Thứ hai là ngày “khốn khổ” nhất


Thứ hai là ngày “khốn khổ” nhất

Thủy Thu 11:21 9/10/2017

Dựa trên thống kê, thứ hai được xem là ngày của “những người khốn khổ”.

Hình ảnh thường thấy của những ngày thứ hai. Ảnh: Reuters/Guang Niu

Các nhà nghiên cứu của Đại học Vermont đã phân tích những thông điệp trên trang mạng xã hội phổ biến Twitter từ năm 2008 để xác định tình cảm của con người và nhận thấy rằng: Thứ hai là ngày tồi tệ nhất trong tuần với hàng triệu người. Tâm trạng này sẽ được cải thiện dần qua các ngày trong tuần, và đạt đỉnh điểm hạnh phúc vào ngày thứ bảy, sau đó bắt đầu sụp đổ.

Vấn đề không phải đơn giản rằng thứ hai là ngày người ta bắt đầu đi làm lại sau ngày nghỉ cuối tuần. Nếu ai biết đến chú mèo Garfield nổi tiếng thì cũng biết chú ta rất ghét thứ hai. “Cha đẻ” của chú, Jim Davis, giải thích: Garfield không đi làm. Garfield không đi học. Về lý thuyết có thể nói ngày nào cũng như ngày nào. Tuy nhiên, thứ hai hàng tuần nhắc nhở chú ta rằng cuộc đời của chú ta lại nhàm chán, như mọi khi.”

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng Hedonometer - một công cụ đo lường cảm xúc trên các mạng xã hội dựa vào phân tích bài đăng của người dùng – với mẫu có quy mô 50 triệu bài đăng trên Twitter mỗi ngày, chiếm khoảng 10% lưu lượng của trang. Họ đánh số điểm hạnh phúc tăng dần từ 1 đến 9 dựa trên các từ khóa trong bài đăng (những từ tiêu cực như “buồn”, “nạn nhân”, “bi kịch”… và những từ tích cực như “haha”, “cười”…).

Dữ liệu cũng cung cấp một số hiểu biết sâu sắc về cách thức đám đông phản ứng lại các sự kiện lớn. Chẳng hạn, ngày sau khi xảy ra vụ thảm sát ở Las Vegas 2/10 trở thành ngày buồn thảm nhất trên Twitter kể từ khi mạng xã hội này ra đời. Ngày có mức hạnh phúc thấp kỷ lục khác là 2/5/2011, khi trùm khủng bố Osama Bin Laden bị tiêu diệt. Đó là bởi trong các bài đăng về vấn đề này, ngôn ngữ được sử dụng phản ánh “một nhân vật tiêu cực” có “kết thúc tiêu cực”, chứ không hẳn là thương tiếc.

Phân tích thống kê dữ liệu mạng xã hội có thể là một cách thức đánh giá bổ sung cho các công cụ thống kê nhà nước thường chậm chạp, lộn xộn. Nhưng có được cái nhìn tốt hơn về tình cảm của xã hội có thể mang lại thay đổi sâu sắc hơn nữa. Chẳng hạn, khi việc làm, tiền lương và kinh tế được báo cáo là tăng trưởng có được chuyển đổi thành sự hài lòng của con người? Phân tích của Đại học Vermont cho thấy: Hạnh phúc, ít nhất là trên Twitter, có xu hướng giảm kể từ khi khủng hoảng kinh tế được coi là đã kết thúc (6/2009).


Thủy Thu