Vạch trần lầm tưởng phổ biến về thời trang bền vững ​



Vạch trần lầm tưởng phổ biến về thời trang bền vững ​

Phương Linh 7:0 24/1/2021

Việc đầu tư vào các thương hiệu thời trang đáng tin cậy thật ra không phải là cách tốt nhất để đi theo phong cách bền vững. Thực tế, các nhãn hàng thời trang xa xỉ vẫn bóc lột nhân công chứ không riêng gì nhãn hàng thời trang “ăn liền”.

Người tiêu dùng thường có những  lầm tưởng phổ biến liên quan đến đạo đức thời trang và thời trang bền vững, nhưng sự thật không như họ nghĩ.

Lầm tưởng: Mua hàng từ các thương hiệu “thời trang sinh thái” hay “thời trang bền vững” là cách tốt nhất để giảm rác thải thời trang của bạn.

Sự thật: cách tốt nhất để giảm rác thải thời trang là mua sắm đồ ít hơn. Khai thác tối đa tủ quần áo hiện tại của bạn bằng việc trao đổi quần áo với bạn bè, sửa lại và tận dụng những chiếc quần áo quá rộng hoặc chật. Nếu phải mua đồ mới, hãy thử tới các tiệm đồ “second hand” (quần áo đã qua sử dụng). Việc chọn mua các thương hiệu “thời trang bền vững” là hữu ích. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên tận dụng lại những đồ cũ, sử dụng sao cho triệt để trước khi quyết định mua một sản phẩm may mặc mới hoàn toàn.

Lầm tưởng: Nhãn thời trang xa xỉ bền vững hơn các thời trang nhanh, thời trang ăn liền.

Sự thật: Chi tiền cho các nhãn thời trang xa xỉ không đảm bảo được tính bền vững. Một số hãng thời trang, bao gồm cả Burberry đã tổ chức các buổi trình diễn “trung tính với carbon”, và cả Gucci đã tuyên bố các hoạt động hiện nay của hãng hoàn toàn không thải carbon. Stella Mc Cartney cũng đã nỗ lực hướng tới các hoạt động xanh trong nhiều năm liên tiếp, và là một trong số các thương hiệu thời trang ký kết chương trình của Liên hợp quốc về hành động vì khí hậu, cam kết giảm 30% lượng khí thải carbon vào năm 2030. Tuy vậy, tất cả các ngành công nghiệp thời trang cao cấp vẫn còn nhiều điều phải làm để hướng tới một nhãn hàng xanh, bền vững, không carbon, chứ không phải thời điểm hiện tại. Ví dụ, trong một báo cáo được công bố vào đầu năm nay của Ordre, chuyên gia về các showroom trực tuyến cho thấy các tuần lễ thời trang đã được tổ chức không bền vững như thế nào. Bằng việc đo lượng khí thải carbon của những người mua thời trang từ 2.697 thương hiệu bán lẻ và 5.096 nhà thiết kế quần áo may sẵn tham dự các tuần lễ thời trang quốc tế trong khoảng thời gian 12 tháng, báo cáo cho thấy có 241.000 tấn Co2  được phát ra giống như khí thải ở một quốc gia nhỏ, hoặc nguồn năng lượng tiêu tốn đó đủ để thắp sáng cho 42.000 ngôi nhà trong một năm.

Lầm tưởng: Thời trang càng đắt tiền, khả năng nhãn hàng bóc lột nhân công càng ít.

Sự thật: nhiều bộ thời trang giá trung bình và cao cấp thực sự  được sản xuất trong cùng một nhà máy với nhiều hàng giảm giá và các hàng thời trang “ăn liền”. Điều này có nghĩa là mọi thứ, từ quyền lợi của người lao động đến các điều kiện mà họ làm việc đều có thể bị lóc lột, kể cả giá cả. Hơn nữa, giá của một bộ quần áo không đảm bảo rằng người lao động được trả công công bằng, vì chi phí cho nhân công chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng chi phí sản xuất.

Lầm tưởng: Quyên góp quần áo cũ là một cách bền vững để dọn dẹp tủ quần áo của bạn.

Sự thật: Quần áo quyên góp cho các tổ chức từ thiện vẫn có khả năng được vận chuyển ra nước ngoài để bán lại cho thị trường các nước đang phát triển. Điều này tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp địa phương của họ hoặc điểm cuối cùng quần áo quyên góp dừng chân có thể là tại một bãi rác. Chỉ có 10% lượng quần áo cũ mà bạn quyên góp được đưa tới các cửa hàng second hand và tới được tay người dùng. Trên thế giới, châu Phi nhận khoảng 70% lượng quần áo cũ khắp toàn cầu. Một dự án nghiên cứu năm 2016 đã phát hiện ra ở Kantamanto, chợ đồ cũ lớn nhất ở Ghana, 15 triệu món đồ được dỡ xuống mỗi tuần. Nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng có 40% quần áo trong mỗi kiện hàng trở thành rác thải, được đổ vào các bãi rác đã tràn ngập rác, tại Vịnh Guinea, hoặc được đốt trong các khu ổ chuột của Accra.

Lầm tưởng: Hầu hết quần áo đều có thể được tái chế

Sự thực: Quần áo rất khó tái chế, một phần là do cách chúng được tạo ra. Với một số loại vải được làm từ hỗn hợp (ví dụ như bông và polyester), chúng phải được tách riêng ra trước khi nguyên liệu được “chế” thành quần áo mới. Ở Mỹ, chưa tới 14% quần áo, giày dép bị vứt đi được tái chế. Hàng may mặc tái chế thường được may lại làm thảm hoặc tấm cách nhiệt trong nhà. Ở châu Âu, chỉ có ít hơn 1% quần áo được thu gom có thể tái chế thành quần áo mới, theo thống kê của Circle Economy.

Để trở thành một người tiêu dùng bền vững trong mảng thời trang, trước hết, hãy học cách tận dụng quần áo cũ thay vì liên tục mua sắm đồ mới và mặc mỗi bộ chỉ vài ba lần.


Phương Linh

Theo CNN