Skip to main content

Ngành thời trang “ứng xử” thế nào trước biến đổi khí hậu?

Ngành thời trang “ứng xử” thế nào trước biến đổi khí hậu?

Đứng trước những thay đổi xấu của khí hậu, nhiều nguyên liệu như da cừu, da bò, tơ lụa, len cashmere,… có thể sẽ “tuyệt chủng”. Ngành thời trang chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất từ điều này.

Da cừu, da bò, tơ lụa, len cashmere,… đứng trước nguy cơ “tuyệt chủng”
 
Các chuyên gia của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đánh giá biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất trong bức tranh nguy cơ toàn cầu năm 2016. Đặc biệt, lĩnh vực thời trang cao cấp sẽ là một trong những “nạn nhân” trực tiếp của biến đổi khí hậu.
 
Một báo cáo do công ty tư vấn Verisk Maplecroft (Anh) phối hợp cùng Kering – tập đoàn sở hữu các thương hiệu đình đám như Alexander McQueen, Gucci và Saint Laurent đã thực hiện những cuộc khảo sát và kết luận rằng một trong những nguyên nhân khiến cho giá thành sản phẩm luôn tăng và hoạt động kinh doanh bị gián đoạn là bởi sự phụ thuộc vào các nguyên liệu thô của ngành công nghiệp này. Biến đổi khí hậu đang dần khiến những chất liệu như da bò, da cừu, tơ lụa, lông lạc đà Vicuña, len cashmere và bông sợi cao cấp đứng trước nguy cơ “tuyệt chủng”.
 
 
Là một trong những ngành “ngốn” nhiều nguyên liệu quý này, thời trang cao cấp đang đứng trước nguy cơ thất thu vì biến đổi khí hậu
 
Đơn cử, hạn hán, khan hiếm nguồn nước và nhiệt độ ấm lên sẽ tác động đến sản lượng bông cũng như da bò, da cừu; hay hạn chế về nguồn nước cũng sẽ làm suy giảm nguồn cung len cashmere và lông lạc đà Vicuña - hai trong các loại chất liệu đắt đỏ nhất thế giới.
 
Không chỉ có nhóm thời trang phân khúc cao cấp mà ngay cả phân khúc bình dân cũng bắt đầu lên tiếng về biến đổi khí hậu. Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Paris vào tháng 12 năm ngoái, 7 vị CEO của H&M, Gap, Adidas, Levi Strauss, VF,  Eileen Fisher và Burton Snowboards đã lên tiếng về sự lo ngại sẽ phải tăng giá thành sản phẩm dưới tác động của biến đổi khí hậu. Họ là các hãng dùng bông lớn nhất thế giới và vô cùng lo sợ khí hậu toàn cầu nóng lên sẽ ảnh hưởng đến sản lượng bông, đẩy cao chi phí của các hãng thời trang.
 
“Chúng tôi nhất trí rằng biến đổi khí hậu đang làm tổn thương thế giới chúng ta đang sống. Giảm nhẹ việc biến đổi khí hậu và đổi mới công nghệ là rất quan trọng cho sức khỏe và hạnh phúc của những người sử dụng sản phẩm và việc sản xuất của chúng tôi” – tuyên bố cho biết.
 
Những thương hiệu bình dân như H&M, Adidas,… cũng lên tiếng vì biến đổi khí hậu
 
Theo số liệu của trang web thời trang Zady, ngành may mặc sản xuất hơn 150 triệu sản phẩm mỗi năm, chiếm 10% tổng lượng phát thải carbon toàn cầu. Trang web Zady đề xướng quan điểm thời trang thân thiện với môi trường.
 
Thời trang – con đường thay đổi nhận thức nhanh nhất
 
Là một ngành chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu toàn cầu; Thế nhưng, bằng sự phổ biến rộng rãi trong xã hội mà thời trang chính là một trong những kênh truyền thông hữu hiệu để kêu gọi người tiêu dùng hành động tích cực vì môi trường.
 
Cuối năm 2015, Gucci đã cho ra mắt bộ sưu tập túi xách Dionysus mùa Thu – Đông. Họ sử dụng chất liệu chính là nhựa polyurethane thay cho nhựa PVC.
 
Những mẫu túi bằng chất liệu polyurethane của Gucci là ví dụ hoàn hảo lấp đầy khoảng cách giữa những thương hiệu xa xỉ và một ngành thời trang thân thiện với môi trường.
 
Kering, công ty mẹ của Gucci và nhiều thương hiệu cao cấp khác không để mình Gucci trên con đường “xanh hóa” này. Đơn cử nhưYves Saint Laurent và Stella McCartney cũng bắt đầu lên kế hoạch cho những thay đổi đầu tiên để thay đổi để chống lại biến đổi khí hậu trong năm nay. Kering đang lên “kế hoạch 20.000 USD” để đầu tư cho những mẫu thiết kế thân thiện với môi trường.
 
 
Đội ngũ thiết kế của Kering đang chọn những mẫu thiết kế mới với tiêu chí thân thiện môi trường
 
 
Links:
 
 
Tags: