Thương hiệu bán lẻ thời trang học gì từ Pokémon Go và “Tiên Hắc Ám”



Thương hiệu bán lẻ thời trang học gì từ Pokémon Go và “Tiên Hắc Ám”

Mạnh Linh 15:39 4/11/2019

Để trở thành một thương hiệu thời trang thiết kế thành công đòi hỏi sự cân bằng khéo léo. Bạn cần bán nhiều quần áo, nhưng không thể phổ biến rộng rãi đến mức thừa mứa và khiến người khác cảm thấy bạn không còn đặc biệt, bởi sự khan hiếm là nền tảng cho cảm giác về sự sang trọng hay phong cách. Vậy nên làm thế nào? Hãy nhìn Pokémon Go và Angelina Jolie.

Ảnh minh họa: AP

Hai nhà sáng lập công ty thời trang Pyer Moss và Vetements đã đưa ra cái nhìn sâu sắc về vấn đề này tại hội nghị bán lẻ thời trang ở New York.

Pyer Moss là một nhãn hiệu thời trang thiết kế đang lên ở Mỹ, do Kerby Jean-Raymond, người được ca ngợi có cách kể chuyện duyên dáng đặc trưng của người Mỹ gốc Phi trong các tác phẩm của mình, sáng lập. Còn Vetements những năm gần đây đã ảnh hưởng đến ngành thời trang bằng sự cá tính, sáng tạo và thân thiện với những người mũm mĩm.

Jean-Raymond nói rằng khi thương hiệu của anh bán cùng sản phẩm cho một cơ số cửa hàng, hay cung cấp cho họ các mặt hàng tương tự bán trên trang web thương mại điện tử thì đó sẽ là sai lầm. Anh có thể bán cho hai cửa hàng cùng một kiểu dáng, nhưng phải đảm bảo một bên có bản màu tím còn bên kia có mẫu màu vàng.

Đó chính là lý do làm cho mua sắm là một hành trình thử nghiệm. “Giờ thì theo góc nhìn nào đó, nó trở thành trò chơi nhặt nhạnh”, anh nói, tương tự Pokémon Go. “Chúng tôi phải tạo ra những cuộc săn lùng và thu hút mọi người tham gia. Bởi vì rốt cuộc, chúng tôi không cạnh tranh với các nhà bán lẻ khác. Chúng tôi không cạnh tranh với Zara. Chúng tôi cạnh tranh với Instagram. Chúng tôi cạnh tranh với những cú nhấp chuột. Vậy thì làm thế nào để bạn đến gặp tôi? Tôi phải cung cấp cho bạn đủ thứ để lôi bạn ra khỏi nhà. Đó chính là cách làm của Pokémon Go.”

Kerby Jean-Raymond

Ảnh: Shutterstock

Guram Gvasalia, đồng sáng lập, CEO của Vetements, đưa ra quan điểm tương tự. Thương hiệu của anh đã cố tình giữ phân phối hàng chỉ trong khoảng 200 cửa hàng trên toàn thế giới, mặc dù họ có thể bán được nhiều hơn. Anh cho biết khi đến thăm một số nhà bán lẻ hàng đầu New York, bao gồm cả Barneys, Saks Fifth Avenue, và Bergdorf Goodman, thì nhìn thấy rằng có thể lựa ra các sản phẩm gần như na ná nhau ở mỗi dòng. Theo anh, vấn đề này đã lấy đi sự phấn khích và làm loãng thương hiệu.

“Hầu như mọi người ở trên Instagram, nhưng vẫn có một số người thì không. Và những người không ở trên Instagram là những ngôi sao điện ảnh lớn. Lý do họ không có mặt trên Instagram là vì nếu bạn xem ảnh họ hàng ngày thì bạn không con hứng thú đi xem và trả tiền cho các bộ phim họ đóng. Angelina Jolie không ở trên đó và có nguyên nhân. Bởi vì một khi cô ấy bước qua lằn ranh thì không còn cách nào quay trở lại. Điều tương tự cũng xảy ra với các thương hiệu.”

Guram Gvasalia, CEO của Vetements.

Ảnh: Shutterstock

Tất nhiên, công thức là không giống nhau. Sự xuất hiện của Instagram không làm tổn thương các nghệ sĩ như Rihanna. Và trong khi Jolie không cần mạng chia sẻ hình ảnh, các thương hiệu thời trang vẫn cần, kể cả Vetements. Pokémon Go có thể sẽ không thực sự thành công nếu bạn phải bỏ ra vài trăm đô la trở lên để bắt những con quái vật quý hiếm.

Nhưng vấn đề là: trong thời đại của Instagram, Amazon và truy cập dường như tức thì, thì giữ cho sản phẩm khan hiếm vẫn là bài toán rất khó cân bằng.


Mạnh Linh