Trẻ cũng cần giải phóng bản thân



Trẻ cũng cần giải phóng bản thân

Thanh Lam 15:28 16/10/2018

Khi trẻ em bị xây xát đầu gối, chúng có thể biết đó là vết thương cần được điều trị và thông báo cho người lớn. Nhưng khi chúng gặp phải vấn đề tinh thần, chúng có thể không biết cần phải quan tâm đến vấn đề tâm lý của mình.

Tìm hiểu những cách giúp duy trì sức khỏe tinh thần không chỉ cần thiết cho người lớn mà cũng rất cần thiết đối với trẻ em.

Katie Hurley, nhà tâm lý học và là tác giả cuốn sách Happy Kid Handbook, nói: “Tôi đã từng thấy mức độ căng thẳng xuất hiện ở những học sinh chuẩn bị nộp đơn vào đại học. Hiện nay, tôi đã có 5 năm kinh nghiệm làm việc tư vấn tâm lý, điều trị và gặp gỡ với những đứa trẻ đang gặp phải các triệu chứng rối loạn lo âu và căng thẳng quá mức.”

Dưới đây là 5 cách giúp trẻ thể hiện những vấn đề tâm lý của bản thân cũng như cảm thấy được nuôi dưỡng về mặt cảm xúc, và cảm nhận được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Phương pháp “bày tỏ cảm xúc giận dữ”

Hurley cho biết cô nói chuyện với trẻ em và những cha mẹ của chúng bằng cách giúp chúng vẽ những bức tranh thể hiện “núi lửa cảm xúc”. Cô vẽ một ngọn núi lửa trên tấm bảng và giải thích rằng mọi người đều có những cảm xúc khác nhau suốt cả ngày. Khi chúng ta không thể hiện đúng những cảm xúc đó, chúng vẫn còn ở trong núi lửa đến mức nó nổ tung.

“Nếu chúng ta chỉ để lại những cảm xúc trong núi lửa, chúng bắt đầu tích tụ dần dần cho đến khi chúng bay ra và nổ tung và đó là khi chúng khóc cũng như có những hành động hơn thế nữa như thực hiện những cú đấm, đánh đá.”

Hurley lưu ý rằng nhiều bậc cha mẹ coi những hành động này là kết quả của vấn đề hành vi, nhưng thực chất đó là “sự bùng nổ của cảm xúc không được giải quyết”. Đó là lý do tại sao cần phải dạy trẻ nói về cảm xúc và biết cách giải phóng chúng.

Lấy ví dụ và tạo dựng thói quen cho trẻ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc để trẻ em sử dụng quá nhiều thời gian chơi trò chơi, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội có thể có tác động có hại đến hành vi, tâm trạng, thói quen sinh hoạt và sức khỏe tổng thể. Tiến sĩ Katherine Williamson, bác sĩ thuộc Viện Nhi khoa Mỹ, cho biết điều quan trọng là thiết lập thói quen cho trẻ không sử dụng điện thoại ở bàn ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Tương tự như vậy, cha mẹ cần dẫn dắt và chia sẻ chính các vấn đề của mình để con cái họ cảm thấy thoải mái trong việc thể hiện bản thân nhiều hơn. “Bạn có thể nói điều gì tương tự như hôm nay mẹ đã gặp một vấn đề xảy ra tại nơi làm việc và không chắc chắn đã xử lý đúng, nhưng mẹ đã vận dụng hết khả năng của bản thân.”

Lưu ý trong việc sử dụng ngôn ngữ

Rachel Busman, nhà tâm lý học lâm sàng, giám đốc cấp cao của Trung tâm Rối loạn Lo âu tại Viện Tâm trí trẻ em, cho biết cha mẹ không nên tự động lý giải những trạng thái tâm lý của trẻ mà hãy tạo điều kiện để chúng bộc lộ điều đó thông qua lời nói.

“Nếu cha mẹ thấy con của mình có biểu hiện khác lạ ra bên ngoài khi gặp phải tình huống căng thẳng, thay vì nói “Ồ, đừng thất vọng”, cha mẹ nên nói “Khuôn mặt của con trông rất khó chịu. Chuyện gì thế? Chuyện gì đang diễn ra vậy?” Bà nói: “Việc tạo ra cơ hội cho trẻ em có thể cho giúp người lớn nhận biết cảm xúc của chúng như thế nào, thay vì chỉ giữ nguyên những phán đoán của bạn về câu chuyện đang xảy ra với chúng.”

Cố gắng tìm kiếm ngôn ngữ phù hợp để khai thác về những chuyện xảy ra trong ngày của chúng, và nên tránh những câu hỏi rất chung chung như “Trường học của con như thế nào?” hoặc “Cách con chơi ra sao?”.

“Những cuộc nói chuyện đó thường sẽ không mang lại nhiều thông tin, thay vào đó hãy hỏi ‘Điều gì hôm nay khiến cho con cảm thấy thú vị? Con đã làm những gì trong lớp thể dục?’.”

Dạy trẻ biết cách quan tâm đến những người xung quanh

Mallika Chopra là tác giả sách, chuyên gia về sức khỏe, người đã học cách thiền định khi lên 9. Bà nói thói quen đó là “món quà tuyệt vời”, và cũng dạy các con của mình làm tương tự. Kinh nghiệm đã truyền cảm hứng cho bà viết cuốn sách cho các con: Just Breathe: Meditation, Mindfulness, Movement, and More (Tạm dịch: Thở: Thiền, Sự quan tâm, Hành động và hơn thế nữa).

Ngoài thiền định, cuốn sách còn có các bài tập về lòng biết ơn cũng như các đề xuất về việc vận động như đi bộ và yoga, và nhận thức được cách bạn sử dụng lời nói của mình.

“Mục tiêu của cuốn sách này là chia sẻ lại những kinh nghiệm mà cô đã trải qua. Là một người mẹ, tôi hoàn toàn hiểu rằng thế hệ các con có rất nhiều áp lực.”

Khuyến khích trẻ con viết nhật ký

Theo Trung tâm Y khoa Đại học Rochester, phương pháp viết nhật ký có thể giúp giảm và kiểm soát căng thẳng, tránh nguy cơ trầm cảm. Dianne Maroney, thạc sĩ về điều dưỡng sức khỏe tâm lý, đã chỉ ra những tác động của việc trao cho trẻ em động lực để nói ra những suy nghĩ của chúng. Vào năm 2015, cô thành lập Imagine Project Inc., đưa ra bảy bước để trẻ có thể tự viết ra những gì mình muốn.

Các tạp chí sử dụng trong dự án (được cung cấp theo nhóm tuổi từ mẫu giáo đến người lớn) được chia sẻ trên trang web của tổ chức phi lợi nhuận. Dự án có mục tiêu giúp trẻ em biết cách xử lý căng thẳng, chấn thương và tự tin trong khi cho phép phụ huynh, giáo viên và người chăm sóc áp dụng được vào những thời điểm trẻ cảm thấy khó khăn.

Maroney chia sẻ: “Dự án giúp trẻ em nói về những chuyện đã xảy ra với chúng, dù cho đó là căng thẳng, chấn thương tâm lý nhỏ, chấn thương tâm lý lớn hay bất cứ điều gì. Nó đem lại cho trẻ em hy vọng, cảm giác được lắng nghe, đó là điều quan trọng với chúng. Tôi nghĩ rằng chúng cũng đang “đấu tranh” để có được điều đó trong xã hội hiện nay.”


Thanh Lam

Theo Huffington Post