Từ ghế máy bay đến những chiếc giường lớn nhất trên bầu trời



Từ ghế máy bay đến những chiếc giường lớn nhất trên bầu trời

Phương Linh 7:0 2/3/2021

Một trong những chiếc giường lớn nhất trên bầu trời sẽ ra mắt chỉ sau vài tháng nữa, khi chiếc máy bay JetBlue A321 Neo sẽ bay chặng từ Boston, New York tới London.

Trên JetBlue bao gồm dịch vụ Mint Studio mới “kính coong”, gồm hai phòng nhỏ ở phía trước các máy bay mới nhất của hãng. Mỗi phòng đều có chỗ ngồi thoải mái. Những chỗ ngồi này có thể biến thành giường phẳng hoàn toàn sau cánh cửa riêng tư. Từ chiếc ghế sofa và chiếc ghế liền kề trong khoang, ngay lập tức chúng có thể biến thành một trong những chiếc giường lớn nhất trên không.

Đó là một cuộc thay đổi đầy ấn tượng cho những chuyến đi, chuyến du lịch hạng thương gia.

Nhưng không chỉ riêng chỗ ngồi là thứ mang tính cách mạng. Những chi tiết thiết kế đằng sau nó, như sạc không dây, nhiều ổ cắm điện, không gian tiện ích được tạo ra cho phép bạn tiếp tục làm việc hoặc sử dụng máy tính bảng…

Làm thế nào mà những tiện ích này có thể kết hợp cùng một lúc với nhau trong một không gian sang chảnh trên bầu trời? Để thực hiện ý tưởng này, các nhà thiết kế đã phải dành ra những cuộc thảo luận, trò chuyện kéo dài cả nửa thập kỉ với các giám đốc điều hành, các nhà thiết kế tại Jetblue, nhà sản xuất máy bay Airbus, nhà sản xuất ghế Thompson, đối tác thiết kế Acumen và những “người chơi” trong ngành trên toàn thế giới. Giờ đây, câu chuyện về những chiếc ghế đặc biệt này mới được kể lại.

Mint Studio có chỗ ngồi phẳng cùng với ghế sofa liền kề để thành một trong những chiếc giường lớn nhất hạng thương gia.

Việc chế tạo một chiếc máy bay mới mất nhiều thời gian nên ngay từ bây giờ, họ đã bắt tay vào làm chiếc tiếp theo. Trước mắt, chúng ta hãy nhìn vào những thứ sắp đạt tới trong tương lai gần.

Quay lại quá khứ

Hãy quay ngược thời gian một thập kỷ trở lại vào năm 2010. Khi đó, nhà sản xuất máy bay Airbus đang tạo ra các phiên bản cập nhật của dòng máy bay đã  từng là dòng máy bay tầm ngắn, A320 Neo của hãng. Phiên bản mới với động cơ mới, hiệu quả hơn. Điều này có nghĩa là A320 Neo có thể bay xa hơn trước đây và Airbus đang nói chuyện với các hãng hàng không về cách thức bay của dòng máy bay này.

Một trong những hãng hàng không đó là JetBlue, hãng có trụ sở tại New York. JetBlue không phải là hãng hàng không đầy đủ dịch vụ nhưng cũng không phải là hãng  cắt toàn bộ dịch vụ rườm rà. JetBlue đã có vài trăm máy bay A320 của Airbus trong đội bay của mình.

Vào năm 2010, JetBlue đang nghiên cứu tạo ra Mint, tương đương với các khoang hạng thương gia, sẽ bắt đầu bay vào năm 2013 với những chuyến bay ngắn trên các phi cơ A321 Neo, như bay từ New York đến Los Angeles, và người dùng dịch vụ sẽ đồng ý chi trả cao hơn một chút. Tiếp theo, hãng đang suy nghĩ về những dịch vụ khác trong tương lai, và đại diện của hãng đã nói với Airbus về ý định của mình.

Những cuộc trò chuyện này giữa các hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay luôn bí mật, và được tiến hành trong các chuyến bay của các giám đốc điều hành hoặc tại các buổi biểu diễn Airshows.

Các cuộc trò chuyện đưa ra những câu hỏi mang tính thử thách như: Airbus có nghĩ đến việc chế tạo ra một chiếc A321 Neo với tầm bay xa hơn, hoặc liệu các hãng hàng không có quan tâm tới dòng máy bay mới này không? Có bao nhiêu ghế bay ở trên tàu bay mới? Nhà sản xuất ghế Thompson liệu có phù hợp với dòng máy bay cỡ A321 Neo?...

Lựa chọn chỗ ngồi

Trong trường hợp này, JetBlue đã chọn ghế Solo của Thompson. JetBlue cũng đồng ý tung ra thiết kế cabin Airspace, phiên bản cập nhật từ Airbus, với các khoang lớn hơn và giao diện mới cho mọi thứ, từ trần nhà đến cửa sổ.

