Thực phẩm giúp da đỡ bắt nắng



Thực phẩm giúp da đỡ bắt nắng

22:31 18/6/2012

Tia cực tím trong ánh nắng không những chỉ khiến cho là da của bạn bị sạm đi mà có còn là một phần trong những nguyên nhân khiến da bạn xuất hiện các đốm tàn nhang và vết nám. Để hạn chế sự tàn phá của của tia cực tím đối với làn da bạn có thể áp dụng chế độ ăn như sau:

Căn nguyên gây sạm da

Một trong những “thủ phạm” gây ra sạm da chính là tía cực tím. Đặc biệt là cực tím có bước sóng dưới 4000 Aº (Ang-strơn = 1Aº = 1/10.000.000mm), nhất là các tia cực tím có bước sóng 2967 Aº và 3375 Aº. Các tia này gây sạm da mạnh nhất, di chuyển các sắc tố từ sâu ra nông hoặc oxy hóa tiền sắc tố. Nếu sức mạnh của tia cực tím vào tháng giêng là 1 thì vào các tháng bảy và tám là 10. Nguyên nhân dẫn đến sạm da là do chất “nhuộm” da melanin. Nó là một tố bình thường của da, ít nhiều ai cũng có. Melanin là sắc tố có màu đen được tạo thành từ một axit amin là tirozin nhờ có vai trò của enzym tirozinaza xúc tác. Quá trình tạo thành sắc tố mêlanin bắt đầu từ các chất không màu hoặc là từ tiền sắc tố do gan, lách, tuyến thượng thận… sản xuất ra chuyển vào máu được đưa tới một số tế bào chuyên sản xuất ra hạt sắc tố da. Các tế bào chuyên biệt này nằm ở lớp sâu của thượng bì, rồi các hạt sắc tố được tế bàochuyên biệt vận chuyển ra các tế bào ngoài cùng của da để “nhuộm” thành màu da, sắc tóc.
 
Vì vậy để bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím, khi đi ra đường bạn nên dùng mũ rộng vành và khẩu trang che mặt, kể cả khi mặt trời lặn.
 
Phòng tránh sạm da bằng thực phẩm
 
Khoa học đã chứng minh các thực phẩm giầu beta caroten, selenium, và các vitamin khác như A, E, C… có tác dụng giúp cho làn da chống lại chống lại các gốc tự do mà ánh nắng là tác nhân tạo ra.
 
- Beta caroten: có rất nhiều trong cà rốt, trái mơ và bưởi… Beta caroten có tác dụng kích thích sự tạo lập sắc tố melanin và cũng là chất chống lại gốc tự do, kích thích hệ miễn dịch và góp phần vào sự tái tạo các tế bào. Nó là tiền chất của vitamin A giúp chống lại sự tạo lập collagenaz – một enzym hủy hoại cấu trúc collagen của làn da. Khi vào cơ thể, beta caroten sẽ chuyển hóa thành caroten, kích thích sự phân chia các tế bào ở đáy biểu mô, làm cho tế bào da luôn được đổi mới.
 
 
- Selenium: có nhiều trong thịt, tôm, cua, sò, ốc, phô mai… Selenium có tác dụng giúp cho cơ thể khỏi bị cảm nắng, hạn chế tác dụng gây hại của tia cực tím, cản trở sự lão hóa của da bằng cách chống lại gốc tự do. Vào mùa nóng bạn nên sử dụng nhiều thực phẩm có chứa selenium để gia tăng hiệu quả bảo vệ da.
 

- Vitamin A: có nhiều trong dầu gan cá, gan, lòng đỏ trứng và các loại củ quả màu vàng cam và rau có màu xanh đậm. Vitamin A có tác dụng hỗ trợ việc liền sẹo và tái tạo tế bào da. Vitamin A có nhiều trong các mô động vật dưới dạng retinol. Thiếu vitamin A sẽ khiến da bị tăng sừng, tróc vẩy, chân lông bị dày sừng và tóc sớm bị bạc. Vitamin A còn hạn chế các bệnh nhiễm trùng, trong đó có nhiễm trùng da.
 
- Vitamin C: có nhiều trong cam, quýt, nho, cà chua, dâu… Khi vào cơ thể, vitamin C giúp hạn chế tình trạng dị ứng cho da, giúp việc hấp thu chất sắt một cách dễ dàng, làm tăng hồng cầu, giúp da trở nên hồng hào và hiệu quả nhất là giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng thường gặp ở da. Vitamin C còn có tác dụng bảo vệ thành mạch và là một chất không thể thiếu được trong việc làm giảm các nếp nhăn của da nhờ tổng hợp chất collagen bảo vệ da.
 
 
 

Từ Khóa :