Trung tâm thương mại mua sắm đồ cũ - nơi cứu trái đất và… kiếm tiền



Trung tâm thương mại mua sắm đồ cũ - nơi cứu trái đất và… kiếm tiền

Phương Linh 7:0 30/6/2019

Trong một nỗ lực giảm chất thải tiêu dùng và duy trì cuộc sống bền vững, dự án xây dựng trung tâm mua sắm đầu tiên trên thế giới chuyên bán hàng tái chế đã xuất hiện tại khu vực phía đông Thụy Điển. Dự án này đã mô phỏng những trải nghiệm sẽ diễn ra tại cửa hàng mua sắm đồ cũ.

Việc sản xuất, tiêu thụ hàng hóa không ngừng của chúng ta đang ngày càng đe dọa hành tinh, góp phần bơm lượng lớn khí nhà kính vào khí quyển.

Mỗi năm, trên thế giới chỉ có khoảng 1% lượng quần áo được tái chế. Chất thải tiêu dùng của con người có tới hơn một nửa kết thúc tại bãi rác. Ở Mỹ có tới 130 triệu tấn rác thải tiêu dùng được chôn cất mỗi năm.

 

Trả tiền để mua đồ second - hand

Khi trung tâm thương mại ReTuna lần đầu ra mắt vào năm 2015, nhiều người coi đây là ý tưởng cấp tiến. Dự án làm dấy lên làn sóng mới cho những trung tâm thương mại quốc tế, mang lại hy vọng trong cuộc chiến chống lãng phí toàn cầu.

Anna Bergstrom, quản lý trung tâm mua sắm chia sẻ: Ban đầu, những người tham gia cũng ngần ngại, tự hỏi liệu dự án này có thể kéo dài trong bao lâu. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp đã tham gia chương trình để nắm lấy những cơ hội lớn.

Mọi thứ cũng được đền đáp. Năm ngoái, doanh thu của trung tâm thương mại đã vượt qua 11 triệu đồng Kronor Thụy Điển (hơn 1,1 triệu USD). Bergstrom cũng tin rằng con số vẫn tiếp tục tăng vào năm 2019.

ReTuna giống như một trung tâm thương mại thông thường: đẹp đẽ, sạch sẽ, thơm mát, rộng rãi, cung cấp cho người mua sắm tất cả các loại hàng hóa với nhiều nhãn hiệu từ các sản phẩm cao cấp như Michael Kors, Gucci, Apple. Mọi hàng hóa đều đang trong tình trạng tốt, nhưng tất cả các sản phẩm đều đã qua sử dụng.

Anna Bergstrom, quản lý trung tâm mua sắm

Tại đây, bạn có thể tìm thấy mọi thứ, từ tivi, đồ nội thất đến quần áo. Bạn cũng có thể tìm mua được một chiếc ngăn kéo cũ hay chiếc xe đạp leo núi đã được đại tu. Một cửa hàng hoa cũng xuất hiện trong trung tâm này, với những chậu hoa cũ, được sơn, vẽ màu lại.

ReTuna mang đến những trải nghiệm mua sắm thú vị bởi bạn phải mất công “đào bới” mới tìm được những “kho báu độc đáo” tại nơi này. Trung tâm mua sắm khá hiện đại, thẩm mỹ sang trọng, nội thất sáng sủa, mát mẻ đã khiến những tín đồ shopping xóa bỏ những kì thị liên quan đến việc mua lại những sản phẩm đã từng được người khác sở hữu.

Trung tâm thương mại này thuộc sở hữu của bộ phận tái chế địa phương. Những mặt hàng bán trong trung tâm đã góp phần làm giảm lượng rác thải tiêu dùng mỗi tuần. Những mặt hàng có giá trị, có thể tái sử dụng được chia cho các chủ cửa hàng để bán lại hoặc để tái chế thành những mặt hàng mới.

Sau lời kêu gọi của các chủ doanh nghiệp, trung tâm thương mại thúc đẩy tinh thần kinh doanh địa phương. Có 9 trong số 11 cửa hàng ở đây thuộc sở hữu của các công ty tư nhân.

Bergstrom cho biết: “Chúng tôi đã quản lý và tạo ra một doanh nghiệp hoạt động tốt. Tới giờ, mọi người đều yêu thích mô hình này”.

Bergstrom cũng nói thêm rằng kinh nghiệm kinh doanh trước đây của cô tại các trung tâm mua sắm thương mại đã dạy cô rằng: một “doanh nhân xã hội” cần có tư duy định hướng kinh doanh để thành công.

Gần đây có thêm một nhà hàng và một trung tâm hội nghị đã được mở ở trung tâm thương mại ReTuna. Bergstrom muốn tìm thêm đối tác là một siêu thị “xanh” ở ngay khu này.

 

Những ảnh hưởng toàn cầu

Hình thức kinh doanh bền vững, độc đáo và những thành công ban đầu của trung tâm thương mại đã thu hút sự chú ý của nhà máy tái chế Esk Whileuna. Tuy nhiên, tác động của ReTuna đã vượt xa cả Esk Whileuna. Điều này khá thú vị, giữ vai trò định hình lại quan điểm về hàng hóa đã qua sử dụng, tiếp tục truyền cảm hứng cho các dự án tương tự trên phạm vi quốc tế, bao gồm các dự án từ xa đến từ nước Úc, California, Thụy Sĩ, Bỉ và vương quốc Anh.

Ở Thụy Điển, bốn đô thị khác đang hướng đến những sáng kiến tương tự trong khi nước láng giềng Na Uy, một trung tâm mua sắm đồ cũ ở thị trấn Hamar đã khởi động và đặt mục tiêu ra mắt mô hình kinh doanh tương tự vào tháng 4 năm 2020.

Maria Saeterdal Remoe, quản lý trung tâm Hamar cho biết dự án ReTuna đã chứng minh các trung tâm thương mại đồ second hand có ảnh hưởng lớn và có thể thành công.

Mô hình phát triển của Hamar cũng tương tự như của ReTuna. Bộ phận tái chế cơ sở sẽ hợp tác với bộ phận tái chế địa phương.

Saetersdal Remoe cho biết mục tiêu cuối cùng của những dự án này là “giảm chất thải bằng việc tái sử dụng mọi thứ”.

 

Cứu thế giới và kiếm tiền

Dấu hiệu về sự lãng phí của các quốc gia giàu có đang gia tăng ở mức đáng báo động.

Mua bán các sản phẩm tiêu dùng second hand thay thế cho đồ mới ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào?  Theo báo cáo của Viện nghiên cứu môi trường Thụy điển và công ty truyền thông Schibsted, điều này rất có ý nghĩa.

Ước tính, các giao dịch mua sắm trực tuyến với những hàng hóa đã qua sử dụng năm 2018 đã ngăn chặn được hơn 20 triệu tấn khí nhà kính xâm nhập vào bầu khí quyển. Điều này tương đương với lượng khí thải carbon hàng năm của hơn 2,2 triệu người châu Âu.

Kết quả này là động lực đáng khích lệ để Bergstrom, Seterdal Remoe, những đại lý trong trung tâm thương mại và khách hàng trung thành của họ tiếp tục phấn đấu.

Bergstrom chia sẻ: “chúng tôi muốn chứng minh cho tất cả mọi người được thấy chúng ta có khả năng vừa cứu thế giới này, vừa có thể kiếm tiền. Đây là điều tuyệt vời, rất xứng đáng để tiếp tục phát triển mô hình thương mại xanh trên khắp hành tinh”.


Phương Linh