Thủ tướng yêu cầu rà soát hàng ngàn xe công dư thừa



Thủ tướng yêu cầu rà soát hàng ngàn xe công dư thừa

PV 22:6 13/3/2017

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính rà soát tổng số xe ô tô do có quan Nhà nước thanh lý để điều chuyển phục vụ công tác cho các bộ, ngành, địa phương có nhu cầu.

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo yêu cầu rà soát các ô tô thanh lý để bảo đảm việc thanh lý xe thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, công khai minh bạch. Số tiền thanh lý xe phải thu nộp ngân sách Nhà nước, không để xảy ra sai sót, thất thoát tài sản công.

Trước đó, tại họp báo ngày 8/3 về “Định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách xe ôtô công”, Cục trưởng Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) – ông Trần Đức Thắng cho biết trong năm 2016 đã rà soát và thanh lý hơn 1.000 chiếc xe công, giá bán thanh lý chỉ có 46,2 triệu đồng/xe (tính trung bình trên số 761 xe đã báo cáo thanh lý). Nhưng hiện vẫn còn khoảng 2.000 xe ô tô công đã được các bộ, ngành và địa phương xác định là dư thừa nhưng chưa báo cáo về Bộ Tài chính và cũng chưa có phương án xử lý.

Ngày 13/3, Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo của Thủ tướng, yêu cầu Bộ Tài chính rà soát các cơ chế, chính sách hiện hành về quản lý, trang bị tài sản công để bổ sung, sửa đổi theo nguyên tắc bảo đảm quản lý chặt chẽ, hiệu quả.

Đối với những xe do doanh nghiệp tặng, Bộ Tài chính cần phối hợp với Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ kiểm tra, làm rõ việc các bộ, ngành và địa phương tiếp nhận, sử dụng xe ôtô do các doanh nghiệp tặng. Thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: “Trường hợp phát hiện có sai phạm, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức có liên quan và xử lý nghiêm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28/4/2017”.

Theo cơ chế quản lý xe công chính phủ dự định đến năm 2020 sẽ giảm 30-50% số lượng xe công đang được trang bị cho các bộ, ngành và địa phương, trừ những đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo và vùng đặc biệt khó khăn. Tình trạng sử dụng xe công lãng phí đã từng được phản ánh khi ngân sách phải gánh thêm các khoản phụ phí từ tài xế đến tiền xăng phục vụ tầng tầng lớp lớp các cán bộ có chỉ tiêu. Hệ thống càng cồng kềnh nhân sự, số lượng xe càng nặng nề. Chưa kể đến là tình trạng sử dụng xe tùy tiện của nhiều quan chức cho mục đích cá nhân cũng là một vấn nạn lãng phí.

Xem thêm:

Xe công ngốn gần 13 nghìn tỷ đồng mỗi năm

Bán rẻ xe công cho lãnh đạo


PV

Từ Khóa :