Triển lãm ảnh “Bỏ rơi” – Góc nhìn khác về nghệ thuật nhiếp ảnh



Triển lãm ảnh “Bỏ rơi” – Góc nhìn khác về nghệ thuật nhiếp ảnh

Hiệp Happyy 16:24 12/3/2018

Chụp ảnh hiện nay ngày càng phát triển và trở thành niềm yêu thích của nhiều người, nhưng ở số lượng người thực sự theo đuổi nhiếp ảnh nghệ thuật thì không nhiều. Triển lãm ảnh Discarded (Bỏ rơi) của nghệ sĩ Nana Chen là một trong ít triển lãm ảnh được tổ chức ở Hà Nội mang đến trải nghiệm về không gian và hình ảnh, có thể thay đổi quan điểm của bạn về nhiếp ảnh.

Trưng bày tại Heritage Space lần này, Nana Chen giới thiệu một chuỗi hình ảnh in khổ lớn nằm trong dự án nhiếp ảnh đang vận hành ‘DISCARDED (tạm dịch: BỎ RƠI)’ của cô tại TP. HCM nơi nghệ sỹ cư ngụ và làm việc từ năm 2011. Quan sát sự biến đổi của đô thị và những khu vực bị rời bỏ, rơi vào quên lãng, ‘DISCARDED’ kiếm tìm và tư liệu hóa những mảnh vụn đồ vật và khung cảnh vương vãi lại sau khi những cư dân từng sống nơi đây di tản sang nơi chốn khác. Thông qua hình ảnh, chúng ta chiêm ngưỡng những di vật đã từng có đời sống riêng dành cho chúng, nằm giữa khung cảnh chuyển đổi sôi động của cuộc marathon hiện đại hóa đô thị xung quanh.

Nghệ sĩ Nana Chen phát biểu khai mạc triển lãm

Là một người có những sở thích đa ngành (kiến trúc, nội thất, âm nhạc, đặc biệt đã được trải qua đào tạo chơi nhạc cụ theo phương pháp Cổ điển), Nana Chen nhìn thấy tính nên thơ của khu vực bị ruồng bỏ của đô thị. Khung cảnh nằm trong sự lặng lẽ cô độc, diễn biến bởi những chuyển động vô thanh vô hình của vật thể: con gấu bông lấm bẩn cũ kỹ, cánh tay và cái đầu mannequin lăn lóc ở sân, những ống hút nhựa nhiều màu đã hay chưa dùng, vải bạt và rèm cửa cũ phe phẩy trong gió, các lớp vữa thạch cao trên mảng tường trơ trọi bong dần và chiếc ghế bành đơn côi. Vẫn tồn tại như một khối ‘u ác tính’ của phong cảnh và hệ sinh thái thành phố, chúng hiển hiện hàng ngày như những hiện thực bị chối bỏ và ra sức lãng quên, một vết bẩn không thể tẩy xóa trên bề mặt địa lý và trong lịch sử cư trú con người nơi đây.

Những bức ảnh khổ nhỏ được sắp xếp gọn gàng để người xem có thể mua

Loạt nhiếp ảnh này không chỉ trình bày cảnh vật và đối tượng như con mắt nhìn thấy. Đó còn là một đời sống với đầy đủ cấu trúc vật chất và sinh quyển không-thời gian bị bóc tách và tan rã thành một mớ hỗn độn khổng lồ. Nhưng chúng không tự/ không thể tự chuyển hóa và biến mất dễ dàng - bởi tính phi tự nhiên và khó phân hủy của vật liệu - nên đồ vật nằm lại đó, trở thành những thực thể không còn được chấp nhận và chịu án lưu đày trong lãng quên. Những bức tường, mảnh vải, tấm rèm, con gấu bông, chiếc ghế bành đã được cầm, nắm, sờ, chạm, nằm trong hành vi, ước mơ, kỷ niệm, là một phần hữu cơ của đời sống vật chất và thuộc về tâm thức của ai đó. Có khi nào con người kết án lưu đày một phần ký ức của chính mình?

Có nhiều người tham quan là người nước ngoài

Những hình ảnh tưởng chừng vô thưởng, phi nghĩa, cơ hồ lại phơi bày một phần góc tối, một vùng mờ nào đó của cái khung cảnh đô thị phù hoa, và khoảng mênh mang trống rỗng của tâm thức con người hiện tại.

Không gian triển lãm rộng rãi kết hợp với nhạc nền là một bản nhạc cổ điển nhẹ nhàng

“Vì mình cũng biết chụp ảnh nên cái đầu tiên mình nghĩ đến là những bức ảnh có đẹp hay không. Đây là những bức ảnh không có gì đặc biệt về mặt kỹ thuật, khi đi xung quanh và quan sát, những nội dung ban đầu mình nhìn thấy khá là bình thường nhưng nhìn từng bức ảnh mình nhận ra sự chất chứa của một tâm hồn đi loanh quanh trong một thành phố xa lạ, mình cảm nhận được sự lạc lõng, đang đi tìm kiếm sự thân thuộc, mối liên kết nào đó trong sự đổ nát, trong những thứ đang bị vứt đi.” – Một bạn trẻ đến tham gia khai mạc triển lãm chia sẻ.

Đôi bạn yêu thích nhiếp ảnh đến tham gia triển lãm và giao lưu với nghệ sĩ

Những nghệ sĩ nước ngoài cũng tham dự khai mạc

Thông tin về chương trình:

Thời gian : 11/03/2018 – 25/03/2018

Địa điểm: Heritage Space, tầng 1 Dolphin Plaza, 6 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.

Vào cửa tự do.


Hiệp Happyy