Thương hiệu BMW ‘quyền lực’ nhất làng xe hơi


Thương hiệu BMW ‘quyền lực’ nhất làng xe hơi

An Nhiên 20:34 29/3/2014

Dẫn đầu Top thương hiệu xe hơi quyền lực nhất thế giới theo bảng xếp hạng của CoreBrand – một công ty chiến lược thương hiệu có trụ sở tại New York – lại thuộc về BMW, chứ không phải Toyota – hãng đang dẫn đầu về lượng xe tiêu thụ trên toàn thế giới.

CoreBrand theo dõi “Sức mạnh thương hiệu” để đo chất lượng và quy mô thương hiệu của một công ty. Để hoàn thành những xếp hạng này, hãng đã khảo sát 10.000 giám đốc điều hành tại 1.000 công ty trong thời gian 5 năm để tìm hiểu về sự quen thuộc của một thương hiệu cụ thể đối với họ, cũng như cách họ nhìn nhận và đánh giá chúng.
 
Trong bảng xếp hạng mà hãng vừa đưa ra đã xuất hiện một số tên tuổi nổi tiếng trong ngành ôtô, có điều, không hãng nào trong số đó lọp top 15 và nhìn chung, thứ hạng của họ đều hạ trong thời gian gần đây.
 
1. BMW (17/100)
 
BMW M3 Sedan
 
Đây không phải lần đầu tiên hãng xe Đức giữ vị trí thương hiệu xe hơi quyền lực nhất thế giới. Năm 2013, tạp chí Forbes cũng xếp BMW là thương hiệu ô tô “mạnh mẽ” nhất, đứng trên cả Toyota, Mercedes và Honda.
 
Tuy nhiên, trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu mà CoreBrand vừa đưa ra, BMW cũng không lọt được vào top 15 khi đứng ở vị trí thứ 17, tăng 2 bậc so với năm trước. Nhưng nếu tính trong 5 năm gần đây thì hãng đã tụt tới 6 bậc.
 
2. Volkswagen (27/100)
 
 
Volkswagen Polo
 
Thực tế rằng Volkswagen đã giảm 3 bậc từ năm ngoái và 9 bậc trong vòng 5 năm đã không phản ánh hoạt động tiếp thị rầm rộ và chương trình mở rộng của hãng. Tuy nhiên, một yếu tố có thể lý giải cho sự suy giảm này là số xe bán ra giảm do phải “vật lộn” trên cuộc chiến về độ tin cậy lâu dài của các sản phẩm.
 
3. Honda Motor Company (30/100)
 
 
Honda Civic R concept
 
Xếp hạng của Honda đã tụt 16 bậc trong 5 năm và 4 bậc kể từ kết quả năm 2013, hầu hết đều “đổ lỗi” cho sự nổi lên của các đối thủ trong ngành công nghiệp. Từng giữ “ngôi vương” trong phân khúc xe compact nhỏ gọn, hãng xe Nhật đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các đối thủ như Kia, Hyundai hay Nissan. Tuy nhiên, không chỉ Honda mới có đối thủ.
 
4. Volvo (36/100)
 
 
Volvo concept Estate
 
Mặc dù số xe bán ra tăng trưởng trong thời gian gần đây, Volvo đã phải vật lộn để có thể trở lại thời kỳ hoàng kim với danh hiệu “ông vua về sự an toàn”. Kể từ khi giải thể tập đoàn Premier Automotive của Ford và bán cho Geely của Trung Quốc, Volvo đã phải ngậm ngùi chứng kiến mức xếp hạng hạ tới 12 bậc trong nửa thập kỷ, 8 bậc so với năm trước.
 
5. Toyota (37/100)
 
 
Toyota FT-1 concept
 
Nhìn chung, kết quả của các hãng xe đều có xu hướng đi xuống khi xếp hạng của Toyota cũng giảm đến 24 bậc trong 5 năm qua, phần lớn do bê bối xe tăng tốc ngoài ý muốn và việc đội ngũ quản lý của hãng từ chức vào năm 2010.
 
6. Ford Motor Company (57/100)
 
 
2014 Ford Mustang
 
Trong khi đó, vị trí của Ford lại tương đối ổn định. Theo kết quả bảng xếp hạng của CoreBrand, hãng xe Mỹ chỉ giảm 1 bậc so với năm trước và giảm 5 bậc trong nửa thập kỷ gần đây. Các fan hâm mộ cũng cảm thấy phấn chấn hơn trước nỗ lực trẻ hóa thương hiệu Lincon của hãng.
 
7. General Motors (67/100)
 
 
Cadillac ATS Coupe
 
Trong cùng khoảng thời gian, GM đã tụt hạng đến 30 bậc. So với năm ngoái, xếp hạng của hãng đã tăng 3 bậc, nhưng với bê bối thu hồi xe lỗi công tắc đánh lửa lần này, nhất là với cáo buộc hãng đã tìm cách che giấu trong suốt hơn 1 thập kỷ, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả năm tiếp theo.
 
8. Nissan (82/100)
 
 
Nissan Sport Sedan Concept
 
Đứng ở vị trí 82/100 trong bảng xếp hạng là Nissan. Xếp hạng của hãng giảm 10 bậc so với năm ngoái và 41 bậc trong 5 năm mặc dù số xe tiêu thụ tăng 15,8% trong năm 2013.
 
9. Mitsubishi Motors (99/100)
 
 
Mitsubishi Lancer Evolution
 
Trong những năm gần đây, Mitsubishi đã gặp không ít khó khăn tại thị trường Mỹ và điều này đã được phản ánh trong xếp hạng của hãng. Mitsubishi đã giảm 8 bậc kể từ cuộc khảo sát năm 2013, 19 bậc trong 5 năm.
 
10. Mazda (100/100)
 
 
2014 mazda 3 sedan
 
Đứng ở vị trí thứ 10 trong lĩnh vực ôtô và “đội sổ” trong danh sách 100 thương hiệu là Mazda. Xếp hạng của hãng xe có trụ sở tại Hiroshima đã giảm 6 bậc so với năm ngoái, nhưng lại tăng 4 bậc nếu tính trong cả 5 năm trở lại đây. Trong chiến dịch tiếp thị mang tên “Zoom Zoom”, hãng xe Nhật đã miêu tả mình như một công ty với các “tham vọng” thể thao, tập trung vào công nghệ động cơ Skyactiv. Dự án tỏ ra khá hiệu quả đối với Mazda khi gần đây, Toyota cho biết sẽ sử dụng động cơ Skyactiv trong các xe hơi cỡ nhỏ sắp tới.
 

An Nhiên

Từ Khóa :