Tình yêu của nước


Tình yêu của nước

Minh Minh 16:14 24/10/2017

Nước là chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị nhưng tình yêu của nước lại đa sắc, rực rỡ vô cùng. Với 217 tác phẩm tranh màu nước chủ đề “Tình yêu” đang trưng bày ở Bảo tàng Hà Nội, công chúng sẽ thấy rõ hơn những sắc màu tình yêu của nước, cũng là màu cuộc sống, được chắt lọc qua lăng kính, góc nhìn cá nhân của các họa sĩ đến từ 45 nước trên thế giới.

Những vệt màu loang và sự gắn kết tràn biên giới

Chiều ngày 23/10, Triển lãm tranh màu nước quốc tế lần thứ 2 do Hiệp hội màu nước quốc tế chi nhánh Việt Nam (International Watercolor Society Vietnam – IWS Vietnam) phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức đã khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội.

Không gian trưng bày triển lãm rộng rãi, hiện đại

Triển lãm nhằm mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật cái nhìn tổng quan hơn về tranh màu nước của thế giới cũng như Việt Nam, từ đó đưa thể loại tranh này tới gần hơn với công chúng Việt. Đề tài tranh rất phong phú, đa dạng, thể hiện được văn hóa, phong tục, tập quán, lối sống, con người... ở từng đất nước cũng như phong cách hội họa đa dạng của các vùng lãnh thổ trên thế giới.

Phát biểu trong buổi khai mạc triển lãm, ông Atanur Dogan (Chủ tịch Hiệp hội màu nước quốc tế) cho biết Hiệp hội hoạt động với mục tiêu kết nối các họa sĩ ở nhiều quốc gia để tăng cường sự phát triển, quảng bá nghệ thuật màu nước ra thế giới. Hiệp hội đã nhận ra tiềm năng hội họa to lớn ở Việt Nam và hy vọng triển lãm sẽ tạo cơ hội giúp tranh màu nước tại Việt Nam ngày càng phát triển, các họa sĩ Việt có thể vươn mình ra thị trường quốc tế.

Chủ tịch Hiệp hội màu nước quốc tế Atanur Dogan phát biểu trong lễ khai mạc

Ông nói: “Đến nay, IWS Việt Nam đã tổ chức được hai cuộc triển lãm lớn, lần đầu tiên diễn ra vào năm 2015. Tôi ngạc nhiên vì các họa sĩ màu nước Việt Nam còn khá trẻ, nhưng họ đều rất nhiệt huyết. Cuộc triển lãm lần này thật tuyệt vời, tôi thấy rõ sự tiến bộ về quy mô tổ chức và chất lượng các tác phẩm của IWS Việt Nam. Có rất nhiều họa sĩ màu nước nổi tiếng thế giới, dù họ đến từ các nền văn hóa, tôn giáo, quốc gia khác nhau nhưng tình yêu dành cho tranh màu nước thì không khác biệt. Tôi mong muốn với tình yêu đó, họ sẽ giúp nghệ thuật tranh màu nước ngày càng phát triển”.

Khán giả Việt thích thú trước những bức tranh màu nước trong veo, tràn đầy cảm xúc

Hiệp hội màu nước quốc tế IWS được thành lập năm 2012, đến nay đã có 99 chi nhánh trên toàn thế giới. Chi nhánh ở Việt Nam gia nhập IWS thế giới từ tháng 5/2014 và được đánh giá là một trong những chi nhánh hoạt động tích cực, hiệu quả. Tuy còn non trẻ nhưng với sự đam mê, nhiệt tình của các họa sĩ trong nước, nghệ thuật màu nước Việt Nam đã dần khẳng định vị thế trong khu vực và trên thế giới.

Tác phẩm “The old man” của Chủ tịch Hiệp hội màu nước quốc tế Atanur Dogan

Họa sĩ Bùi Duy Khánh, một trong những người tiên phong mang tranh màu nước Việt Nam ra nước ngoài cho biết, nghệ thuật màu nước ở Việt Nam mới được đẩy mạnh trong 2 năm gần đây nhưng “so với các nước trong khu vực, tranh màu nước của Việt Nam không thua kém gì”. Trước đây, hầu như mọi người không để ý tới chất liệu này trong hội họa mà chỉ dùng để ký họa, làm tài liệu ghi chép, không coi là tác phẩm. Nhưng khi khai thác chất liệu này để hoàn thiện thành một tác phẩm hoàn chỉnh sẽ thấy màu nước có ưu thế riêng khi thể hiện tranh phong cảnh hay chân dung và có thể thực hiện rất nhanh chứ không như tranh sơn dầu hay tranh acrylic, họa sĩ chia sẻ.

Các tác phẩm màu nước của các tác giả người Việt Nam

Đánh giá về nghệ thuật màu nước của Việt Nam, ông Atanur cho rằng, Việt Nam cũng có những họa sĩ rất giỏi, tài năng đáng nể, xứng đáng là bậc thầy nhưng đa phần không được thế giới biết đến. Chủ tịch Hiệp hội màu nước thế giới khẳng định: “Những triển lãm như này là cơ hội, mở ra cánh cửa giao lưu văn hóa, đưa các họa sĩ tiếp cận với nghệ thuật thế giới. Vì ở 99 chi nhánh của IWS ở các nước, chúng tôi thường tổ chức các sự kiện như triển lãm, lễ hội, giúp các họa sĩ kết nối, giao lưu và học hỏi lẫn nhau”.

