Thời trang thế giới quyết định “sống chậm” và sáng tạo hơn khi giảm bớt show diễn hàng năm



Thời trang thế giới quyết định “sống chậm” và sáng tạo hơn khi giảm bớt show diễn hàng năm

Phương Linh 7:0 28/5/2020

Giám đốc sáng tạo của Gucci - Alessandro Michele - đã tuyên bố thương hiệu này vĩnh viễn từ bỏ lịch trình diễn thời trang truyền thống khi ngành công nghiệp thời trang đang suy nghĩ lại về cách thức hoạt động của mình dưới thời của Covid-19.

Bằng việc tách riêng các trang phục nam và nữ, những bộ sưu tập theo mùa trong năm của Gucci, nhãn hiệu thời trang xa xỉ nước Ý sẽ giảm số lượng các show diễn hàng năm, từ 5 chương trình xuống chỉ còn 2.

Trong một loạt các trang nhật ký với tiêu đề “Những ghi chú từ sự im lặng” được đăng lên tài khoản Instagram của Michele vào hôm chủ nhật, nhà thiết kế cho biết ông có ý định “từ bỏ nghi thức mỏi mòn của các show diễn theo mùa để lấy lại nhịp điệu mới”.

Ông đã viết: “Chúng ta sẽ chỉ gặp nhau hai lần trong năm, để chia sẻ trong chương trình các câu chuyện mới mẻ. Tôi sẽ để lại đằng sau mọi thứ, những điều đã từng “xâm chiếm” thế giới trước đó của chúng tôi: một cuộc hành trình dài trong cả năm, thời điểm trước mùa thu, trong mùa xuân hè, mùa thu đông. Giờ đây, với cá nhân tôi, hành trình đó là đã cũ lắm rồi. Nó đang thiếu một thứ gì mới mẻ và sáng tạo”.

Các thương hiệu thời trang lớn đã từng chạy theo một lịch trình bận rộn với bao sự kiện trình diễn thời trang nam nữ riêng biệt tại các tuần lễ thời trang Thu Đông, Xuân Hè ở New York, Paris, London và Milan. Nhiều hãng còn tổ chức thêm các màn trình diễn bộ sưu tập Cruise (những show thời trang cao cấp dành cho du lịch nghỉ dưỡng) hoặc các show diễn nhỏ trước các show diễn chính.

Nhà thiết kế Alessandro Michele tại show thời trang Gucci Xuân-Hè 2020 trong Tuần lễ thời trang Milan

Nhưng đại dịch Corona virus đã làm gia tăng những lo ngại hiện tại về tính bền vững của môi trường và kinh tế. Michele, người đã làm việc tại hãng Fendi trước khi gia nhập Gucci với tư cách là nhà thiết kế túi xách 2002 cho biết, chiến lược mới của ông đã xuất hiện trong những ngày phải ngồi yên ở nhà khi đất nước bị phong tỏa. Mục đích của ông là “thanh lọc những thứ thiết yếu bằng việc loại bỏ những thứ không cần thiết” gắn liền với lo ngại về những “dấu chân” môi trường của ngành công nghiệp thời trang.

Trong trang nhật ký có đoạn: “Hành động liều lĩnh của chúng ta đã đốt cháy ngôi nhà chung mà chúng ta đang sống. Quan niệm của chúng ta nhiều khi đã tách biệt với thiên nhiên. Chúng ta chiếm đoạt thiên nhiên, thống trị và làm cho thiên nhiên bị tổn thương”.

Hôm thứ hai đầu tuần, ngày 25/5, Michele xác nhận điều này trong một cuộc họp báo trực tuyến. Ông nói rằng quyết định này được giám đốc điều hành của Gucci là Marco Bizzarri chấp nhận.

Bước ngoặt của ngành thời trang

Một số nhãn hiệu thời trang xa xỉ khác cũng có những báo hiệu thay đổi lịch trình diễn trong tương lai giữa bối cảnh đại dịch corona virus.

