Skip to main content

Phim "Bụi đời Chợ lớn" lâm vào cảnh "bụi đời"

Phim "Bụi đời Chợ lớn" lâm vào cảnh "bụi đời"

Mặc dù đã được lên kế hoạch công chiếu vào ngày 19/4 tuy nhiên bộ phim “Bụi đời Chợ lớn” của đạo diễn Charlie Nguyễn đã phải hoãn chiếu vì có những cảnh bạo lực không phản ánh đúng hiện thực Việt Nam.

Trả lời báo chí, bà Bích Ngọc- đại diện Nhà sản xuất phim Bụi đời Chợ Lớn cho biết, mặc dù thông điệp chính của bộ phim mang tính cảnh báo nhưng các cảnh hành động quá quyết liệt vẫn đang được coi là nhạy cảm.
 
Đối với khán giả, trailer phim “Bụi đời Chợ lớn” hứa hẹn nhiều gay cấn khi phản ánh một góc nhìn trực diện vào cuộc sống bạo lực giới xã hội đen - đề tài vốn ăn khách trên mặt báo nhưng lại chưa khai thác hết trên màn ảnh lớn. Điều đáng nói mặc dù thị trường điện ảnh Việt Nam có đủ phim nước ngoài cháy nổ, máu me nhưng vẫn được chấp nhận mà theo lý giải của bà Bích Ngọc các phim này chỉ phản ánh tư duy của một đất nước khác nên không vấp phải vấn đề văn hóa phương Đông như phim của Charlie Nguyễn.
 
Những cảnh quay bạo lực của giang hồ Chợ Lớn có thể là một lý do khiến phim bị hoãn chiếu.
 
Charlie Nguyễn (tên thật là Nguyễn Chánh Trực) là một trong số rất ít đạo diễn trong nước làm ra những phim có khả năng tự sống trên thị trường với hướng khai thác vào phân khúc phim hành động - tình cảm giải trí vốn luôn bị Hollwood lấn lướt ngay trên sân nhà. Anh khá thành công với những tác phẩm như “Dòng máu anh hùng”, “Để mai tính”… Đây là hình ảnh khá lẻ loi so với mặt bằng chung phim giải trí Việt Nam vốn luôn xa rời thực tế, sáo rỗng và giả tạo.
 
Sau sự cố hoãn công chiếu và phải quay lại một số cảnh bạo lực cho có thêm tình người, Johny Trí Nguyễn, nhân vật chính trong phim “Bụi đời Chợ Lớn” đã bày tỏ sự thất vọng trên trang facebook cá nhân rằng, liệu có nên sửa phim này thành phim tài liệu hay giả dụ có đạo diễn nào muốn làm phim siêu nhân thì Việt Nam chắc phải có siêu nhân thật thì mới đảm bảo đúng tiêu chí phản ánh đúng hiện thực xã hội?
 
Một cảnh trong phim Scarface – bộ phim cũng bị xếp vào nhóm cấm chiếu trong những năm đầu của lịch sử điện ảnh Hollywood do quá bạo lực.
 
Tuy nhiên, đây là hiện tượng rất bình thường mà những phim khai thác chủ đề xã hội đen trong các nền điện ảnh đang phát triển đều vấp phải. Sự kiện tương tự gần đây nhất là vào năm 1932 tại Mỹ, bộ phim Scarface: The Shame of the Nation (Vết sẹo: Nỗi nhục quốc gia) sản xuất bởi nhà tỷ phú lập dị Howard Hughes cũng đã từng bị cấm chiếu khi đây là bộ phim đen trắng có tiếng động đầu tiên tiếp cận trực tiếp thế giới trần trụi của gangster. Bộ phim cũng bị cho là phản ánh không đúng hiện thực xã hội yên bình của nước Mỹ vào thời điểm đó. Bằng nhiều thủ thuật, Hughes đã cố gắng đưa phim đến công chúng tại các tiểu bang dễ dãi về kiểm duyệt và đến khi hàng rào định kiến về điện ảnh được gỡ bỏ, bộ phim đã được xếp vào top những phim kinh điển tại Mỹ. Ngoài Scarface còn rất nhiều phim kinh điển khác của Mỹ được thời gian chọn lọc khi nhận thức văn hóa của xã hội ngày càng cao thì ranh giới giữa đời thực và điện ảnh sẽ được thu hẹp lại.