể xây chỉ trong một đêm, hay có thể hồ hởi báo cáo hoàn thành trước tiến độ. Nhưng, nếu không bắt đầu đào cái móng cũ lên ngay từ bây giờ, thì du lịch Việt cũng chỉ tựa như lâu đài cát. Ừ thì cũng đẹp, cũng lạ, nhưng sóng lên cao một chút là… lại thành cát.
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :