Tổng kết xu hướng làm đẹp 2020: đầy biến động với những “công thức” làm đẹp có một không hai



Tổng kết xu hướng làm đẹp 2020: đầy biến động với những “công thức” làm đẹp có một không hai

Phương Linh 7:0 26/12/2020

Năm 2020 là một năm mà nhiều người trên thế giới đã phải ngồi rất lâu trong nhà hoặc ra đường nhưng phải “giấu mặt” trong chiếc khẩu trang. Đây là năm xảy ra nhiều “biến cố”, khiến cho các công thức chăm sóc sắc đẹp, các xu hướng làm đẹp cũng thay đổi theo.

Tự tay làm đẹp

Khi các tiệm cắt tóc, tiệm làm móng, các salon làm đẹp đóng cửa do đại dịch, phụ nữ trên khắp thế giới đã phải tự mình trang điểm và chăm sóc bản thân. Lúc này, hành vi chải chuốt không chỉ đơn thuần là phương pháp thư giãn mà đòi hỏi cả sự khéo léo.

Nhiều người đã mở kênh Youtube và tự học các kỹ năng tự trang điểm, cắt tóc thông qua mỗi video. Các công thức làm kem dưỡng, mặt nạ sáp tại nhà, các kiểu tết tóc, thắt bím… là những video có độ “hot” cao. Một trong những xu hướng làm đẹp trực tuyến được nhiều người truy cập nhất trong thời gian đại dịch: “Móng tay thời cách ly” đã chứng kiến nhiều cá nhân thể hiện năng lực sáng tạo của mình với nghệ thuật làm móng, từ cách làm móng hình cầu vồng (còn gọi là móng Skittles) đến cách tô đầu móng với gam màu pastel xen kẽ…

Những nỗ lực tự làm đẹp của mọi người trên khắp thế giới đã được ghi lại trên Twitter và Instagram. Tik Tok cũng trở thành một trang mạng xã hội phổ biến giới thiệu nhiều sản phẩm làm đẹp thịnh hành, các hướng dẫn và các mẹo làm đẹp…

Tại trang Tik Tok, chúng ta đã được chứng kiến sự ra đời của thử thách #SockCurls. Thử thách này yêu cầu mọi người dùng những chiếc tất để uốn quăn những lọn tóc của mình. Thử thách #Soapbrows giúp bạn định hình lông mày của mình bằng việc dùng bút lông kẻ mắt nhúng vào một bánh xà phòng thông thường, sau đó tô và định hình vùng lông mày.

Video hướng dẫn thử thách #SockCurls, làm tóc quăn với những chiếc tất

Tập trung vào đôi mắt

Khi khẩu trang trở thành vật bất ly thân ở mọi nơi, cách chúng ta trang điểm cũng thay đổi đáng kể. Một số đồ dùng làm đẹp cho mắt như bút vẽ bóng mắt, bút chì kẻ lông mày, mascara được tiêu thụ mạnh.

Một người mẫu tham dự Tuần lễ thời trang Paris trang điểm vùng mắt khá đậm và đeo khẩu trang

Để cho đôi mắt luôn “cười”, phụ nữ đã biết cách chuyển sang sử dụng bảng màu đậm với bóng mắt màu tím khói, đôi mắt kẻ nổi, lông mày rõ ràng, hàng mi chân nhện, đánh phấn highlight ấm áp để thể hiện bản thân một cách sáng tạo (dù họ chẳng đi đến đâu cả do phải ở nhà vì đại dịch). Doanh số bán đồ trang điểm mắt đã tăng vọt trong những tháng Covid-19 kéo dài. Theo nhà phân tích nghiên cứu NPD Group tại Anh, thị phần của bút kẻ bóng mắt tăng từ 22% đến 25% trong thời gian nước này bị phong tỏa.

Không cần nhiều son môi

Vì buộc phải đeo khẩu trang thường xuyên khi ra phố, phụ nữ trong năm 2020 đã hạn chế dùng son vì họ không muốn son lem ra khẩu trang hoặc có bôi son cũng chẳng để làm gì vì một nửa khuôn mặt phía dưới đã bị khẩu trang che mất.

Các mẫu son môi được bọc trong một lớp nilon tại một cửa hàng làm đẹp ở Ulta, Chicago khi một số cửa hàng không được phép mở cửa do dịch bệnh

Theo công ty tư vấn McKinsey, tại nước Mỹ, doanh số bán son môi giảm mạnh hơn bất kỳ loại mỹ phẩm nào khác, trong đó Amazone giảm 15% doanh số bán hàng (so với mức tăng 5% của mỹ phẩm dành riêng cho mắt. Trong vòng bốn tuần (tính đến ngày 11/4), giá son môi trên trang này giảm 28%, mức giảm mạnh nhất so với bất kỳ phân khúc làm đẹp nào.

Vẻ đẹp phi giới tính

Đây không phải là một xu hướng hoàn toàn mới, nhưng vẻ đẹp phi giới tính đã có một bước tiến lớn trong năm 2020. Vào tháng 7 vừa qua, các Youtuber và Patric Starrr (Người có sức ảnh hưởng lớn trong giới làm đẹp quốc tế, sở hữu kênh Youtube làm đẹp với hơn 4 triệu người đăng ký) đã ra mắt thương hiệu One/Size, một loạt sản phẩm làm đẹp không phân biệt giới tính bao gồm mọi thứ từ phấn mắt đến khăn trang điểm. Cùng tháng đó, MAC Cosmetics đã công bố Lay Zhang, thành viên nhóm nhạc nam Exo của Hàn Quốc- Trung Quốc trở thành đại sứ toàn cầu mới của hãng.

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm làm đẹp “phi giới tính” đang phát triển

Nhiều thương hiệu cũng làm theo khuynh hướng này. Shiseido chọn người mẫu kiêm diễn viên chuyển giới Hunter Schafer là một trong những đại sức trang điểm toàn cầu của mình. Ben Gorham, người chuyên sáng tạo ra mùi nước hoa của hãng Byredo đã hợp tác với chuyên gia trang điểm sáng tạo Isamaya Frenche để ra mắt sản phẩm Byredo Make up, một bộ sưu tập mỹ phẩm không phân biệt giới tính. Dòng chăm sóc da mới nhất của Parrell William, ra mắt tháng 11 vừa qua cũng đang được bán trên thị trường cũng là dòng sản phẩm phi giới tính.

Nhiều công ty nhỏ hơn cũng đã giúp định hình không gian làm đẹp toàn cầu trong năm nay, không chỉ về sản phẩm, mà còn về quảng cáo, xây dựng thương hiệu. Trong số này có Non Gender Specific (NGS), loại kem dưỡng da mặt đang trở nên khá phổ biến. Dòng sản phẩm lấy cảm hứng từ K-beauty Panacea, được mô tả với tính chất “giới tính không biên giới” đã trở thành một “hit” trong giới đam mê làm đẹp thời kỳ phong tỏa.

Botox được quan tâm

Khi các phòng khám thẩm mỹ mở cửa trở lại tại Mỹ vào mùa hè, một số bác sĩ phẫu thuật cho biết nhu cầu tiêm Botox, chất nâng cơ mặt và loại bỏ nếp nhăn đang tăng lên. Một nghiên cứu từ dữ liệu của Google được công bố trên tạp chí Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho thấy sau sự sụt giảm nhu cầu phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ trong tháng 3 và tháng 4, lượng người tìm kiếm các thủ thuật thẩm mỹ trong tháng 6 và tháng 7 tăng cao hơn. Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ cũng báo cáo gần 2/3 số phòng khám mà tổ chức này khảo sát đã có sự gia tăng các cuộc tư vấn ảo.

Một bệnh nhân được điều trị bằng Botox khi đang đeo khẩu trang giữa đại dịch Covid-19

Có rất nhiều lý do khiến mọi người quan tâm nhiều hơn đến các phương pháp thẩm mỹ vào thời điểm này. Thứ nhất, họ có nhiều thời gian chăm sóc bản thân và nghỉ dưỡng, phục hồi tại nhà sau khi phẫu thuật. Thứ hai, họ có cơ hội được đeo khẩu trang để che giấu các “dấu hiệu tức thì” trên khuôn mặt có thể xuất hiện trong vài ngày sau các phương pháp điều trị. Thứ ba, phải làm việc và giao lưu nhiều trên ứng dụng Zoom khiến mọi người mong muốn được đi thẩm mỹ khuôn mặt, hút mỡ vùng cổ…

Năm 2020 với nhiều biến cố, khó khăn và cả những thách thức khiến cho những người quan tâm đến thời trang, làm đẹp được một phen… lao đao. Đại dịch đã khiến cho nhiều người tin rằng “đã ở nhà thì cần gì áo xống, mặt mũi chỉn chu”, nhưng cũng chính đại dịch mang tới cho họ có thêm nhiều thời gian, nhiều cơ hội để thử nghiệm những cách thức làm đẹp mới mẻ, thậm chí không cần phải nhờ đến các chuyên gia.

Các khuynh hướng thời trang và làm đẹp năm 2020 cũng trở nên đơn giản và bớt cầu kỳ hơn. Và liệu điều này có tiếp tục trở thành khuynh hướng thời trang của năm 2021?


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa :