Toyota kém xa Tesla về khả năng kiếm lời trên mỗi xe



Toyota kém xa Tesla về khả năng kiếm lời trên mỗi xe

HV 15:45 9/11/2022

Dù Toyota có doanh số bán xe vượt xa Tesla, nhưng khả năng kiếm lời trên mỗi xe bán ra chỉ bằng 1/8 đối thủ.

Theo Nikkei Asia, lượng xe tiêu thụ của Toyota trong quý III/2022 gấp 7,6 lần Tesla. Cụ thể: nhà sản xuất Ô tô Nhật Bản bán được 2,62 triệu xe trên toàn cầu, trong khi Tesla chỉ tiêu thụ được 344 nghìn chiếc. Tuy nhiên, lợi nhuận mà Tesla kiếm được trên mỗi xe bán ra lại gấp 8 lần đối thủ. Đây cũng là quý đầu tiên lợi nhuận ròng của Tesla vượt Toyota kể từ khi niêm yết vào năm 2010 đến nay.

Theo đó, trong quý III/2022, lợi nhuận của Tesla đạt 3,29 tỷ USD. Trong khi đó, lợi nhuận của Toyota là 434,2 tỷ Yên (tương đương 3,15 tỷ USD). Ngoài gia tăng chi phí nguyên liệu đầu vào do khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu, Toyota còn phải gánh khoản chi phí lên đến 96 tỷ Yên (gần 700 triệu USD) khi đóng cửa nhà máy ở Nga. Do đó, Toyota chỉ thu được lợi nhuận ròng 1.200 USD cho mỗi xe bán ra, bằng 1/8 con số 9.570 USD cho mỗi xe bán ra của Tesla. Hiện tại, tỷ suất lợi nhuận ròng trên mỗi xe của Tesla đạt mức 15% trong quý III/2022.

Lợi nhuận mà Tesla thu được trên mỗi xe bán ra tăng nhanh kể từ quý II/2021

Mức chênh lệch về lợi nhuận này đã được phản ánh rõ nét qua phản ứng của các nhà đầu tư khi giá trị vốn hóa của Tesla gấp gần 3 lần giá trị vốn hóa của Toyota. Khoảng cách giữa giá trị vốn hóa và lợi nhuận cho thấy sự khác biệt giữa chiến lược của hai nhà sản xuất ô tô này.

 

Trong khi Toyota cung cấp ra thị trường nhiều loại ô tô (chạy xăng, hybrid, chạy điện, dùng pin nhiên liệu) với nhiều dòng xe và kích cỡ khác nhau, thì Tesla chỉ sản xuất xe thuần điện. Trong đó, hai dòng xe Model Y và Model 3 chiếm 90% lượng tiêu thụ của hãng. Thậm chí, doanh số Model Y và Model 3 đã tăng gần gấp đôi trong hai năm qua, bất chấp giá bán tương đối cao so với xe chạy xăng.

Là thương hiệu tiên phong trên thị trường xe điện, nên Tesla tự tin vào sức mạnh thương hiệu. Vì thế, Tesla không ngại tăng giá xe để hấp thụ giá nguyên liệu đầu vào cao do chịu tác động từ khủng hoảng chuỗi cung ứng hậu Covid-19. Ngoài ra, hãng xe điện đến từ Mỹ còn có nguồn thu đáng kể từ bán phần mềm xe tự lái đắt tiền để tạo khác biệt so với đối thủ. Đồng thời, Tesla còn có nhiều cách thức khác để cắt giảm chi phí cũng như đẩy mạnh bán hàng trực tiếp cho người dùng thông qua kênh online, góp phần gia tăng lợi nhuận cho hãng.

Chi phí sản xuất tăng cao khiến lợi nhuận kiếm được từ mỗi xe Toyota bán ra sụt giảm

Trong khi đó, Toyota chịu những yếu tố tác động lớn từ ngoại cảnh. Thậm chí, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản còn phải cân nhắc tăng chi phí vật liệu và điện tử trả cho các nhà cung ứng. Chi phí cao hơn khiến lợi nhuận giảm xuống. Song, theo nhà phân tích Kota Yuzawa đến từ Goldman Sachs, lợi nhuận giảm trong quý III không có nghĩa thu nhập tiềm năng của Toyota sẽ giảm. Bằng chứng là lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh của Toyota với 4,08 tỷ USD vẫn cao hơn mức 3,69 tỷ USD của Tesla.


HV

Theo otoxemay.vn