Từ số không tới anh hùng: Vũ trụ điện ảnh DC được cứu như thế nào



Từ số không tới anh hùng: Vũ trụ điện ảnh DC được cứu như thế nào

Du Du 14:0 14/4/2019

Sau chuỗi thất vọng, thành công của Aquaman và Shazam! đã chỉ ra rằng đối thủ cạnh tranh lộn xộn của Marvel đã lấy lại nhịp chơi.

Zachary Levi và Jack Dylan Grazer trong Shazam!

Ảnh: Steve Wilkie/AP/Milwaukee Journal Sentinel

Với Shazam!Aquaman vượt quá mong đợi của giới phê bình và phòng vé, cũng như một loạt các bộ phim được mong chờ háo hức trong vài năm tới, Warner Bros đang tung hoành với các tài sản DC. Khán giả cuối cùng đã bắt đầu đầu tư tiên và thời gian vào vũ trụ mở rộng của DC (hay còn gọi là DCEU). Điều đó cho thấy rằng chính sách loại bỏ những nỗ lực xây dựng thế giới đắt đỏ và bắt đầu lại từ đầu của hãng phim là đúng đắn.

Câu hỏi là, làm thế nào họ xoay sở để xoay chuyển tình thế nhanh như vậy?

Với những tài sản đã có, đáng ra DC phải ngang hàng với Marvel khi nói về phim siêu anh hùng. Cùng với nhau, cả hai được gọi là Big 2 trong lĩnh vực truyện tranh Mỹ, có thực lực khá tương đương khi nói về độ phổ biến và mức độ được yêu thích trong hơn nửa thập kỷ.

Tuy nhiên, DC bắt đầu tỏ ra đuối sức sau sự bùng nổ của loạt phim siêu anh hùng vào đầu những năm 2000. Năm 2013, Vũ trụ Điện ảnh Marvel (hay MCU) đã có 5 năm hoạt động mạnh mẽ và phát hành bộ phim đội siêu anh hùng lớn đầu tiên đầu tiên, The Avengers. Trong khi đó, nhượng quyền thương mại duy nhất Warner Bros (chủ sở hữu DC) đã thành công là bộ ba phim Batman của Christopher Nolan.

Henry Cavill trong Man of Steel.

Ảnh: Clay Enos/AP/Yahoo

Nhưng bộ phim chuyển thể trực tiếp của DC để đặt lên bàn cân với Marvel thì có: Superman Returns (2006), Green Lantern (2011) và cặp phim V for VendettaWatchmen. Trong khi cả Superman ReturnsGreen Lantern đều chứng tỏ thành công về mặt tài chính thì lại thất bại trong việc gây chú ý với khán giả, thảm hại đến mức hãng phim “chẳng buồn” làm phần tiếp theo (Hai phim kia không thuộc diện nhượng quyền thương mại).

Bất chấp sự thất vọng ban đầu này, không có lý do gì để nghi ngờ rằng Warner Bros có thể và cuối cùng sẽ bắt kịp Marvel và công ty mẹ mới Disney. Rốt cuộc, Nolan đã làm hồi sinh “cuộc thập tự chinh” của DC sau gần một thập kỷ loạt phim Batman của Joel Schumacher tung hoành phòng vé và đưa truyện tranh đến gần với Hollywood.

Tuy nhiên, khi Nolan hoàn thành bộ ba Batman vào năm 2012, Warner Bros lại lãng phí thời gian. Gắn tên Nolan vào chiếc ghế nhà sản xuất, loạt phim Superman được đưa vào sản xuất, phản ánh viễn cảnh đen tối hơn, sắc sảo hơn và hiện đại hơn. Đạo diễn Zack Snyder, người tự nhận mình là “kẻ truyền đạo” phim siêu anh hùng chuyển thể từ truyện tranh, đã ký hợp đồng chỉ đạo.

Henry Cavill vai Superman trong Justice League

Mặc dù dễ hiểu logic của các nhà làm phim - rằng sự trưởng thành đã làm nên thành công cho Người Dơi thì cũng sẽ làm được điều tương tự cho Superman, nhưng rõ ràng Man of Steel đã không thể giành được sự tận tâm của người xem, bất chấp vẫn kiếm được 668 triệu USD phòng vé toàn cầu - doanh thu cao nhất thời điểm đó. Mô tuýp suy ngẫm của Batman đã không hiệu quả với “anh hùng công lý” của người Mỹ.

Bất chấp phản ứng nửa vời với Man of Steel, Warner Bros vẫn quyết định mạo hiểm. Năm 2016, họ thành lập DC Films với nhà sản xuất truyền hình và phim ảnh Geoff Johns làm giám đốc nội dung, tạo nên hình ảnh đối trọng với Marvel Studio. Đơn hàng đầu tiên của đơn vị này không đâu khác chính là Batman v Superman: Dawn of Justice (2016), không chỉ tiếp tục câu chuyện của Superman mà còn giới thiệu một Batman hoàn toàn mới (do Ben Affleck thủ vai) cùng các thành viên Justice League tương lai: Wonder Woman, Aquaman, The Flash và Cyborg.

Hình ảnh phim Suicide Squad

Dù phim vẫn đảm bảo chỉ tiêu doanh thu, nó vẫn là mớ hỗn độn quá dài, quá vô duyên và không được khán giả cũng như nhà phê bình đánh giá cao. Điều tương tự cũng đúng với bộ phim DC phát hành sau đó: Suicide Squad. Thật khó để nói giữa hai bộ phim, cái nào tệ hơn.

Vào thời điểm DC Films đang chuẩn bị cho câu trả lời của họ cho The Avengers, Justice League, có vẻ là thí nghiệm đã được dự báo trước là thảm hại. May mắn cho họ, điều duy nhất Batman V Superman: Dawn of Justice không làm hỏng hoàn toàn nhân vật Wonder Woman. Mọi người vẫn lo lắng cho số phận của bộ phim độc lập về cô nàng này, nhưng cuối cùng, những lo lắng đã được chứng minh là không có cơ sở. Wonder Woman không chỉ nắm bắt được tư tưởng quốc gia, mà nó còn tạm thời chèo lái con tàu DC, trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ ba trong loạt phim dựa trên tài sản của DC và cao nhất trong vũ trụ mở rộng DCEU.

Gal Gadot trong Wonder Woman.

Ảnh: Clay Enos/AP

Phát hành vài tháng sau đó, Justice League được đón nhận niềm nở hơn so với Batman V Superman nhưng doanh thu phòng vé lại giảm 200 triệu USD so với Dawn of Justice. Nếu không nhờ theo chân Wonder Woman, có khi kết quả còn thảm hại hơn.

Trong một thời gian ngắn, Wonder Woman tỏ ra là tài sản duy nhất có thể cứu được DCEU. Aquaman được sản xuất, nhưng phim về Flash bị đẩy lùi vô thời hạn. Kế hoạch làm về Cyborg bị hủy bỏ đột ngột, nhưng chẳng ai ngạc nhiên.

Chưa hết, tin dữ còn ập đến khi Ben Affleck từ bỏ vai Batman. Mặc dù không chính thức, nhưng có tin đồn cho rằng Henry Cavill (người đóng vai Superman) cũng sẽ nối gót.

Trong hầu hết các trường hợp, chuỗi thất vọng trên màn bạc và hỗn loạn dài trong hậu trường này có thể khiến toàn bộ bộ máy rơi vào đống phế liệu. Đó cũng là trường hợp của Universal, quá tham vọng đến mức từ “vũ trụ” thành “vũ trụ đen” (Dark Universe).

Jason Mamoa trong Aquaman.

