Trải nghiệm Land Rover tự... off-road



Trải nghiệm Land Rover tự... off-road

Vinh Tâm 14:16 30/6/2018

Trong ba ngày cuối tuần (29, 30/6 và 1/7) tại Sài Gòn, Land Rover Việt Nam tổ chức các “khóa học” hữu ích khám phá nhiều mẹo cầm lái hiệu quả nhằm chinh phục địa hình khó đầy thách thức. Dàn xe tập lái là các loại xe SUV hạng sang thuộc dòng Range Rover Evoque (3,1 tỷ đồng), Discovery Sport (3,3 tỷ đồng), Range Rover Sport (6,4 tỷ đồng), Range Rover Vogue (9 tỷ đồng)...

 

Địa điểm để thực hành các bài tập offroad khó nhằn được chọn lựa kỹ càng - trường dạy lái xe Offroad School Vietnam nằm trong Công viên lịch sử văn hóa dân tộc (quận 9) với địa hình hỗn hợp gồm đường ổ gà ổ voi trơn trượt, khúc quanh ngập bùn sình, dốc sỏi dựng đứng 45 độ, đường nghiêng ngang 40 độ...
 
 
Xe tự động chinh phục địa hình nguy hiểm
Câu truyền miệng “Địa hình nào xe khác không qua được thì xe Land Rover qua được. Nhưng địa hình nào xe Land Rover không qua được thì xe khác cũng không thể qua được” thể hiện sự tự tin của người sở hữu xe Land Rover khi bật chế độ Kiểm soát địa hình ATPC (All Terrain Progress Control) bằng cách ấn “một chạm” dễ dàng nút kích hoạt trên bệ điều khiển trung tâm. Sau đó, người lái chỉ việc bấm nút Cruise Control để xác lập tốc độ lý tưởng (7 - 9km/h), vần vô-lăng cẩn thận để chuyển hướng xe an toàn. Còn lại không cần bất kỳ tác động nào bàn đạp phanh hoặc ga. Xe sẽ tự động điều chỉnh mọi thứ để vượt qua cung đường hiểm trở. Hệ thống ATPC sẽ duy trì tốc độ xe từ ngưỡng 30km/h cho đến ngưỡng cực chậm (2km/h) giúp người lái yên tâm điều khiển xe “chắc thắng” vượt qua mọi loại địa hình khó khăn.
 
 
 
Bên cạnh đó, công nghệ Hỗ trợ đổ dốc (Hill Descent Control) sẽ kiểm soát tốc độ của xe khi đổ dốc, điều chỉnh bằng cách sử dụng chân ga hoặc kích hoạt chức năng kiểm soát hành trình. Công nghệ Thích ứng địa hình cho phép xe nhận biết đặc điểm địa hình như cỏ ướt, băng tuyết, bùn lấy, cát hoặc sỏi đá để thiết lập các thông số tác động đến hệ thống ga, chân phanh, hộp số, phân bổ lực mô-men xoắn, độ cao khung gầm, bộ vi sai trung tâm... bảo đảm xe khắc chế đường xấu.
 
 
Clip chinh phục địa hình khó trong buổi tập offroad:

 

Không đạp phanh và không để tua máy vượt 2.000 vòng/phút
Đây là nguyên tắc được các huấn luyện viên nhắc lại nhiều lần vì đơn giản một số học viên theo thói quen “hở tí là đạp phanh” thì sẽ hủy tính năng off-road tự động của xe, dẫn đến khoảnh khắc xe di chuyển không an toàn. Trường hợp thường gặp nữa là người lái phát hiện xe sa lầy thì càng cố đạp ga sẽ dẫn đến xe bị khóa bánh tiếp xúc mặt đất, còn các bánh mất độ bám sẽ xoay tít, xe càng lún sâu vào bùn và đứng ì. Thao tác đơn giản đến bất ngờ ở đây là cứ bình tĩnh nhấn nhẹ chân ga để cảm biến điện tử điều chỉnh mô-men xoắn đến các bánh cần thiết nhằm kéo xe tiến lên. 
 
 
 
Tính năng Phân bổ lực bám (Traction Control) sẽ kiểm soát độ bám, kết hợp hệ thống cân bằng điện tử, sử dụng hệ thống phanh để làm chậm bánh xe quay không có ma sát... giúp người lái lấy lại lực để di chuyển. Riêng hệ thống treo khí nén Air Suspension (thay cho các lò xo xoắn) giúp hạ thấp xe trong trường hợp dốc nghiêng (nếu mặt đất đủ thông thoáng), tăng chiều cao gầm xe... mang đến cảm giác lái thoải mái hơn.
 
 
 
Một điều sau cùng nhưng cũng rất quan trọng cần nhớ là các kỹ năng bài tập và chức năng của xe dù hiện đại đến đâu cũng không thể bất chấp các quy luật vật lý. Ví dụ chất hành lý nặng và cao trên nóc thì xe rất dễ lật nếu chạy trên mặt đường nghiêng ngang 40 độ. Lái xe gặp địa hình lạ thì không chủ quan, phải xuống xe thăm dò. Chỉ cần một động tác đơn giản là bẻ cành cây cắm đo độ sâu của vũng bùn trước đầu xe cũng tránh được cú hỏng xe đáng tiếc.

Vinh Tâm