“Thor: Ragnarok”: Hủy diệt để tái sinh


“Thor: Ragnarok”: Hủy diệt để tái sinh

Du Du 12:19 31/10/2017

Khi Thor mất vài sợi tóc, anh ta nhìn thấy Cha mình. Khi Thor mất đi cả đầu, anh ta nhìn thấy Dân tộc mình. Với Cha, anh ta có quyền chối bỏ trách nhiệm, anh ta biết Cha luôn bao dung cho những đứa con của mình. Nhưng với Dân tộc, anh ta biết mình không có quyền trốn tránh, bởi sẽ không ai bao dung cho anh ta nữa

Vũ trụ Marvel đã thay đổi rất nhiều thần thoại Bắc Âu. Ngày tận thế Ragnarok trong Thor 3 (Thor: Ragnarok) rất khác trong thần thoại. Sẽ không có một trận đánh đầy chất sử thi, nhưng vẫn giữ được ý nghĩa thực chất của Ragnarok: Hủy diệt là bắt đầu của Sáng tạo, trong quá trình Sáng tạo mà nảy sinh sự bất minh (như sự tráo trở của các vị thần, chia lìa gia đình, gây ra các cuộc chiến) lại dẫn đến Hủy diệt. Hay nói cách khác: Hủy diệt để tái sinh, tìm sự sống trong cái chết.

Như mọi khi, nhân vật chính của Thor: Ragnarok là Thor, vị thần sấm sét thừa khả năng đánh đấm nhưng lại thiếu khôn ngoan (dù rằng ông này rất được dân Viking yêu quý vì sự gần gũi với người trần). Nếu Hulk (Người khổng lồ xanh) là đứa trẻ giận dữ vì… hờn cả thế gian, thì cơn giận của Thor lại là đại diện tiêu biểu của việc trong não toàn… cơ bắp.

Vốn dĩ trong Thần thoại, Thor không phải người kế nghiệp nên cứ vậy chẳng sao. Nhưng Thor của Marvel đã được đôn lên làm thái tử, thì chẳng thể cứ thiếu đầu óc mãi. Vậy nên, Marvel mới bố trí cho vị thần này đi qua ba phần để trưởng thành dần.

Đến Thor 2: The Dark World, Thor dường như không còn thiếu thứ gì. Búa, có. Áo choàng đỏ, có. Khôi giáp, có. Jane, có. Tóc, có. Có vẻ anh chàng trưởng thành lắm rồi. Đến phần ba chắc chỉ còn đánh đấm.

Nhưng không, đến Thor 3 (Thor: Ragnarok), một số yếu tố nhận dạng quan trọng đã “mất tích”: Tóc, búa và Jane. Khi nhận dạng thay đổi, điều đó báo hiệu con người thay đổi, hoặc một con người chúng ta ngỡ là đã hiểu mà thực sự là chưa hiểu.

Hãy bắt đầu với áo choàng. Đỏ là biểu tượng của sự khát khao. Đỏ là màu máu. Chúng ta sẵn sàng hy sinh đến những giọt máu cuối cùng vì những điều ta thực sự coi trọng. Chẳng hạn, nếu tình yêu là quan trọng, chúng ta sẵn sàng chết vì người mình yêu. Nếu sự giận dữ là quan trọng, chúng ta sẵn sàng khiến người khác đổ máu để thỏa mãn tham vọng của mình.

Thor được xây dựng để trở thành anh hùng. Anh ta được xây dựng để trở thành người kế nghiệp Odin, vị thần đứng đầu xứ Asgard thần tiên, biểu tượng của Chiến thắng, Hạnh phúc và Sự thông thái. Do đó, Thor phải học tập nghiêm túc để trở thành một nhà lãnh đạo, chứ không phải một đứa trẻ đang tuổi mới lớn hốt hoảng, tìm cách trốn chạy, thỉnh thoảng diệt vài kẻ ác thỏa mãn chí anh hùng, giống như các phần trước.

Thor yêu Trái Đất, anh ta sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù đáng sợ để bảo vệ nó, cũng như chết vì nó. Nhưng anh ta không chỉ yêu Trái Đất. Anh ta yêu đất nước của mình, xứ Asgard. Anh ta sợ hãi trách nhiệm của một nhà lãnh đạo, nhưng sẵn sàng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ nó. Vì vậy, có thể cho rằng, màu đỏ trên áo choàng của Thor đại diện cho tình yêu của vị thần này với Trái Đất và Asgard. Chiếc áo choàng tượng trưng cho điều anh ta phải gánh trên vai: trách nhiệm của một người thừa kế.

Nếu như trong các phần trước, chiếc áo choàng đỏ to nặng như choán cả màn hình thì đến phần này, nó đã được thiết kế gọn nhẹ hơn. Điều đó có thể hiểu rằng: Nếu như Thor của trước kia sợ hãi trách nhiệm, coi đó là gánh nặng thì ở phần này, Thor đã học cách để nó trở thành một phần của con người mình - một yếu tố nhận dạng đích thực mà một siêu anh hùng (một con người) cần có, chứ không phải đi… “đánh quái” dưới danh hành hiệp trượng nghĩa.