Ảnh: Jasin Boland/Warner Bros

Tuy nhiên, bất chấp mọi thứ, DCEU vẫn lầm lũi tiến bước, thổi bay mọi sự u ám của thế giới Superman. Sau khi phát hành vào tháng 12/2018, Aquaman đánh bại mọi dự đoán và thu về hơn 1 tỷ USD trên toàn thế giới. Shazam! mới phát hành nên còn phải chờ xem, song bộ phim cũng vượt quá mong đợi khi đón nhận những phản hồi tích cực và quan trọng là, ngân sách làm phim khá khiêm tốn. Wonder Woman 1984 sắp ra mắt gần như chắc chắn sẽ được hưởng làn gió mát từ “người tiền nhiệm”, trong khi Suicide Squad được khởi động lại dưới bàn tay của James Gunn (đạo diễn Vệ binh dãi thiên hà) cũng đầy hy vọng.

Ít chắc chắn hơn là bộ phim riêng làm về Harley Quinn: Birds of Prey. Nhưng cô nàng do Margot Robbie là điểm nổi bật duy nhất của Suicide Squad có lẽ thành tích cũng sẽ không tệ.

Tương tự như vậy, mặc dù chúng ta không biết nhiều về The Batman của Matt Reeves (dự kiến ra vào năm 2020), nhưng tất cả những gì mọi người cần biết chỉ là, đó là phim về Người Dơi. Khán giả có thể hoài nghi sau khi đã có vết xe đổ, nhưng người ta đã có thể đón nhận Người Nhện mới thì họ cũng có thể chấp nhận Người Dơi mới.

Tất cả những điều này đưa chúng ta trở lại câu hỏi về cách Warner Bros và DC Films đã xoay sở để xoay chuyển tình thế.

Phim Joker

Có lẽ, một trong các câu trả lời là: không cố gắng nhấn mạnh kết nối các bộ phim với nhau. Wonder WomanAquaman chỉ đề cập ngắn gọn nhất về nhân vật và câu chuyện xung quanh họ, giúp khán giả không phải “chạy vòng” xem hàng chục bộ phim khác để hiểu bất kỳ nhân vật nào xuất hiện trong đó (điều mà Marvel thường bị chỉ trích).

Một yếu tố khác cho thành công mới của DC là: tránh xa ảnh hưởng của Johns, Nolan và Snyder. Thẩm mỹ của Nolan và Snyder tỏ ra không phù hợp với bất kỳ nhân vật nào ngoài Batman. Cố gắng giải mã góc tối tâm hồn chẳng bằng xoay quanh những lý tưởng giản đơn của nhân vật. Làm sao Shazam! trở thành anh hùng? Đơn giản: một phù thủy.

Mặc dù vậy, công thức “đen tối” có thể vẫn hiệu quả nếu biết dùng đúng lúc đúng chỗ. Joker của Todd Phillip sắp ra mắt có lẽ là phim được mong chờ nhất vũ trụ DC, ngay cả khi nó đi theo phong cách đen tối và ảm đạm. Có thể khán giả không thích tầm nhìn của Snyder, nhưng không thể khẳng định rằng khán giả chán ghét thể loại “u ám”.

Song có lẽ, câu trả lời đơn giản nhất chỉ là: Wonder Woman, AquamanShazam! rõ ràng là hay hơn bất kỳ nỗ lực sản xuất nào trước đó. Có thể, những bộ phim này không triết lý sâu xa, không phong cách đặc trưng mà cũng chẳng gửi gắm quan điểm nào, nhưng những người xem phim siêu anh hùng chưa bao giờ khó tính. Họ xem những bộ phim hợp gu, đơn giản là vậy. Điều đó đã được chứng minh khi Fox thất bại thảm hại với Fantastic Four (2015) còn Venom thành công khiến ai cũng phải bất ngờ vì phim hay ngoài dự đoán.

Điều đó chỉ ra rằng, tất cả những gì Warner Bros và DC Films phải làm là làm ra bộ phim hợp thị hiếu. Điều đó không làm họ ít tính nghệ thuật hơn, mà nghệ thuật phải cài cắm khéo léo trong khi chiều lòng khán giả. Ở cái thời mà trải nghiệm khách hàng lên ngôi, thì phim ảnh muốn thành công cũng phải nói nhiều về khán giả hơn là hãng phim.

 

 


Du Du

Theo The Guardian