Và đó tiếp tục là nơi mà công ty thiết kế Acumen bước vào. Đây một trong số ít các đơn vị tư vấn thiết kế quen thuộc với các yêu cầu được thực hiện trên cabin máy bay. Mọi vật liệu đều phải được kiểm tra về độ tin cậy khi va chạm, chống cháy, tính độc hại, tuổi thọ và hơn thế nữa, các hãng hàng không cũng muốn những thiết kế trông đẹp mắt.

Sau khi giành được giải thưởng cho thiết kế máy bay của mình vào năm 2016, JetBlue đã giới thiệu tới Acumen phiên bản ban đầu LOPA (the Layout of Pasenger Accommodations diagram). Đây là sơ đồ bố trí chỗ ngồi cho hành khách, với một bản đồ chi tiết từng chỗ ngồi cụ thể, nơi khách hàng có thể sử dụng để chọn nơi mình muốn ngồi trên máy bay.

Những ý tưởng của Acumen Design Associates đã cung cấp nguồn cảm hứng cho cabin JetBlue's Mint.

Từ đó, các nhà thiết kế của Acumen bắt đầu công việc của mình, tìm đến những người đứng đầu thương hiệu JetBlue, thử bay khắp mạng lưới của hãng, tìm hiểu hành khách và dự đoán nhu cầu lâu dài hơn sẽ như thế nào cho tới thời điểm 5 năm sau, chỗ ngồi mới cứng của JetBlue bắt đầu hoạt động.

Màn trình diễn được dự kiến sẽ ra mắt trong vòng vài tháng tới.

Kết nối liên tục với nhu cầu, ý thích của hành khách

Các nhà thiết kế bắt đầu tập hợp những đặc điểm cơ bản mà khách du lịch yêu thích, liên quan đến màu sắc, chất liệu, kết cấu của các thiết kế trên tàu bay, cũng như về sở thích, mong muốn của khách hàng: Mọi người muốn làm gì trên máy bay, muốn được thư giãn như thế nào… Đây là khái niệm mà Acumen gọi là “sự kết nối liên tục với người tiêu dùng” để trợ giúp quá trình thiết kế ngày một hoàn thiện, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Quá trình kết nối này diễn ra trong nhiều tháng, bắt đầu bằng việc mô phỏng ghế và cabin làm từ gỗ, đôi khi từ bìa cứng, đồng thời tìm ra các hình dáng của chiếc ghế nhằm tối đa hóa không gian có sẵn. Đó là lý do tại sao ở những điểm đặt vùng khuỷa tay của hành khách trên mỗi ghế ngồi, chúng ta thấy có một đường cắt hình tam giác nhỏ ở thành bên với một điểm sạc không dây được tích hợp.

Ghế Mint là sự hợp tác với Tuft & Needle, một công ty chuyên cung cấp đệm ngồi

Các nhà thiết kế cũng thử nghiệm nhiều lựa chọn khác nhau. Trên khoang máy bay Mint Studio đặc biệt này, những đường khâu và nhãn trên ghế được thiết kế sao cho phù hợp với vẻ ngoài đặc trưng của Tuft & Needle, công ty sản xuất giường hộp hợp tác thiết kế đệm ghế.

Bức tường phía trước của mỗi chỗ ngồi được làm bằng mảnh nhựa nhiệt dẻo lớn nhất từ một công ty có tên Sekisui Kydex. Công ty đã phát triển một công nghệ cho phép các thiết kế hoa văn chuyển từ màu xanh lam trắng ở vị trí bên cạnh cửa sổ sang màu xanh lam đậm hơn bên cạnh cửa ra vào. Đèn được thiết kế từ Polystone, tái tạo hình dáng và kết cấu của bê tông.

Sau khi các thiết kế được JetBlue và nhà sản suất ghế Thompson lựa chọn, chúng sẽ bắt đầu những cuộc đua chứng nhận an toàn. Ghế được tháo ra, lắp ráp và cài đặt lại để vượt qua nhiều bài kiểm tra nghiêm ngặt, cuối cùng chọn ra loại ghế ưng ý nhất để được lắp đặt an toàn trên máy bay.

Khoảng từ 5 đến 10 năm sau cuộc trò chuyện đầu tiên đó, bạn lên máy bay, ngồi xuống và ai đó mang đồ uống đến khi bạn sẵn sàng cho chuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Và khi bạn nhấp ngụm đầu tiên, ý tưởng cho một loại máy bay mới hơn nữa tiếp tục hình thành. Các nhà thiết kế đang thảo luận về những chỗ ngồi thoải mái và hiện đại hơn nữa trên khoang máy bay. Nhưng chặng đường vẫn còn dài, và bạn phải tiếp tục phải chờ đợi thêm thậm chí là cả thập kỷ nữa…


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa :