Thời trang “dậm chân tại chỗ”?



Thời trang “dậm chân tại chỗ”?

Lục Kiếm 7:0 11/3/2018

Khi các thương hiệu lớn thường xuyên trao đổi nhà thiết kế, điều gì xảy ra với quần áo của chúng ta?

Những người mẫu trong show diễn cuối cùng của Christopher Bailey ở Burberry. Ảnh: Burberry

Ngày càng rõ ràng rằng chúng ta đang nằm trong thế giới thời trang phẳng. Dù bạn mua sắm quần áo ở đâu, mọi thứ đều giống nhau.

Instagram đã trở thành “hố đen” tạo ra và tiêu thụ hình ảnh, xu hướng nở rộ và lan truyền nhanh chóng. Áo cổ choker (thiết kế vòng cổ ôm sát) và áo sơ mi phá cách (deconstructed shirt, áo sơ mi không đối xứng) bùng nổ trên các “diễn đàn” thời trang nhanh chóng ngay khi bạn nhận ra sự tồn tại của chúng. Các startup phong cách sống ngày càng tiến gần với những đặc trưng của một thương hiệu thời trang. Tầm nhìn tối giản của Kinfolk đang được thấy ở khắp nơi.

Trong khi đó, mạch thời trang cao cấp không có gì khác biệt.

Gần đây, Burberry tuyên bố đã tuyển dụng một người dẫn đầu mới: Riccardo Tisci, cựu nhà thiết kế của Givenchy và là bạn của nhà Kardashian-West. Trong 17 năm qua, Burberry đã ủy thác hướng đi sáng tạo của mình cho Christopher Bailey, người đã mua lại một thương hiệu lâu đời của Anh nổi tiếng với những áo khoác kaki và khăn quàng cổ ca rô, và biến nó thành một biểu tượng thời trang trang nhã của người Anh. Các tác phẩm của Tisci được mô tả là “bóng tối, gợi tình và mạnh mẽ”, trái ngược hẳn với bộ sưu tập của Burberry. Trong 12 năm làm việc tại Givenchy, ông đã tạo nên những bộ váy cưới đầy ám ảnh và những chiếc áo thun Rottweiler nổi tiếng.

Riccardo Tisci. Ảnh: Los Angeles Times

Có vẻ là một sự kết hợp kỳ quặc, nhưng với những gì đã diễn ra trong ngành kinh doanh thời trang gần đây, đây thực sự là chuyện bình thường. Các thương hiệu cao cấp đã không ngừng “trao đổi” nhà thiết kế trong những năm gần đây. Burberry chỉ là công ty mới nhất tuyển dụng và “cài đặt” một tên lớn ở vị trí lãnh đạo của mình, bất kể thế mạnh và quan điểm thẩm mỹ của ông có là gì.

Tháng 1/2018, Céline đã thuê Hedi Slimane - cựu thiết kế của Saint Laurent - để thay thế cho cựu tiên phong sáng tạo sản phẩm Phoebe Philo, một người yêu thích phong cách trang phục tinh tế, thanh lịch diện trên người những phụ nữ trưởng thành. Slimane được biết đến với việc tạo ra những chiếc váy baybydoll xòe rộng với chất liệu mỏng nhẹ và vest skinny. Ông cũng kiếm về những khoản tiền lớn cho Kering, công ty mẹ của Saint Laurent. Tại Céline, ông sẽ làm việc với cả dòng sản phẩm nước hoa và quần áo nam.

Hedi Slimane. Ảnh: Irving Penn/Vogue

Trong khi đó, Burberry đang phải vật lộn để lôi kéo người mua sắm, do sự suy thoái trong tiêu dùng hàng cao cấp và cả du lịch. Bailey đã giành được sự trung thành của những người nổi tiếng người Anh như Cara Delevingne và Alexa Chung, còn Tisci đã có Kanye và Kim, người đã chọn Givenchy Haute Couture làm váy cưới cho mình. Beyonce thì thường xuyên mặc những thiết kế của Tisci đến sự kiện thời trang thảm đỏ Met Gala.

Tisci có thể làm những điều tuyệt vời ở Burberry. Hậu Brexit, một nhà thiết kế người Ý với dòng máu chuyên nghiệp của người Pháp là một lựa chọn hấp dẫn cho một ngôi nhà thời trang nước Anh. Các nhà sáng tạo nhìn chung muốn ghi dấu sở thích cá nhân của mình lên lịch sử của các ông chủ. Nhưng thương hiệu cũng thuê các nhà thiết kế tên tuổi để làm phong phú thêm các bộ sưu tập. Khi kết hợp giữa “mix” và “remix” một cách thẩm mỹ, được thúc đẩy bởi tỷ lệ tiêu hao (churn rate – nôm na là tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ hay trong trường hợp này là tỷ lệ chuyển chỗ làm) trong các giám đốc thời trang, bạn phải tự hỏi liệu các bộ sưu tập có tiến gần một “thế giới phẳng” chung nào đó.

Có thể giả định từ rằng khi Tisci tiết lộ những tác phẩm đầu tiên của mình cho Burberry, Kim Kardashian sẽ trưng bày nó trên Internet trước hàng triệu người yêu thích cô. Nhưng đó cũng chỉ trong trường hợp lạc quan. Thực tế liệu có được như vậy? Chúng ta cần chờ và nhìn xem.

Góc nhìn mới có thể khiến ngành công nghiệp thời trang trở nên rực rỡ, như khi một người chẳng ai biết là Alessandro Michele trở thành nhà thiết kế chính của Gucci vào năm 2015 đã làm cho thế giới trở nên khác lạ và lấp lánh hơn. Bạn có thể nhìn thấy ảnh hưởng của Michele trong những bộ vest họa tiết hoa và áo khoác bomber chất liệu satin của Zara và Forever 21.

Alessandro Michele của Gucci khiến ngành công nghiệp thời trang rực rỡ sắc hoa. Ảnh: The Fashion Law

Tác phẩm đầu của Clare Waight Keller khi thay thế Tisci ở Givenchy đã khiến các nhà phê bình nhìn bà theo một cách hoàn toàn khác và tích cực.

Thay đổi là tốt. Nhưng sự tương đồng di chuyển từ nơi này tới nơi khác có thể đi kèm với sự lười biếng. Có thể, một lúc nào đó, thời trang chỉ đơn giản là dậm chân tại chỗ, cho đến khi có một tay thực sự mới xuất hiện và không lôi lại các trend cũ ra để biến thành trend mới.


Lục Kiếm

Theo Cracked