Tim Cook “bảo thủ” phủ bóng tương lai của Apple



Tim Cook “bảo thủ” phủ bóng tương lai của Apple

Quang Huy 18:0 29/7/2016

Apple tiếp tục phải đón nhận quý suy giảm doanh thu và doanh số bán iPhone thứ 2 liên tiếp. Chưa hết, lợi nhuận ròng cũng giảm 27%. Với nhiều người, Apple tiếp tục trượt dốc có nguyên nhân từ sự “bảo thủ” của Tim Cook?

Ngay sau khi báo cáo tài chính quý II/2016 được công bố, Luca Maestri – Giám Đốc Tài Chính Apple – đã vội vàng lên tiếng trấn an các nhà đầu tư rằng: “Apple đã trải qua quý kinh doanh thứ 2 trong năm 2016 lạc quan hơn ba tháng trước. Có vẻ như thời điểm tệ hại nhất của Apple đã qua đi”. Dường như nhiều nhà đầu tư cũng tỏ ra tán đồng với Luca Maestri khi giá cổ phiếu của Apple quay đầu tăng mạnh. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng: Nhìn vào các con số thống kê về doanh thu, lợi nhuận, nhất là dòng sản phẩm chủ lực iPhone được đề cập trong bản báo cáo này, thì có vẻ như Luca Maestri lạc quan hơi sớm. Bởi dù mức suy giảm không tệ như dự đoán, song rõ ràng các chỉ số này đang suy giảm ở mức đáng báo động.
 
Theo đó, trong quý II/2016, tổng doanh thu của Apple chỉ đạt 42,4 tỷ USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2015. Lợi nhuận ròng giảm 27%, xuống còn 7,8 tỉ USD, tương đương 1,42 USD/cổ phiếu. Nguyên nhân khiến Apple phải đón nhận quý suy giảm doanh thu thứ 2 liên tiếp là do dòng sản phẩm chủ lực iPhone (chiếm 2/3 doanh thu của hãng) ế hàng. Cụ thể: trong quý II/2016, Apple chỉ bán được 40,4 triệu iPhone, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2015. Đây cũng là quý suy giảm thứ 2 liên tiếp của iPhone sau lần trượt giảm lịch sử diễn ra vào quý I/2016 với mức giảm 16,3%. Dòng sản phẩm từng được người dùng ưa chuộng khác là máy tính Mac cũng ghi nhận giảm mạnh khi chỉ tiêu thụ được 4,25 triệu máy, giảm khoảng 12% so với cùng kỳ năm 2015.
 
Chỉ bán được 4,25 triệu máy, doanh số bán máy tính Mac giảm 12% so với cùng kỳ năm 2015
 
Trước sự trượt dốc của Apple, không ít chuyên gia và nhà phân tích đã đưa ra những dự báo khá tiêu cực về tương lai của hãng công nghệ Mỹ. Nhà phân tích Colin Gillis đến từ BGC Financial L.P nhận định: Apple đã chạm đỉnh dưới thời CEO Tim Cook. Có cùng quan này là Steven Milunovich, đến từ UBS Group AG. Nhà phân tích này cho rằng: Với lợi nhuận khi mua cổ phiếu Apple ở mức thấp nhất kể từ thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008, mức giá mục tiêu cho cổ phiếu Apple chỉ khoảng 115 USD mà thôi. Thậm chí, ngay cả khi giá cổ phiếu của Apple tăng mạnh sau khi bản báo cáo tài chính quý II/2016 của Apple không tệ như dự báo, thì nhà phân tích Colin Gillis vẫn tỏ ra không lạc quan về tương lai của Apple.
 
Tại sao nhiều nhà phân tích lại tỏ ra bi quan về tương lai của Apple đến vậy? Tâm trạng bi quan của họ được cho là đến từ sự bảo thủ của CEO Tim Cook?
 
Còn nhớ sau báo cáo tài chính quý I/2016 ghi nhận mức suy giảm lượng iPhone tiêu thụ lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2007 và doanh thu lần đầu tiên trong 13 năm qua, Tim Cook đã không nhìn thẳng vào sự thật mà vẫn trấn an nhà đầu tư cho rằng: Mọi thứ đều rất tốt ở Apple. Thậm chí, CEO Tim Cook và giới lãnh đạo Apple còn dùng không ít hơn 10 lần từ lạc quan trong hội nghị trực tuyến được diễn ra sau đó. Trong khi điều mà các nhà đầu tư muốn nghe là nguyên nhân thật sự dẫn đến kết quả bết bát lại chẳng thấy đâu!? Trả lời CNBC, một cổ đông của Apple đã tức giận cho biết: “Công việc của một CEO là hiện thực hóa các cam kết với nhà đầu tư, chứ không phải đưa ra những lời hứa hão”.
 
