Tràn lan ba lô, túi xách nhái hàng hiệu



Tràn lan ba lô, túi xách nhái hàng hiệu

23:50 5/10/2014

Thế giới có thương hiệu túi xách, ba lô nào nổi tiếng thì ở Việt Nam cũng không hề thiếu. Dù đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm cho khách hàng, song trên thị trường hiện nay lại tràn lan hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng không thể phân biệt và làm các nhà sản xuất chính hãng lao đao.

Dạo qua các trung tâm mua sắm cũng như các cửa hàng túi xách, ba lô có đầy đủ các nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới như Montblanc, Gucci, Lacoste, Nike, Adidas, The North Face… nhưng giá mỗi nơi lại một kiểu. Chẳng hạn như tại trung tâm Saigon Square (quận 1), các sản phẩm của các thương hiệu có tiếng đều có mức giá dao động từ 500.000-700.000 đồng/chiếc và được nhiều chủ tiệm khẳng định là hàng nhập khẩu từ Hong Kong hoặc hàng Việt Nam gia công, chỉ có một vài sản phẩm chứ không có nhiều để bán. Tuy nhiên, tại một địa chỉ trên đường Tôn Thất Tùng (quận 1) cũng bày bán khá nhiều mẫu ba lô mang nhãn hiệu Nike, Adidas và có giá niêm yết 450.000 đồng/chiếc túi lớn.
 
Tương tự, tại cửa hàng trên đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh), các loại ba lô, túi xách của Nike, Adidas cũng được giới thiệu là hàng gia công xuất đi nước ngoài có giá chỉ từ 250.000-350.000 đồng/chiếc nhưng lại có tem với logo sơ sài. Không chỉ tại các cửa hàng mà trên các trang mạng xã hội cũng xảy ra tình trạng “loạn giá”. Một chiếc túi đựng máy ảnh hiệu Lowepro cùng dòng, mã hàng trong khi trang web chính hãng nước ngoài có giá niêm yết gần 3,5 triệu đồng thì trên một trang mạng xã hội được chào bán với giá 1,45 triệu đồng, lên trang web khác thì lại có giá 2,2 triệu đồng.
 
Giám đốc một công ty sản xuất túi xách khẳng định hầu hết các trang bán hàng túi xách, balô trên mạng đều là hàng nhái, hàng giả hoặc hàng xách tay không rõ nguồn gốc. Đại diện một nhãn hàng có túi xách, giày bị làm nhái, làm giả nhiều cũng cho biết mẫu mã hàng chính hãng thường không nhiều, giá dao động từ 1,2-1,7 triệu đồng/sản phẩm ba lô loại nhỏ nhưng rất nhiều nơi lại chỉ bán với giá rẻ hơn 1 nữa với mẫu mã đa dạng. Để qua mặt người tiêu dùng, người bán thường quảng cáo đây là hàng gia công Việt Nam xuất khẩu hoặc hàng xách tay. Thế nhưng, thực tế thì nguồn hàng Việt Nam xuất khẩu mà còn “đọng” lại tại các nhà máy là có nhưng số lượng không nhiều và đây thường là hàng bị lỗi, hư hỏng.
 
Nguồn hàng chính hiện nay thường là do các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ “mọc lên”, sử dụng nguyên phụ liệu dư thừa “thải” ra từ các nhà máy sản xuất. Bên cạnh đó còn có nguồn hàng kém chất lượng cũng do các cơ sở tự lên bắt chước làm giả nhãn hiệu với tên na ná, giả mẫu mã, kiểu dáng bên ngoái. Các sản phẩm này được chăm chút khá kĩ lưỡng để giống nguyên bản nhưng chất lượng từ đường may, vải, khóa kéo đều không bằng hàng thật. Khi các tiểu thương nhập về thì các loại túi xách, ba lô nhái, giả này có giá trị ban đầu từ 50.000-250.000 đồng/chiếc nhưng khi đến tay người tiêu dùng thì lại có giá bán đội lên gấp 5-6 lần, thậm chí còn cao hơn nếu được gắn mác hàng hiệu. Song, với kiểu dáng giả nguyên sản phẩm gốc khiến người tiêu dùng rất khó phát hiện thật giả.
 
Không những bị ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu mà việc túi xách, ba lô giả tràn lan cũng làm ảnh hưởng tới doanh số của các doanh nghiệp khi bị chiếm mất thị phần. Trừ các dòng cặp xách, ba lô cho trẻ còn cạnh tranh được thì các dòng sản phẩm khác hầu như đều bị “lép vế” khiến các doanh nghiệp đau đầu trong việc chống hàng giả, hàng nhái. 
 

Từ Khóa :