Tuyệt chiêu hóa giải những rắc rối khi ngủ


Tuyệt chiêu hóa giải những rắc rối khi ngủ

P.V 6:24 6/12/2017

Những rắc rối liên quan đến giấc ngủ như: khó ngủ, đau vai gáy, đau cổ, chuột rút... đều có những cách khắc phục và giảm triệu chứng mà không cần uống thuốc. Đơn giản như đặt báo thức, tránh dùng đồ uống có chất kích thích như cà phê vào những khung giờ nhất định, biết các vị trí kê gối, điều chỉnh thói quen có thể tránh được những rắc rối phổ biến nhất mà mọi người hay gặp khi ngủ.

1. Khó ngủ

Nếu bị khó ngủ vào ban đêm, hãy cố gắng tìm cách triệt tiêu các nguyên nhân của nó. Các nguyên nhân khiến bạn khó ngủ có thể là do căng thẳng, đau nhức cơ thể hoặc tác động từ ánh sáng xanh của màn hình điện thoại làm bạn không buồn ngủ, không ngủ đủ 7-9 giờ theo khuyến cáo.

Để không bị khó ngủ, mất ngủ vào buổi đêm, cần tránh uống cà phê và trà vài giờ trước khi ngủ, không dùng điện thoại trước khi ngủ ít nhất 1 giờ vì ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại sẽ “đánh lừa” khiến não bộ tưởng lúc đó là ban ngày. Khi não không sản xuất đủ melatonin (giúp dễ đi vào giấc ngủ) sẽ gây ra hiện tượng mất ngủ, làm cơ thể kiệt sức, không đủ năng lượng, sức khỏe để hoạt động, học tập, làm việc vào hôm sau. Tập thể dục đều đặn vào buổi sáng hoặc trưa sẽ giúp ngủ ngon hơn vào buổi tối.  

2. Khó thức dậy

Nếu khó thức dậy đúng giờ vào buổi sáng để đi làm và đi học, không thể tỉnh táo mà vẫn cảm thấy oải, mệt dù, cho dù đã ngủ đủ 8 giờ thì hãy tập cách thức dậy vào khoảng thời gian cố định mỗi ngày (kể cả ngày cuối tuần). Lâu dần, cơ thể sẽ làm quen với nhịp độ này. Đồng hồ sinh học sẽ được điều chỉnh để bạn thức dậy mỗi sáng dễ dàng, sảng khoái và tỉnh táo hơn.

3. Đau vai

Nếu bị đau vai, không nên nằm ngủ nghiêng một bên. Nếu đã quen với tư thế ngủ nghiêng và chỉ bị đau một bên vai, hãy nằm nghiêng về bên còn lại. Ôm gối đi ngủ có thể giúp giảm đau vai trong trường hợp này.

4. Ngủ trằn trọc hay bị tỉnh giấc

Nếu hay bị tỉnh giấc, ngủ trằn tọc, hãy tránh uống rượu, bia, đồ uống có cồn trước khi đi ngủ. Bởi những thức uống có cồn này là tác nhân làm giảm thời gian có giấc ngủ sâu. Rượu cũng khiến chúng ta phải tỉnh dậy nhiều lần giữa đêm để đi vệ sinh, nên dễ làm giấc ngủ gián đoạn. Ngoài ra, hãy đảm bảo nhiệt độ phòng ổn định trong khoảng 20-22 độ C để có giấc ngủ ngon.

5. Đau lưng

Nếu bị đau lưng, khi ngủ hãy chèn gối dưới hông (khi nằm sấp) hoặc chèn dưới cẳng chân (nếu nằm ngửa).

6. Đau cổ

Nếu bị đau cổ, hãy thay gối ít nhất 2 năm/lần. Gối cao su thiên nhiên là loại gối thoải mái nhất khi ngủ.

7. Chuột rút

Hiện tượng chuột rút, co cơ khiến bạn đau đớn, khó ngủ. Nếu gặp phải triệu chứng này, hãy massage xung quanh vùng bị đau, chườm ấm làm nóng cơ bắp và kéo dãn nhẹ nhàng để giảm đau.

8. Trào ngược axit

Trào ngược axit (trào ngược dạ dày thực quản) là tình trạng axit từ dạ dày dâng ngược lên thực quản, gây kích thích các mô thực quản dẫn đến ợ nóng, tạo cảm giác nóng ở ngực. Nếu gặp triệu chứng này, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có phương pháp điều trị thích hợp. Ngoài ra, hãy thử nâng gối bên trái cao hơn và nằm ngủ nghiêng về bên trái, mặc quần áo rộng để giảm áp lực lên dạ dày, bỏ thuốc lá, ăn chậm, tránh ăn quá nhiều một lúc, sau khi ăn không đi nằm hay hoặc nằm trong khi ăn... để giảm trào ngược axit.

9. Ngủ ngáy

Thử nằm nghiêng về một bên hoặc gối đầu lên cao hơn bình thường vài centimet có thể giảm hiện tượng ngủ ngáy. Ngoài ra, có thể dùng dung dịch nước nuối để rửa mũi, tránh uống rượu bia trước khi ngủ.


P.V

Theo BP