Uber của Trung Quốc rơi vào thảm họa “cái miệng hại cái thân”



Uber của Trung Quốc rơi vào thảm họa “cái miệng hại cái thân”

Lục Kiếm 11:0 29/8/2018

Didi Chuxing, dịch vụ chia sẻ xe lớn ở Trung Quốc, đã phải nhận chỉ trích và yêu cầu công ty phải làm tốt hơn về vấn đề an toàn hành khác, đặc biệt đối với phụ nữ. Trong bốn năm qua, đã có ít nhất hàng chục vụ tấn công tình dục và ba vụ giết người đối với hành khách nữ sử dụng dịch vụ, với cái chết gần đây nhất xảy ra hồi cuối tuần trước.

Ảnh: Twitter

Sự phẫn nộ của cư dân mạng cho thấy Didi phải làm nhiều hơn trong việc giải quyết mối quan ngại của công chúng.

Hôm thứ sáu (24/8), một hành khách nữ 20 tuổi đã bị tài xế giết hại trong khi sử dụng dịch vụ Hitch bình dân của Didi (ghép những người đi cùng một hướng với nhau để san sẻ phí taxi). Cảnh sát đã bắt giữ người tài xế, nhưng thông tin đến nay chỉ cho biết người này họ Chung, và đang bị điều tra với các tội danh cướp giật, cưỡng bức và giết người.

Trong tuyên bố một ngày sau đó, Didi cảm thấy “tội lỗi và xấu hổ” vì bi kịch đã xảy ra. Công ty khẳng định sẽ thay thế những người phụ trách dịch vụ Hitch và dịch vụ khách hàng (công ty đã nhận được đơn khiếu nại về người tài xế này một ngày trước khi vụ việc xảy ra, nhưng không đưa ra hành động gì). Đồng thời cam kết sẽ thường xuyên cập nhật công khai diễn tiến cuộc điều tra.

Didi cho biết những người gặp phải tội ác hình sự trong tương lai khi sử dụng dịch vụ sẽ được đền bù gấp ba lần số tiền theo yêu cầu của pháp luật. Nhưng phản ứng không được tốt lắm. Một người đăng trên mạng xã hội Weibo: “Nghe cứ như mua chuộc vậy. Điều đó làm tôi cảm thấy khó chịu.” Lời bình luận này đã nhận được hơn 10.000 Like và 300 câu phản hồi.

Việc sử dụng cụm “tội ác hình sự trong tương lai” cũng gây bức xúc. Nhiều người cho rằng điều đó cho thấy lãnh đạo Didi tập trung đối phó phần ngọn (tức là sau khi việc đã xảy ra rồi) thay vì phần gốc (cố gắng ngăn chặn tội ác xảy ra). Một người dùng Weibo khác viết: “Tội ác hình sự trong tương lai… Các vị đang rủa ai thế? Không ai muốn rơi vào cảnh nhận khoản bồi thường gấp ba đó cả.”

Ảnh: Didi

Ngày 28/8, Didi đưa ra tuyên bố mới, trong đó hai nhà sáng lập xin lỗi và hứa hẹn sẽ giải quyết thấu đáo hơn.

Nhưng ngay cả trong tuyên bố dịch vụ Hitch sẽ bị tạm ngừng hoạt động, công chúng cũng không hài lòng. Tuyên bố viết: “Chúng tôi xin lỗi vì dịch vụ Hitch, phục vụ hơn 1 tỷchuyến đi trong 3 năm qua, sẽ bị tạm ngưng vì những sai lầm đáng thất vọng của chúng tôi.” Một người dùng viết: “Nghe cứ như nhấn mạnh vào quảng cáo số lần phục vụ vậy.” Một người khác thì bình luận: “Rất phục Didi vì trong trường hợp này vẫn còn tận dụng để quảng cáo. Liệu 1 tỷ đó có phải ngụ ý sự ‘phiền hà’ chỉ có xác suất rất nhỏ?”

Sự phản đối kịch liệt của công chúng tương tự như những gì đã xảy ra sau vụ một phụ nữ trẻ sử dụng dịch vụ của Didi và bị sát hại vào tháng 5/2018. Công ty đã treo thưởng 160.000 USD cho ai “cung cấp manh mối chính” để tìm ra kẻ tình nghi, cũng là một người lái xe theo dịch vụ Hitch, đã mất tích sau vụ việc. Nhiều người chỉ trích động thái của Didi như trò PR thay vì có sự hối lỗi thực sự. Có vẻ Didi đồng ý, bởi họ đã xóa bài đăng treo thưởng này trên Weibo.


Lục Kiếm