Tháng trước, đại diện Saint Laurent, thuộc sở hữu của Gucci là Kering đã tuyên bố ý định “kiểm soát tốc độ tiến triển và định hình lại lịch trình của công ty”.

Chương trình diễn thời trang Thu-Đông 2020 của Gucci trong Tuần lễ thời trang Milan

Trong bức thư ngỏ gửi tạp chí thương mại thời trang công nghiệp Women Wear Daily, ngài Giorgio Armani, gương mặt nổi tiếng và quyền lực nhất trong thế giới thời trang đương đại đã lập luận rằng “sự chậm lại này là hành động cẩn thận và thông minh”, đồng thời là “lối thoát duy nhất” trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Vào tháng 4, tổng biên tập tạp chí Vogue (Mỹ) là Anna Wintour đã kêu gọi ngành công nghiệp thời trang cần “chú trọng hơn đến sự bền vững, sự sang trọng, sáng tạo, thủ công”.

Lịch trình nhẹ nhàng hơn giúp cho các thương hiệu thời trang xa xỉ đối phó được với những tổn thất đáng kể về doanh thu mà họ đang phải đối mặt kể từ tháng 2/2020, khi  dịch corona virus bùng phát mạnh tại các thị trường châu Á. Những tuần lễ trình diễn thời trang Thu, Đông gần đây đã bị gián đoạn khi người tiêu dùng hạn chế lui tới. Một số thương hiệu đã trình diễn bộ sưu tập của mình bên trong những cánh cửa đóng kín.

Các nhân vật tầm cỡ trong ngành thời trang cũng ủng hộ cho cách tiếp cận “chậm rãi” hơn. Một bức thư ngỏ được ký bởi hơn 500 nhân vật trong ngành thời trang, bao gồm nhà thiết kế Dries Van Noten, giám đốc điều hành Chlóe là Riccardo Bellini và nhà thiết kế người Anh Graig Green đã ủng hộ việc “điều chỉnh mang tính thời vụ” để “tạo ra sự cân bằng và mới mẻ” trong các show diễn.

Một tuyên bố chung hiếm hoi của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Mỹ và hội đồng thời trang Anh đã thúc giục ngành công nghiệp “chậm lại” và “suy nghĩ lại”, đồng thời “thiết lập lại cách làm việc và trình diễn các bộ sưu tập”: “Chúng tôi đặc biệt khuyến khích các nhà thiết kế chỉ tập trung  không quá hai bộ sưu tập chính mỗi năm. Điều này giúp cho chúng ta có thêm thời gian kết nối với sự sáng tạo, làm việc thủ công, giúp cho lĩnh vực thời trang trở nên độc đáo. Tốc độ chậm rãi mang tới cơ hội giảm mức độ căng thẳng cho các nhà thiết kế và đội ngũ của họ, nhờ đó có nhiều tác động tích cực đến sự thịnh vượng chung của ngành”.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng chia sẻ các mối quan tâm tương tự. Nghiên cứu được công bố bởi hiệp hội Hoàng gia Anh hôm 25/5 : chỉ có 19% người trưởng thành ở Anh nghĩ rằng ngành công nghiệp thời trang sẽ trở lại bình thường sau Covid-19, 35% thanh niên độ tuổi từ 18 -24 cho biết họ dự định mua quần áo ít hơn sau thời gian phong tỏa.

Với chủ trương hiện tại của Gucci, việc giảm các show diễn thời trang giúp hãng chủ động hơn trong sản xuất, tiếp thị, đồng thời bán ít các sản phẩm thời trang hơn. Nhưng không chỉ đơn thuần là cách loại bỏ các show trình diễn so với lịch trình cũ, những thay đổi của Gucci sẽ tạo ra được nhiều bất ngờ trong các bộ sưu tập mới. Hãy chờ xem những điều thú vị phía trước…


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa :