Triển lãm “Chương 2: Chính Ngọ” - đi tìm bình minh cho mỗi tâm hồn

Triển lãm “Chương 2: Chính Ngọ” - đi tìm bình minh cho mỗi tâm hồn

Tâm Lục 19:52 10/9/2015

Triển lãm sắp đặt mang tên “Chương 2: Chính Ngọ” của nữ nghệ sỹ Sandrine Llouquet tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L'Espace tại Hà Nội diễn ra từ ngày 10/9-2/10/2015. Một triển lãm sắp đặt với những tác phẩm có đường nét giản đơn nhưng ẩn sâu trong đó bóng hình thấp thoáng của những ý niệm triết học, tôn giáo hòa quyện trọn vẹn vào trí tưởng tượng của người nghệ sỹ.

 
“Sẽ là lúc Đại Ngọ Thiên khi nào con người ở giữa đường dẫn từ con thú đến Siêu nhân, khi nào con người hành lễ ca tụng con đường dẫn đến buổi hoàng hôn tàn tạ của mình như là nỗi niềm hy vọng mênh mông cao tuyệt nhất của đời mình, vì đấy là con đường dẫn đến một bình minh mới” - Trích tác phẩm Zarathoustra đã nói như thế của Nietzsche.
 
Triển lãm “Chương 2: Chính Ngọ” của nghệ sỹ Sandrine Llouquet lấy cảm hứng từ tác phẩm triết học nổi tiếng thế giới Zarathoustra đã nói như thế hòa quyện cùng với tôn giáo và cả những khoảng trống trong dòng tự sự để người xem có thể thỏa sức hòa mình, tham gia vào tác phẩm và tự tạo nên câu chuyện của riêng mình.
 
Các tác phẩm tranh của nghệ sỹ Sandrine Llouquet trong triển lãm hầu hết đều mang tựa Vô đề và được thực hiện chỉ bằng than chì hay cùng màu nước với sắc màu tối giản trên giấy. Những đường nét thô cứng mộc mạc thể hiện sự “khởi nguồn” của mọi sự vật và khiến người xem tự cảm nhận theo những cách riêng.
 
 
 
 
Đến với “Chính Ngọ”, công chúng có thể cảm nhận được tâm hồn của nữ nghệ sỹ thông qua những bức vẽ, tượng khắc và các sắp đặt để minh họa cho giai đoạn tìm tòi hiện nay của cô về văn học, triết học và lịch sử, thám hiểm và thuật giả kim, truyền thuyết và tôn thờ đa thần.
 
Chính Ngọ - khoảnh khắc thời gian khi kim đồng hồ điểm đúng 12 giờ trưa, mặt trời chiếu thẳng xuống mặt đất khiến nhân gian “hành lễ ca tụng con đường dẫn đến buổi hoàng hôn tàn tạ”, và cái thời khắc hoàng hôn ấy sẽ không phải là sự kết thúc, mà là một khởi đầu mới cho “con đường dẫn tới một bình mình mới”. Khoảnh khắc Chính Ngọ sẽ là điểm tựa chuyển giao giúp con người tìm được tia hy vọng để vực lên khỏi những đau khổ của cuộc sống, hay cũng là giao điểm chênh vênh của con người giữa “con thú” và “siêu người”.
 
Nữ nghệ sỹ người Pháp gốc Việt Sandrine Llouquet (phải)
 
Triển lãm gồm hai phần: những bức tranh và các tác phẩm sắp đặt, hoàn toàn không có một dòng chú thích nào. Người xem bằng những trải nghiệm và kiến thức cá nhân sẽ phiêu du cùng với những cảm xúc riêng của mình. Chia sẻ về buổi triển lãm được thực hiện tại L'Espace, nữ nghệ sỹ Llouquet cho biết, ý tưởng về buổi triển lãm sắp đặt này xuất hiện khi cô đến thăm không gian của Trung tâm Văn hóa Pháp. Không gian bên trong của trung tâm khiến cô liên tưởng tới ngôi đền với những cây cột lớn, nơi hiển nhiên luôn tồn tại những biểu tượng sơ khai với các nghi thức thần bí. Chính vì vậy, khi đem buổi triển lãm tới công chúng, cô đã mang đến những tác phẩm khơi gợi cảm thức chung về những vật thờ và những nghi thức thuộc về tín ngưỡng nguyên thủy.
 
Các tác phẩm sắp đặt Vô đề trong triển lãm khiến người xem mường tượng tới những biểu tượng và nghi lễ thần bí cổ xưa
 
 
Nghệ sỹ Llouquet cũng cho biết thêm: Việc sáng tạo ra các tác phẩm mới chỉ là một nửa công việc của người nghệ sỹ, quan trọng là cảm nhận của người xem. Không có cảm nhận nào là xấu hay tốt, mỗi cá thể khi ngắm nhìn các tác phẩm sẽ có cảm nhận riêng biệt khác nhau, và đó là điều làm nên thành công cho tác phẩm của cô; khi những tác phẩm ấy có thể tương tác và mở lòng người xem.
 
Sinh ra tại Pháp và hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam từ năm 2005, Sandrine Llouquet mang trong mình sự giao thoa của các nền văn hóa. “Chương 2: Chính Ngọ” là điểm dừng chân tiếp theo của nghệ sỹ Sandrine Llouquet sau triển lãm “Chương 1: Nơi tôi dìm con rồng” của cô.
 

Tâm Lục

Từ Khóa :