Do quá tập trung vào các chiến lược kinh doanh, nên CEO Tim Cook quên mất điều quan trọng: sản phẩm mới là thứ cốt lõi của công ty công nghệ.
 
Để rồi “mọi việc vẫn tốt” của CEO Tim Cook được Apple minh chứng bằng kết quả kinh doanh quý II không tệ như dự báo? Đúng là không thể phủ nhận các chỉ số về doanh thu, lợi nhuận và lượng iPhone, máy tính Mac, smartwatch tiêu thụ không quá tệ, nhưng đều ghi nhận mức trượt giảm mạnh. Đến lúc này, nhiều nhà đầu tư và giới phân tích buộc phải nhìn lại những việc Apple đã làm dưới thời của vị CEO này và đã vỡ lẽ ra nhiều điều.
 
Theo đó, iPad ra đời với kỳ vọng thay thế PC, nhưng điều đó vẫn chỉ là mong ước của Apple khi lượng máy tiêu thụ liên tục sụt giảm kể từ năm 2014. Dòng máy tính Mac danh giá cũng sụt giảm 3 quý liên tiếp so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán iPhone trượt dài trong nửa đầu năm 2016. Với Apple Watch, sản phẩm ra đời dưới thời của Tim Cook cũng giảm 55% lượng máy tiêu thụ trong quý II. Việc tất cả thiết bị phần cứng của Apple đều sụt giảm cũng như không có sản phẩm nào trở thành “hit” kể từ khi Tim Cook lên nắm quyền mà nguyên nhân là do chậm đổi mới cho thấy vị CEO này không giỏi về sáng tạo. Cho dù, không thể phủ nhận CEO Tim Cook rất giỏi về kinh doanh khi giúp cho Apple trở thành công ty có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới.
 
Lượng Apple Watch tiêu thụ trong quý II/2016 giảm 55% so với cùng kỳ năm 2015
 
Tuy nhiên, điều đáng buồn là đà trượt dốc của Apple có thể chưa dừng ở đây. Bởi Apple vẫn phải trông chờ vào iPhone mới khi mà sản phẩm này vẫn là máy in tiền tốt nhất cho hãng ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ngoài ra thêm phiên biến thế nữa để chiều lòng khách hàng, iPhone mới được cho là không có sự thay đổi đáng kể về kiểu dáng và tính năng. Những thông tin rò rỉ thời gian gần đây cho thấy iPhone mới chỉ có những nâng cấp nhỏ giọt về camera, khả năng ổn định hình ảnh quang học. Phím Home vật lý có thể bị thay thế bằng phím cảm ứng với 3D Touch đi kèm. Điều đó lý giải vì sao nhà phân tích Colin Gillis cho rằng: Có vẻ như mức độ đổi máy sang thế hệ iPhone tiếp theo của người dùng sẽ còn thấp hơn mức độ đổi máy mà thị trường từng thấy ở iPhone 6S (mà thực chất đã thấp hơn iPhone 6).
 
Đã lâu rồi thị trường không còn thấy “One more thing..” trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple. Cũng từ lâu người dùng không còn thấy Apple cho ra đời sản phẩm công nghệ khiến thế giới phải thán phục. Trái lại, người dùng chỉ thấy một Apple tích cực duy trì sản phẩm cũ và tìm cách kiếm thật nhiều lợi nhuận từ chúng. Điều đó lý giải vì sao Apple trở thành công ty có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới dưới thời Tim Cook.
 
Song, do quá tập trung vào các chiến lược kinh doanh, marketing, quảng cáo, kiếm lợi nhuận, mở rộng thị trường mà CEO Tim Cook quên mất điều quan trọng, đó là sản phẩm mới là thứ cốt lõi của công ty công nghệ. Khi không có sản phẩm tốt, sản phẩm thiếu sức sáng tạo để có thể thu hút người dùng, thì mọi chiến lược kinh doanh cũng chỉ có tác dụng trong khoảng thời gian nhất định. Điều đó khiến Apple phải trả giá: nhà đầu tư “xì hơi” sau nhiều quý thăng hoa, người dùng đi hết từ thất vọng này sang thất vọng khác. Phải chăng đã đến lúc Apple cân nhắc thay thế Tim Cook bằng người khác có sức sáng tạo hơn để có thể duy trì vị thế tiên phong, tạo xu thế cho thị trường công nghệ như dưới thời Steve Jobs?
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :