Triển lãm sắp đặt “Côn trùng”: Đẹp và lạ



Triển lãm sắp đặt “Côn trùng”: Đẹp và lạ

Vĩ Thanh 8:20 27/8/2019

“Côn trùng” là triển lãm sắp đặt của các nghệ sĩ Yến Năng, Phạm Thị Hồng Sâm, Hà Huy Mười, Lê Đức Hùng và Nguyễn Mạnh Hùng với các tác phẩm sáng tạo, phá cách và có xu hướng muốn thoát khỏi điêu khắc truyền thống.

Trước đây, các nghệ sĩ Yến Năng, Phạm Thị Hồng Sâm, Hà Huy Mười, Lê Đức Hùng và Nguyễn Mạnh Hùng đều đã vẽ, làm tượng về côn trùng. Từ đề tài côn trùng, các nghệ sỹ muốn đưa ra các quan niệm mới, các ý tưởng và phương pháp mới trong nghệ thuật điêu khắc. Dường như cả 5 nghệ sỹ đều muốn thoát khỏi quan niệm về điêu khắc truyền thống, đó là tạo hình 3D, đục, đẽo, khuôn hay phản ánh hiện thực…

Yến Năng là nghệ sĩ thị giác, chuyên sáng tạo những tác phẩm có tính phù du. Gần đây, anh đã làm những tác phẩm điêu khắc nét bằng sắt sợi. Anh chia sẻ: “Tôi không phân biệt nghệ thuật với cuộc sống, tác phẩm nghệ thuật với hành vi sống, mỗi khi có cơ hội tôi lại sử dụng những vật liệu sẵn có để làm một điều gì đó. Tôi quan tâm đến điều mình muốn diễn đạt, không quan trọng chất liệu hay độ bền của chúng. Vì thế, điêu khắc của tôi có tính phù du.

Những mẩu than cháy được đem về từ vụ hỏa hoạn tại núi Hồng Lĩnh tạo thành tác phẩm “Con đường côn trùng 1” của nghệ sĩ Yến Năng

Vụ cháy rừng khủng khiếp ở Hà Tĩnh khiến Yến Năng xúc động mạnh. Anh đã đến khu rừng cháy và nhặt từ đống tro tàn những que than để tạo ra tác phẩm nghệ thuật: cháy rừng, những con côn trùng bé xíu cũng thành than, chẳng còn sự sống nào cả, thật là thảm khốc.

Than hoa, gỗ cháy do con người chủ động tạo ra được dùng để làm các tác phẩm “Con đường côn trùng 2,3,4”.

“Hãy làm gì đó để môi trường tự nhiên và môi trường xã hội của chúng ta không như vậy! Không chỉ là côn trùng, nó đại diện cho thiên nhiên. Con đường côn trùng không chỉ là đường sống của côn trùng, nó là đường sống của chính chúng ta…”. nghệ sỹ Yến Năng chia sẻ.

Tác phẩm “Phận kiến” của Nguyễn Mạnh Hùng

Với Nguyễn Mạnh Hùng, từ nhiều năm nay, anh đã nghiên cứu tập tính bầy đàn của kiến và nhận thấy những đặc tính xã hội của loài này.  Vì thế, anh đã sắp đặt đàn kiến nhằm biểu hiện những mối quan hệ xã hội của chúng cũng phức tạp như ở xã hội chúng ta vậy.

Nguyễn Mạnh Hùng đã cũng tìm tòi và thể nghiệm chất liệu “sắt mụn” hàn từ thời sinh viên. Kỹ thuật, thủ pháp hàn sắt mẩu của anh rất công phu và chưa có ai làm.

Tác phẩm “Nối mi”

Nghệ sỹ Phạm Thị Hồng Sâm lại mang đến triển lãm “Côn trùng” tác phẩm có tên “Nối mi” rất hoành tráng với nguyên liệu từ vải lông phủ, túi nilon đã qua sử dụng, nhựa, xốp vụn… Sự tương phản giữa hai lớp chất liệu thể hiện ý tưởng: Sự hào nhoáng bên ngoài chỉ có thể che đi rác bên trong. Đó là đóng góp mới của nghệ sỹ Hồng Sâm về ngôn ngữ điêu khắc ở Việt Nam.

Ngoài ra, nghệ sỹ Hồng Sâm còn tạo ra những con côn trùng kỳ dị, nhưng đẹp mắt với chất liệu bột giấy (cốt nhựa, dây đồng). Các tác phẩm lấy ý tưởng từ sự đa dạng của thế giới côn trùng.

Tác phẩm “Bọ não” của Lê Đức Hùng

Nghệ sỹ Hùng Dingo là họa sỹ biếm họa, nên cái nhìn về côn trùng của anh cũng bộc lộ quan điểm xã hội: lo ngại về những loài sâu bọ phá hoại tinh thần của con người. Ngôn ngữ điêu khắc của anh ngẫu hứng, tự do: uốn, cài đan xen sắt và dây thép gai.

Tác phẩm “Kén” của Hà Huy Mười

Tác phẩm “Nhộng”

Dưới con mắt của nghệ sỹ Hà Huy Mười, đôi khi con côn trùng bé li ti, nhưng lại có sức công phá còn khủng hơn tê giác. Phương pháp của anh là phóng đại và lạ hóa khiến các con côn trùng của anh vừa quen, vừa lạ.

Triển lãm “Côn trùng” mở cửa tự do đến hết ngày 11/9/2019 tại Vicas Art Studio (32 Hào Nam, Hà Nội).


Vĩ Thanh