Sức mạnh của nghệ thuật màu nước

Mỗi loại hình hội họa đều mang tới những giá trị khác nhau cho tác phẩm, nhưng ở địa hạt của tranh màu nước, chỉ những người thực sự tài năng, “chắc tay vẽ” mới có thể gặt hái thành công. Vì thế ông, Atanur cho rằng những người thử sức với tranh màu nước trước tiên là những người dũng cảm. Ông nhấn mạnh: “Tranh màu nước là dòng tranh khó nhất, nhiều thử thách nhất, chỉ dành cho những người thực sự tài năng và dũng cảm. Những ai muốn thể hiện tài năng hội họa của mình đều dùng tranh màu nước”.

Hiện nay, tranh màu nước chưa đủ sức thu hút sự chú ý của các nhà sưu tập tư nhân, các viện bảo tàng, do đó chưa có nhiều bảo tàng trên thế giới trưng bày nhiều tác phẩm màu nước.

Tranh màu nước có thế mạnh trong vẽ tả thực

Theo ông Atanur, nguyên nhân do tranh màu nước chưa được quam tâm đúng mức. Có thể tranh màu nước là bài học vỡ lòng, đầu tiên cho những người muốn dấn thân vào con đường làm họa sĩ, họ vẽ người, vẽ phong cảnh, thiên nhiên.... “Những người vẽ tranh thường bắt đầu với màu nước đầu tiên. Nhưng sau đó, khi họ đã thành danh thì mọi người lại quên đi màu nước” – ông Atanur chia sẻ.

Được biết đến là một trong những họa sĩ vẽ chân dung màu nước nổi tiếng thế giới, ông Atanur tâm sự, chỉ những người thực sự hiểu, yêu màu nước mới nhận ra được sức mạnh của nó với các thể loại tranh khác.

Kỹ thuật là yếu tố khó nhất và quan trọng nhất mà họa sĩ màu nước cần nắm bắt chắc chắn. So với tranh sơn dầu, kỹ thuật vẽ màu nước rất đặc biệt.

“Các dòng tranh khác, họa sĩ có thể vẽ đi vẽ lại, làm từng chút một, tỉ mỉ, chậm chạp và họ biết chính xác bức tranh của họ sẽ trông như thế nào. Nhưng tranh màu nước không giống thế, họa sĩ chỉ có một cơ hội, một lần vẽ. Họa sĩ màu nước phải chạy đua với thời gian, làm việc cùng với sự chuyển động của nước và mỗi thời khắc trôi qua, họ có thể nhận được những hiệu ứng bất ngờ khi từng giọt màu loang ra, chảy xuống... Điều này đòi hỏi một người vẽ cứng tay, chú tâm cao độ, có tài năng hội họa. Không có thời gian để nghĩ lại hoặc nghỉ ngơi. Bù vào đó, tranh màu nước cũng mang đến cơ hội tốt cho phép họa sĩ sáng tạo và tạo ra nhiều giá trị hơn so với những gì họ đã hình dung từ trước. Đó là lý do tranh màu nước khác hẳn với các dòng tranh khác và cũng rất khó để sao chép” – Chủ tịch Hiệp hội màu nước quốc tế giãi bày.

Họa sĩ Bùi Duy Khánh cũng cho rằng, nói đến màu nước phải nói đến kỹ thuật, là làm chủ được vật liệu, giấy và màu. Ông khẳng định: “Họa sĩ vẽ tranh màu nước phải biết khống chế độ ẩm của nước, độ khô của giấy, nắm bắt thuộc tính của chất liệu và làm chủ nó”.

Muốn thành công, trên bất kể lĩnh vực nào chứ không riêng gì nghệ thuật màu nước, rất cần tình yêu bền bỉ và sự luyện tập không ngừng, để tìm ra thế mạnh và dấu ấn cá nhân của riêng mình.

Họa sĩ màu nước Alvaro Castagnet trình diễn kỹ thuật vẽ trong ngày khai mạc triển lãm

Tác phẩm trình diễn của Alvaro Castagnet

Alvaro Castagnet – một trong những họa sĩ màu nước hàng đầu thế giới về vẽ phố cũng đến tham gia lễ khai mạc triển lãm tranh màu nước quốc tế lần thứ hai. Với ông tranh màu nước là phương tiện để thể hiện con người, cuộc sống, diễn biến nội tâm của mình. Trong ngày khai mạc triển lãm, ông còn trình diễn vẽ màu nước tại chỗ để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng cho những họa sĩ khác. Khi nhìn thấy đam mê từ các họa sĩ trẻ của Việt Nam, ông thấy rất tự hào. Ông cũng khuyến khích giới trẻ làm video hướng dẫn cách vẽ cho những người đi sau, như việc ông đang làm. Nhưng quan trọng nhất, dù sử dụng màu nước hay bất kể chất liệu gì, họa sĩ cũng cần tìm ra chất riêng, cá tính, bản sắc của mình.

“Những cuộc triển lãm tranh màu nước trên thế giới sẽ mang lại cơ hội để phát triển nghệ thuật màu nước toàn cầu” – họa sĩ này cho biết.

Sau khi triển lãm kết thúc, Bảo tàng Hà Nội và IWS Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tổ chức các hoạt động định kỳ, trưng bày tranh của các họa sĩ quốc tế tại Bảo tàng Hà Nội để người yêu nghệ thuật tranh màu nước và du khách có thể thưởng lãm thường xuyên.

Triển lãm tranh màu nước quốc tế lần thứ 2 kéo dài từ ngày 23/10 – 15/11. Miễn phí vé vào cổng.

Bảo tàng Hà Nội mở cửa theo giờ hành chính, không mở vào thứ 2.


Minh Minh