“Troll World Tour” đánh dấu bước thay đổi quan trọng của Hollywood



“Troll World Tour” đánh dấu bước thay đổi quan trọng của Hollywood

Phương Linh 22:6 5/1/2021

Năm 2020, đại dịch coronavirus ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood khiến. Donna Langley, Chủ tịch của Universal đã đưa ra một quyết định khó khăn nhưng táo bạo và định hướng tương lai không chỉ trong việc phát hành phim của kinh đô điện ảnh này.

Hollywood đã thay đổi nhiều trong năm 2020. Đại dịch coronavirus đã làm trì hoãn nhiều bộ phim lớn, khiến các rạp chiếu trên toàn thế giới đóng cửa, làm đình trệ sản xuất và mở ra nền tảng giải trí trực tuyến. Nếu nói năm 2020 là một năm đầy biến động với ngành điện ảnh thì đây là một cách nói quá. Nói chính xác hơn, ngành điện ảnh có rất nhiều biến đổi trong năm 2020.

Dưới sự dẫn dắt của Langley, từ việc phát hành bộ phim hoạt hình “Trolls World Tour” trên nền tảng kĩ thuật số đến những đàm phán, thỏa thuận mới với AMC Theatre (cụm rạp chiếu phim lớn nhất nước Mỹ) đã tạo ra một bản đồ mới cho toàn bộ Hollywood vào thời điểm con đường của họ đang thay đổi từng ngày.

"Trolls World Tour" đã hủy bỏ những tiền lệ lâu đời của Hollywood

Thành công của phim “Trolls” những ngày đầu là một thành công khiêm tốn.

Bộ phim hoạt hình năm 2016 đã mang về gần 350 triệu USD trên toàn thế giới và nhận được nhiều đánh giá tích cực. Phim đã được phát hành, kiếm được một số tiền nhưng sau đó dường như bị lãng quên. Những phần tiếp theo của phim- “Trolls World Tour” rất có thể sẽ được nhớ đến nhiều hơn vì đây là thời điểm làm thay đổi quỹ đạo của ngành kinh doanh điện ảnh mãi mãi.

Donna Langley đã giúp Universal Pictures luôn dẫn đầu trong những năm qua

Khi các trường hợp nhiễm Covid-19 tăng đột biến trong tháng 3, Universal đã đưa ra quyết định táo bạo khi lên danh sách các bộ phim cần được phát hành tại rạp ngay lập tức. Danh sách các phim bao gồm “The Hunt”, “The Invisible Man”, “Emma”, nhưng bộ phim đạt được tiếng vang lớn nhất chính là “Trolls World Tour”.

“Trolls World Tour” đã được công bố trình triếu vào ngày 10/4/2020 tại các rạp chiếu, nhưng đồng thời lại được trình chiếu trực tuyến cùng ngày. Đây là động thái chưa từng có, báo trước những gì sẽ xảy ra trong nửa cuối còn lại của thế giới Hollywood năm 2020.

Langley cho biết: “chúng tôi đã “trình làng” một sản phẩm mới, bởi không có cách nào khác để dời bộ phim cả. Chúng tôi thực sự muốn đưa phim tới các khán giả, vì vậy,  đã quyết định táo bạo là phát hành phim trên các thị trường kỹ thuật số để mọi gia đình đều được xem phim”.

Sự gia tăng của tính năng phát trực tuyến các video theo yêu cầu khiến nhiều hãng phim phải “vật lộn” với các rạp chiếu trong nhiều năm qua với khái niệm “thời lượng chiếu rạp”. Đây là khoảng thời gian một bộ phim được chiếu tại rạp trước khi hãng phim cung cấp bộ phim đó trên những nền tảng khác. Các hãng phim luôn mong muốn có được doanh thu từ tất cả các nguồn, nhưng doanh thu phòng vé vẫn rất lớn. Vì vậy, việc rút ngắn khoảng cách này trở thành vấn đề gây tranh cãi của Hollywood. Trong khi đó, các nhà điều hành rạp chiếu phim lại muốn duy trì tính độc quyền để lôi kéo khán giả ra rạp, lấp đầy các chỗ ngồi và mua thật nhiều bỏng ngô.

Nhưng "Trolls World Tour" đã hủy bỏ tiền lệ lâu đời đó.

Shawn Robbins, nhà phân tích chính của Boxoffice.com chia sẻ: “Đây là thử nghiệm đầu tiên trong thời kỳ đại dịch khi hãng phim ngay lập tức chiếu một bộ phim đang có ở rạp đến từng gia đình. Điều này có ý nghĩa rất lớn, nó sẽ thiết lập thêm một cách thức mới cho các bộ phim khác sẽ được phát hành trong thời kỳ đại dịch”.

Khi cuộc khủng hoảng vẫn kéo dài triền miên, các hãng phim khác đã tiếp bước Universal. Warner Bros đã phát hành “Scoob”, một phim hoạt hình Scoooby Doo trên nền tảng kỹ thuật số, và Disney (DIS) đã tung ra phiên bản Live action (phim người đóng) của MuLan (Hoa Mộc Lan) với kinh phí lớn trên kênh Disney +.

Thử nghiệm mới mẻ

Tháng 4/2020, CEO Adam Aron  thông báo rằng rạp chiếu phim AMC sẽ không chiếu phim của Universal nữa. Trong một lá thư gửi cho Langley, ông nói rằng quyết định này được bắt nguồn từ trích dẫn trên tờ Wall Street Journal. Giám đốc điều hành Jeff của NBC Universal tiết lộ rằng nhờ vào những thành công của Trolls World Tour, hãng phim của ông dự kiến sẽ phát hành phim trên cả hai định dạng: Rạp chiếu và các ứng dụng công nghệ. Phần tiếp theo của Trolls đã kiếm được gần 100 triệu USD trong 3 tuần đầu tiên kể từ lúc phát hành.

Nhưng lời “đe dọa” của AMC không có hiệu quả trong thời điểm đó do mối quan hệ cộng sinh giữa các công ty. AMC là chuỗi rạp chiếu phim hàng đầu và Universal là “ngôi nhà” của các bộ phim bom tấn toàn cầu như Furious 7, Jurassic World, Minions. Nhưng với sự rạn nứt nhất thời, một thỏa thuận mang tính bước ngoặt cao có khả năng tạo ra một mô hình sân khấu mới cho toàn bộ Hollywood bằng một “thỏa thuận lại” giữa AMC và Universal.

Langley cho biết: “Tôi cho rằng rủi ro lớn nhất mà chúng tôi đã quyết định trong năm 2020 là đưa Trolls World Tour vào tận “phòng chiếu phim gia đình” thay vì chỉ chiếu ở rạp. Đó là một bước đi táo bạo. Đó là một bước đi cần thiết và đó là động thái cuối cùng đã mang lại thỏa thuận lịch sử này”.

Một rạp chiếu phim AMC ở quảng trường Thời đại vẫn bị đóng cửa trong đại dịch coronavirus vào ngày 3/5/2020 tại thành phố New York

“Vào thời điểm đó, chúng tôi không thể đưa ra tầm nhìn xa và dự đoán về kết quả cho những quyết định của mình. Đã có một khoảng thời gian, chúng tôi đã từng bị các đối thủ của mình cho là bị điên”.

Theo thỏa thuận mới, các bộ phim của Universal sẽ có 3 ngày cuối tuần, hoặc 17 ngày độc quyền tại rạp (Thay vì 70 đến 90 ngày theo cách thức cũ). Sau đó, Universal và Focus Features (một nhánh của Universal) có thể tùy chọn việc phát hành phim của họ trên các nền tảng video trực tuyến theo yêu cầu.

Từ đó, Universal cũng thực hiện giao dịch tương tự với các chuỗi rạp chiếu phim khác. Langley cho biết: “Mỗi khi chúng tôi ra mắt một bộ phim, lần nào cũng giống như việc khởi động mới một doanh nghiệp nhỏ. Dù yêu thích công việc của mình, nhưng chúng tôi rất cần một mô hình kinh doanh và cơ sở kinh doanh hợp lý để mọi việc hoạt động hiệu quả. Chúng tôi cần giữ nền tảng phân phối của mình luôn trôi chảy, và đã làm được điều đó”.

Theo Robbins, nhà phân tích chính của Boxoffice.com, Langley đã chứng tỏ được mình là một thuyền trưởng từ những năm trước đây. Nhưng năm 2020 càng thể hiện rõ hơn nữa cái nhìn sâu sắc và khả năng thích ứng của cô với một doanh nghiệp mà tương lai của nó đang khá mông lung trong hoành cảnh đại dịch cứ thế hoành hành.

Robins cho biết: “Tôi nghĩ rằng tương lai của ngành công nghiệp phim ảnh vẫn sẽ rất tươi sáng nếu vẫn còn những nhà lãnh đạo như Langley”.

Hollywood đang thay đổi

Langley cho biết: “Rõ ràng thế giới Hollywood đang thay đổi từng ngày. Một doanh nghiệp làm phim 100 năm tuổi đang kết hợp với một doanh nghiệp công nghệ mới chỉ 10 năm tuổi. Chúng ta đang tìm hiểu xem liệu chúng ta có thể hòa hợp với nhau hay không”.

Với Langley, những rủi ro mà cô chấp nhận vào năm 2020 không chỉ là việc làm sao để sống sót và vượt qua được những năm khó khăn nhất của ngành mà còn là việc tìm ra con đường dẫn đến một tương lai tươi sáng hơn.

Chính đại dịch đã thúc đẩy cho sự chuyển đổi kéo dài cả thập kỷ sang việc phát trực tuyến và tạo cho các hãng phim một “cái cớ” để bắt kịp Netflix, HBO Max…

Disney + cũng công bố hàng chục phim Star Wars và Marvel mới sẽ được chiếu trực tiếp trên kênh dù chuỗi phim này đã giúp hãng kiếm được doanh thu phòng vé đáng kinh ngạc: 11 tỷ USD vào năm 2019. Và NBCUniversal, công ty mẹ của Universal cũng đã tung ra Peacock, nền tảng phát trực tuyến của riêng mình vào đầu năm nay.

Chưa khi nào tương lai của ngành điện ảnh thế giới lại bị nghi ngờ nhiều như thời điểm này. Tuy vậy, Langley không nghĩ rằng một người chiến thắng phải là người luôn thắng trong tất cả các trận chiến. Với Langley, những trải nghiệm sân khấu vẫn chưa tới màn cuối cùng. Cô chia sẻ: Trong thời điểm khó khăn, mọi người xem phim để tạm thời thoát khỏi thực tế của mình, và các bộ phim cũng  đóng vai trò truyền cảm hứng cho khán giả. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ đúng hơn bao giờ hết trong hoàn cảnh khắc nghiệt của đại dịch.


Phương Linh

Theo CNN