Tốc độ đi bộ tiết lộ tuổi thọ



Tốc độ đi bộ tiết lộ tuổi thọ

Hương Nguyên 19:43 23/1/2016

Chắc hẳn ai cũng quen thuộc với câu nói “sống chết có số” song con người có thể dự đoán tuổi thọ qua tốc độ đi bộ.

Nhóm nhà khoa học tại Đại học Pittsburhg, Mỹ đã theo dõi thói quen sinh hoạt của hơn 35.000 tình nguyện viên ở độ tuổi trên 65. Họ được chia làm 2 nhóm đồng đều đủ lứa tuổi. Kết quả cho thấy, ở nhóm đi bộ nhanh nhất (từ 1,4 m/s trở lên) có đến 92% sống được hơn 10 năm tiếp theo. Nhóm đi bộ chậm nhất (dưới 0,4 m/s) chỉ có 35% sống thọ hơn 10 năm tiếp theo. Như vậy, dữ liệu phân tích trung bình cho thấy tốc độ đi bộ nhanh hơn 0,1 m/s sẽ làm giảm 12% nguy cơ tử vong. 
 
Những người đi khoảng 1met/giây hoặc nhanh hơn một cách nhất quán có thể sống lâu hơn so với những người đi bộ chậm hơn dù cùng độ tuổi và giới tính. “Chúng tôi phát hiện ra rằng, tốc độ di chuyển của một người có thể phản ánh sức sống và sức khỏe” – tác giả cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Stephanie Studenski tại Đại học Pittsburgh khẳng định.
 
Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng mục đích của cuộc nghiên cứu là khuyến khích mọi người đi bộ nhanh hơn với hy vọng sống lâu hơn. “Cơ thể bạn chọn tốc độ đi bộ là tốt nhất đối với bạn, đó là tốc độ của bạn, là chỉ số sức khỏe. Vì vậy, không hẳn đi bộ nhanh hơn có nghĩa là sẽ sống lâu hơn, bạn vẫn cần phải giải quyết các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn” – Studenski cho biết thêm.
 
Các số liệu trên đặc biệt chính xác đối với những người trên 75 tuổi. Đối với những người cao tuổi, tốc độ đi bộ có thể một dấu hiệu quan trọng cho biết tình trạng huyết áp và nhịp tim. Khi con người bước đi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, năng lượng, khả năng kiểm soát và phối hợp, sự trao đổi linh hoạt của hệ thống tim mạch, hệ thần kinh và cơ xương. Đây là một cách đánh giá sức khỏe người cao tuổi đơn giản và không tốn kém. Tương tự, các bác sĩ có thể theo dõi khả năng bình phục của bệnh nhân trên cơ sở này.
 
Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng khuyến cáo những người trẻ tuổi tránh ngồi lâu trong thời gian dài, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và tuổi thọ. Theo đó, ngồi lì khoảng 1 tiếng đồng hồ thì cần vận động ít nhất khoảng 2 phút giảm tới 33% nguy cơ tử vong sớm, thậm chí giảm 44% tỷ lệ tử vong vì bệnh thận mãn tính.
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :