Từ “Steve Jobs” tới “anh hề”



Từ “Steve Jobs” tới “anh hề”

Lục Kiếm 0:36 6/9/2017

Hóa ra việc bán máy làm nước ép với giá 400 USD thông qua Internet không phải công thức thành công.

Ảnh minh họa: techcrunch

Juicero, một startup làm nước ép từng được kỳ vọng như một Keurig - nhà sản xuất máy pha cà phê nổi tiếng, bắt đầu đóng cửa từ ngày 1/9, khi mới chỉ 16 tháng tuổi.Họ bị chế giễu vì bán máy làm nước ép trái cây với giá trên trời, tuyên bố sẽ ngưng bán hàng, trả lại tiền cho người mua (Juicero nói rằng đã bán được 1 triệu sản phẩm) và tìm kiếm người sẽ mua lại công ty.

Công ty này đã huy động được 120 triệu USD từ các nhà đầu tư nổi tiếng, bao gồm Google Ventures và Kleiner Perkins, với mục tiêu là thay đổi cách thức chúng ta sử dụng thực phẩm hữu cơ tươi.

Hay như người sáng lập Doug Evans, từng huyênh hoang so sanh mình với Steve Jobs, đã phát biểu hồi năm ngoái: “Không phải nước quả nào cũng bình đẳng. Làm sao bạn đo được sức sống trong chúng? Làm sao bạn đo được cuộc sống?” Họ cung cấp các gói trái cây và rau diếp rồi người dùng cho vào chiếc máy “thông minh” của họ để chuyển thành thứ nước ép đảm bảo giữ trọn các chất bổ dưỡng tinh túy.

Chiếc máy làm nước ép “thông minh” 700 USD rồi rớt xuống 400 USD của Juicero. Ảnh: Juicero

Tuy nhiên, startup từ nông trại tới cốc uống này đã nhanh chóng trở thành trò cười, một biểu tượng nguệch ngoạc của Thung lũng Silicon dường như không chịu kết nối với phần còn lại của thế giới.The Guardian chế giễu Juicero là một minh chứng điển hình của cái thú ném tiền vào những vấn đề không thực sự cần giải pháp “cách mạng” của Thung lũng Silicon.

Tháng 4/2017, Bloomberg tiết lộ rằng: Khách hàng có thể có được sản phẩm với chất lượng tương tự, bằng cách mua máy ép trong siêu thị về nhà mà làm, không nhất thiết phải là một chiếc máy Juicero giá 400 USD. Điều đó đã gây sốc cho nhà đầu tư của Juicero.

CEO Jeff Dunn của Juicero lập luận rằng sản phẩm vẫn mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng bằng sự tiện lợi và dễ chịu: “Giá trị của Juicero là hơn một ly nước ép lạnh. Hơn nhiều.”

Doug Evans, người sáng lập của Juicero, đã thuê các kỹ sư, nhà khoa học thực phẩm và các nhà thiết kế thời trang công nghiệp để tâng bốc cho sản phẩm của mình. Ảnh: Amy Lombard/The New York Times

Nhưng Juicero lại không thở dễ dàng. Có thông tin công ty đã cố ép chặt để giá máy Juicero giảm xuống chừng 200 USD. Trước đó, chiếc máy ép có wifi này đã phải hạ giá từ 700 USD xuống 400 USD hồi đầu năm.Tuy nhiên, cuối cùng, đơn giản là nước cũng chảy hết.

Trong tuyên bố hôm 1/9, công ty thừa nhận rằng “đáng ra chúng tôi đã có thể cung cấp, sản xuất và phân phối với chi phí thấp hơn cho người tiêu dùng”. Nhưng sự nhận ra quá trễ, và công ty “không thể tự mình làm được”.

Trong khi công ty đóng cửa, người sáng lập của họ làm gì? Thật mỉa mai, ông ta khoe ảnh mình ở Burning Man - lễ hội văn hóa, âm nhạc, nghệ thuật tôn vinh những tư tưởng cấp tiến - trên mạng xã hội.


Lục Kiếm