TV 8K ế khách, Samsung lo lắng



TV 8K ế khách, Samsung lo lắng

Quang Huy 15:24 9/7/2019

Thị trường TV độ phân giải siêu cao (8K) có thể chỉ tiêu thụ được hơn 300 nghìn chiếc, thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng được giới phân tích đưa ra cuối năm 2018. Là hãng đi tiên phong trên thị trường TV 8K, Samsung có lý do để lo lắng.

Doanh số bán TV 8K năm 2019 được dự báo giảm 28% so với kỳ vọng

Trước sự ảm đạm của thị trường TV 8K, Hãng nghiên cứu IHS Market đã phải lần thứ 2 điều chỉnh lượng TV 8K bán ra trong năm 2019 xuống còn 309 nghìn chiếc. Trước đó, vào đầu năm 2019, IHS Market đã phải điều chỉnh doanh số bán TV 8K trên thị trường toàn cầu năm 2019 xuống còn 338 nghìn chiếc thay vì mức dự báo 430 nghìn mà hãng này đưa ra trước đó. 

Việc IHS Market phải 2 lần điều chỉnh lượng TV 8K bán ra xuất phát từ thị phần của dòng TV ngày gần như bằng không kể từ khi Samsung bắt đầu đưa ra thị trường dòng sản phẩm này từ cuối năm 2018. Trong khi đó, LG mới chỉ ra mắt sản phẩm mà chưa bán ra thị trường trong nửa đầu năm 2019. Vì thế, IHS Market cho rằng: Thị phần của dòng TV 8K chỉ đạt 0,14% trong năm 2019 mà thôi. 

Tại Việt Nam, bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ đầu năm 2019, dòng TV 8K đã trở thành những mẫu TV đắt nhất trên kệ hàng. Đơn cử: Mẫu TV 8K kích thước 98inch của Samsung được bán với giá 2,3 tỷ đồng, tương đương xế hộp cao cấp. Thậm chí, phiên bản 65inch cũng được bán với giá gần 120 triệu đồng, gấp 2 lần giá bán TV 4K có cùng kích thước. Với giá bán này, các mẫu TV 8K rất khó tiếp cận phần đông người dùng Việt có khả năng tài chính không thật dư dả, nhất là khi nguồn cung nội dung 8K còn rất hạn chế.

Thị phần TV 8K được dự báo chỉ tăng nhẹ trong giai đoạn 2020-2023

Đáng buồn hơn nữa, IHS Market còn đưa ra dự báo kém khả quan cho dòng TV 8K trong tương lai gần. Cụ thể: Thị phần của dòng sản phẩm này trong giai đoạn 2020-2023 được dự báo chỉ tăng nhẹ theo các mức lần lượt là  0,6%-1,5%-2,2%-2,7%. Cũng theo IHS Market phải đến năm 2023, lượng TV 8K mới đạt gần 6,3 triệu chiếc, con số quá ít ỏi so với kỳ vọng. Dự báo này hẳn sẽ khiến Samsung và LG lo lắng. Trong khi các nhà sản xuất TV có tham vọng gia nhập thị trường này sẽ phải cân nhắc lại chiến lược kinh doanh sản phẩm này.

Nguyên nhân khiến TV 8K chưa đạt được mức tăng trưởng và doanh số như kỳ vọng là do dòng sản phẩn này khó tiếp cận người dùng do giá bán quá cao, trong khi nguồn nội dung 8K còn hạn chế. Cho dù đây là dòng TV cao cấp thế hệ mới, trang bị màn hình độ phân giải 7.680 x 4.320 pixel, tương đương hơn 33 triệu điểm ảnh, gấp 4 lần độ phân giải 4K.

Giá bán cao, nguồn nội dung 8K còn hạn chế khiến dòng TV 8K khó tiếp cận phần đông người dùng, nhất là tại thị trường mà người dân có tài chính không thật dư dả như Việt Nam

Để khắc phục hạn chế nội dung, Samsung - hãng đi tiên phong trên phân khúc này - đã phát triển bộ xử lý AI nhằm hỗ trợ khả năng nâng cấp các nội dung 4K lên 8K. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng: Giải pháp mà Samsung đưa ra chỉ mang tính tình thế. Để có được nguồn nội dung 8K đáp ứng yêu cầu của dòng TV thế hệ mới, sự chuyển đổi và nâng cấp công nghệ của các thiết bị hỗ trợ khác, bao gồm máy ảnh, máy quay video, thiết bị di động có khả năng ghi hình 8K là hết sức cần thiết. Cùng với đó, môi trường Internet cũng cần băng thông tốc độ cao hơn để đáp ứng nhu cầu truyền tải nội dung có độ phân giải siêu cao, ngốn nhiều dữ liệu của người dùng.


Quang Huy