Tại sao Thor lại mất búa? Chúng ta biết rằng, Thor từng mất búa bởi anh ta không xứng đáng cầm nó. Anh ta chối bỏ trách nhiệm của mình. Anh ta có lại nó, nhưng rồi lại mất nó. Chu kỳ cứ thay đổi liên tục: những trận đánh, những chướng ngại của ngày hôm qua đã xong, hôm nay bạn phải đối diện với thử thách mới, và vẫn còn nhiều trở ngại hơn vào ngày mai. Nói cách khác, Thor “không xứng đáng” ở tầm sâu hơn. Giờ anh ta mạnh hơn, cảm giác trưởng thành hơn. Nhưng con người (thần thánh cũng chỉ là hóa thân của con người ở tầm cao hơn thôi) không bao giờ là hoàn thiện cả. Luôn luôn có chỗ cho sự cải tiến. Thor luôn coi cây búa Mjolnir như sức mạnh của mình. Mất búa dường như anh ta không làm được gì cả. Thế nên, trong các phần trước, anh ta phải học cách trưởng thành để cây búa quay về bên mình. Nhưng trong Thor: Ragnarok, anh ta phải học cách làm một anh hùng mà không có cây búa, tương tự như con trẻ phải học cách để làm “người lớn” mà không có sự “dắt tay” của cha mẹ.

Thor phần mới còn mất tóc. Cái đầu tượng trưng cho suy nghĩ của con người. Do đó, bất kỳ dấu hiệu nào với tóc, mũ hay bất kỳ thứ gì gắn trên đó sẽ phản ánh suy nghĩ của chúng ta. Mái tóc của Thor đã được cắt gọn. Vàng là màu biểu tượng cho vua chúa. Tương tự như Arthur bị gái bán hoa cắt tóc, Thor cũng mất tóc để hiểu rằng: Đừng suy nghĩ như một vị vua nữa. Thor không muốn làm vua xứ Asgard, nhưng anh ta lại rêu rao khắp nơi vị thế một kẻ “con ông cháu cha” để hưởng thụ các đặc quyền từ nó, mà lại không dám chịu trách nhiệm của một vị hoàng tử. Vì thế, Thor trong Thor: Ragnarok cần được “giáng cấp”.

Nhưng một điểm quan trọng nữa có thể thấy ngay trên poster của Thor: Ragnarok. Trong hai phần trước, Thor lên poster với đầy đủ diện mạo. Một Thor “hoàn thiện” như thế, song thực chất vẫn chỉ là một kẻ lỗ mãng, nóng tính và thiếu khôn ngoan (vì thế, trong thần thoại, Thor hay bị Loki và người khổng lồ lừa). Đến phần này, Thor chỉ lộ bên trái, cho thấy anh ta thực sự đang trên con đường để trưởng thành. Nhưng quan trọng hơn cả, mắt bên phải của anh ta cũng khuất dạng. Hãy lưu ý vị thần “độc nhãn” Odin, người cai quản thế gian, cũng bị mất con mắt bên phải. Đó là bởi ông đã dùng nó để đổi lấy sự thông thái và khả năng nhìn thấy tương lai, quá khứ. Do đó, Thor cũng phải “mất mắt” để tìm được sự thông thái cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo. Chứ không thể dùng vàng bạc của một vị hoàng tử để kiếm tấm bằng “trưởng thành” bằng giấy về lòe thiên hạ.

Xét mặt bằng chung, Thor: Ragnarok là một phim giải trí đáng bỏ tiền ra rạp xem 3D, kỹ xảo đẹp mặt, đánh đấm ngon lành, nhí nhố kiểu hài Mỹ cùng sự xuất hiện của trai xinh gái đẹp. Chỉ có chút đáng tiếc, Chris Hemsworth trong vai Thor có vẻ xuống “chất” một chút khi đối diễn với một Tom Hiddleston đủ gian trong vai Loki, một Cate Blanchett đủ ác trong vai nữ thần địa ngục Hela (chỉ tiếc là hóa trang chưa thể hiện đủ sự “bốc mùi” vốn có của vị thần này), sự trầm tĩnh sáng suốt của Anthony Hopkins trong vai Odin, thậm chí sự sâu sắc cũng thua Doctor Strange của Benedict Cumberbatch. Nhưng cũng dễ hiểu, Thor đang trưởng thành mà.

Dường như các nhà làm phim Hollywood rất khoái chọc Tổng thống. Nếu Kingsman: The Golden Circle khá rõ ràng thì Thor: Ragnarok kín hơn một chút với nhân vật đại gia Grandmaster, từ cái cách khua khoắng, vung tiền đến việc gì cũng phải hỏi trợ lý cho thấy có sự học hỏi “thực tế” rõ ràng. Hơn nữa, ông này còn sống trong tòa nhà “Rushmore”, ngự trên một đống bãi rác biểu thị cho những cái oái oăm của xã hội.

 


Du Du